Khô âm đạo tuổi mãn kinh có cách nào trị nổi?

Khô âm đạo khiến người phụ nữ né tránh tình dục, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Chị em mách nhau những cách làm ẩm âm đạo bị khô

“Hạn hán” khi chưa đến tuổi 30

Âm đạo khô rát: Tìm hiểu mà trị ngay đi kẻo viêm nhiễm!

Vợ ơi, dùng bôi trơn!

Khô âm đạo – nỗi khổ của mọi phụ nữ mãn kinh

Khô âm đạo là tình trạng âm đạo và âm hộ khô teo, ngứa ngáy, dễ bị kích ứng, viêm nhiễm, chảy máu khi quan hệ, đau khi quan hệ hoặc tiểu tiện. Niêm mạc âm đạo lúc này sẽ nhợt nhạt, không hồng như trước, kém mềm mại và kém co giãn. Sự khô rát này có thể xảy ra sau một năm đầu mãn kinh, nhưng cũng có thể sau 10 năm. Hiện tượng đau càng tăng nặng nếu người phụ nữ chưa từng sinh nở qua ngả âm đạo hoặc rất ít khi quan hệ tình dục.

Lý giải nguyên nhân gây khô âm đạo, bác sỹ sản phụ khoa Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, cho biết: Trong độ tuổi sinh sản, niêm mạc âm đạo của người phụ nữ được giữ ẩm và bôi trơn nhờ nội tiết tố nữ estrogen do buồng trứng tiết ra. Khi đến tuổi mãn kinh, buồng trứng đã suy giảm hoạt động khiến lượng hormone nội tiết tố ngừng tiết, trực tiếp tác động đến âm đạo và âm hộ. Lúc này, các lớp niêm mạc âm đạo sẽ khô và mỏng hơn trước, âm hộ cũng khô teo hơn. Mức độ khô teo nhanh hay chậm phụ thuộc vào sự thiếu hụt nội tiết tố của buồng trứng.

Để hết khô cần thêm nội tiết tố

Khô âm đạo gây đau rát khi quan hệ khiến người phụ nữ có tâm lý sợ, tránh giao hợp. Để việc giao hợp diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn, nhiều người dùng kem bôi trơn, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Bởi nếu lạm dụng, các loại hóa chất có trong kem bôi trơn có thể khiến âm đạo ngày càng khô hơn.

Để điều trị âm đạo khô teo ở phụ nữ mãn kinh, bác sỹ có thể gợi ý bạn điều trị bằng thuốc đặt âm đạo, gel bôi âm đạo, vòng đặt âm đạo. Các phương pháp này sẽ tác động trực tiếp đến các mô âm đạo, không ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết chung của cơ thể. Tuy nhiên, cách này có thể khiến chị em khó chịu vì có “vật thể lạ” trong âm đạo.

Một biện pháp khác cũng thường được bác sỹ chỉ định là dùng thuốc bổ sung estrogen, hay còn gọi là hormone thay thế. Hormone estrogen trong thuốc uống sẽ đi vào máu đến niêm mạc âm đạo, giúp thành âm đạo dày hơn và ẩm ướt hơn. Tuy nhiên, dùng estrogen thay thế dạng thuốc có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, vì thế, nếu bắt buộc phải dùng, cần có sự theo dõi và kiểm soát của bác sỹ.

Có một biện pháp an toàn và hiệu quả lâu dài với chứng khô âm đạo, đó là dùng thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết. Khi cơ thể bị thiếu hụt nội tiết tố, chức năng buồng trứng bị rối loạn thì cách tốt nhất là bổ sung hoạt chất sinh học Pregnenolone giúp kích thích cơ thể tự tăng sinh estrogen và progesterone tự nhiên, giúp làm ẩm và mềm niêm mạc âm đạo.

Bên cạnh đó, khi bị khô âm đạo chị em cũng không nên tránh quan hệ tình dục, bởi thực tế cho thấy việc quan hệ tình dục giúp làm tăng lượng máu lưu thông đến âm đạo, giúp các mô âm đạo khỏe mạnh hơn, từ đó cũng giúp làm giảm chứng khô âm đạo.

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn