Khó mang thai lần 2 nguyên nhân do đâu?

Nhiều cặp vợ chồng gặp khó khăn khi có con lần 2

9 quan niệm sai lầm về khả năng thụ thai

Ngủ nướng ảnh hưởng đến khả năng có con của đàn ông

6 dấu hiệu kinh nguyệt cảnh báo bạn khó có con

Tại sao khó có con sau 5 năm ngừa thai?

Nguyên nhân khiến chị em khó mang thai lần thứ 2?

- Mắc các bệnh lý ở cơ quan sinh sản sau khi sinh con đầu: Phụ nữ sau khi sinh con đầu lòng rất dễ gặp các vấn đề liên quan đến viêm nhiễm phụ khoa. Các bệnh viêm nhiễm này lại rất dễ mắc phải và là nguy cơ khiến các cặp vợ chồng khó sinh con thứ 2.

Một số những bệnh phụ khoa phụ nữ thường gặp sau khi sinh con đầu là: 

- Viêm tắc vòi trứng cản trở quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau, khiến trứng không được thụ tinh.

- U nang buồng trứng: Ở một số phụ nữ đã từng sinh đẻ thì những u nang buồng trứng tiềm ẩn ngay trong thời kỳ mang thai lần trước giờ mới lộ diện. 

Phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa sau khi sinh con đầu thường khó mang thai lần 2

- Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh nếu không được chữa kịp thời sẽ bịt kín vòi trứng, ngăn cản quá trình thụ thai hoặc gây nên hiện tượng thai ngoài tử cung.

- Viêm âm đạo là triệu chứng viêm nhiễm rất nhẹ và thường xuyên gặp ở các chị em. Tuy nhiên lâu ngày cũng có thể gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và gây khó có con thứ hai.

Chế độ ăn uống: Việc ăn uống sau sinh con đầu lòng cũng ảnh hưởng đến thụ thai lần 2, bởi chế độ ăn uống hàng ngày thiếu dinh dưỡng làm cho trứng không khỏe mạnh, gây khó khăn cho việc thụ thai.

- Tuổi tác: Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến khả năng mang thai lần 2 của bạn là tuổi tác. Khả năng sinh con của phụ nữ giảm dần theo tuổi tác. Phụ nữ trên 40 tuổi thường gặp khó khăn khi việc mang thai do lượng hormone trong cơ thể giảm sút. Bởi vậy, nếu muốn sinh con thứ 2 bạn nên sinh trước độ tuổi 40.

Càng lớn tuổi càng khó có khả năng mang thai

- Stress, áp lực từ công việc làm cho cơ thể có nhiều thay đổi trong đó buồng trứng, nội tiết tố...

Làm gì để tăng khả năng thụ thai lần 2

- Khám sức khỏe kỹ càng trước khi có ý định sinh con thứ 2: Theo các bác sỹ, phụ nữ không nên mang thai trong ít nhất mười tám tháng sau khi sinh. Khoảng cách lý tưởng để sinh con thứ 2 là cách con thứ nhất 2,5 năm. Trước khi có ý định mang thai, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe xem cơ thể đã hồi phục hoàn toàn sau lần sinh đầu tiên chưa.

- Kiểm tra định kỳ: Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên và muốn có thai trong 6 tháng nhưng chưa được thì tốt nhất bạn nên đến khám ở sản phụ khoa. Bác sỹ sẽ tiến hành các xét nghiệm để truy tìm nguyên nhân gây khó thụ thai.

- Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thời gian rụng trứng: Trứng chỉ có khả năng thụ tinh trong vòng 12 tiếng mỗi tháng và que thử rụng trứng sẽ cho bạn biết chính xác nhất thời điểm trứng rụng và thời gian tốt nhất để quan hệ.

Canh thời điểm rụng trứng để dễ thụ thai

Chăm sóc bản thân một cách tốt nhất có thể. Cụ thể đó là duy trì thói quen sinh hoạt thật đều đặn và lành mạnh để tăng khả năng thụ thai. Với những mẹ làm việc công sở, cần sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý, thời gian làm việc nhà và chăm sóc con,.. tránh để bị stress và căng thẳng sẽ không tốt cho việc mang thai lần 2. Ngoài ra, trước khi có ý định mang thai bạn nên có chế độ ăn uống điều độ để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Thanh Tú H+ (Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp