Khi nào em bé có thể ăn được sữa chua?

Hầu hết trẻ sơ sinh có thể bắt đầu ăn sữa chua ngay khi chúng bắt đầu ăn dặm

Tác nhân không ngờ gây dị ứng thực phẩm

Dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa

Lành mạnh hơn sữa chua, kefir có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Người muốn giảm cân nên ăn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua ít béo?

Theo các chuyên gia, hầu hết trẻ sơ sinh có thể bắt đầu ăn sữa chua ngay khi chúng bắt đầu ăn dặm – khoảng 4 – 6 tháng tuổi. Nên cho bé ăn sữa chua không đường, sữa chua được làm từ sữa nguyên chất, sữa chua tự nhiên chứa vi khuẩn sống.

Tại sao nên cho trẻ ăn sữa chua nguyên chất, không đường, được làm từ sữa nguyên kem?

Gần như tất cả các loại sữa chua đều có hương vị và trái cây, thậm chí các sản phẩm được bán cho trẻ sơ sinh cũng chứa đường – nguyên nhân gây sâu răng và béo phì.

Làm thế nào để bạn biết được sản phẩm nào không chứa đường? Hãy kiểm tra lượng đường trên thông tin dinh dưỡng (trên nhãn sản phẩm). Ngoài từ “đường”, bạn cũng nên tránh các sản phẩm có ghi bất kỳ từ nào như: Đường mía, chất làm ngọt, siro ngô, dextrose, fructose, nước ép trái cây cô đặc, mật ong, đường glucose, siro ngô fructose, lactose, maltose, siro mạch nha, mật đường và sucrose.

Nên cho trẻ ăn sữa chua nguyên chất, không đường

Trẻ sơ sinh cần lượng calo và chất béo trong các sản phẩm từ sữa nguyên kem. Bởi vậy, đừng cho trẻ ăn sữa chua ít béo hoặc không có chất béo trước 2 tuổi, trừ khi bác sỹ khuyên như vậy.

Có thể làm gì để sữa chua ngon hơn?

Bạn có thể thêm hương vị và dưỡng chất cho sữa chua bằng cách trộn trái cây hoặc rau củ. Với trẻ mới ăn dặm, hãy bắt đầu bằng trái cây và rau cải đã nấu chín, rây mịn. Với trẻ lớn hơn, có thể thêm trái cây mềm và rau nấu chín được cắt nhỏ. Bơ, táo nghiền, bột yến mạch và mầm lúa mì vào sữa chua cũng rất tốt.

Lưu ý: Đừng bao giờ thêm mật ong vào sữa chua cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì mật ong có thể chứa vi khuẩn gây ngộ độc cho trẻ.

Tại sao sữa chua tự nhiên chứa vi khuẩn sống tốt cho trẻ?

Một số loại sữa chua có chứa các vi khuẩn sống, được gọi là probiotic. Đây là các vi khuẩn sống được dùng để biến đổi sữa thành sữa chua, hoặc được thêm vào sữa chua. Chúng kích thích sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong ruột, theo các nhà nghiên cứu thì những lợi khuẩn này giúp tiêu hóa tốt hơn.

Nếu bé bị dị ứng sữa hoặc không dung nạp lactose thì phải làm sao?

Nếu bé được chẩn đoán bị dị ứng sữa hoặc có dấu hiệu dị ứng thức ăn (như chàm), đừng cho bé ăn sữa chua cho đến khi hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia.

Nếu không, như với bất kỳ loại thực phẩm mới nào, hãy cho trẻ ăn sữa chua ít nhất 3 ngày rồi mới cho ăn thức ăn khác. Bằng cách đó, nếu bé bị dị ứng, bạn sẽ dễ dàng biết được do loại thực phẩm nào.

Các triệu chứng dị ứng thông thường gồm: Các đốm đỏ hoặc vết loét, ngứa, sưng quanh môi hoặc mắt, nôn mửa trong vòng 2 giờ sau khi ăn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào, đừng cho trẻ ăn thêm thức ăn cho đến khi đưa bé đi khám.

Không dung nạp lactose rất hiếm thấy ở trẻ sơ sinh. Ngay cả khi bé không dung nạp lactose, bé ăn sữa chua vấn rất tốt. Bởi vì quá trình sản xuất phân hủy rất nhiều lactose, làm cho sữa chua dễ tiêu hóa hơn các sản phẩm từ sữa khác.

Tại sao trẻ sơ sinh ăn được sữa chua, trong khi sữa bò thì lại không được uống?

Trên thực tế, uống một chút sữa bò – lượng bằng với sữa chua – sẽ không làm tổn thương bé. Nhưng đây không phải là loại sữa có thể thay thế tốt cho sữa mẹ hoặc sữa công thức – loại sữa mà bé rất cần trong năm đầu tiên của cuộc đời.

Trẻ sơ sinh không nên ăn sữa bò vì chúng không thể tiêu hóa sữa bò dễ dàng và hoàn toàn như sữa mẹ hoặc sữa bột. Sữa bò cũng không có tỷ lệ chất béo và chất dinh dưỡng lý tưởng mà bé cần. 

An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ