Khi nào nên tập cho trẻ ngồi bô?

Bạn nên tập cho trẻ ngồi bô khi con bạn có dấu hiệu sẵn sàng

Kiên nhẫn và hiểu biết giúp con tập ngồi bô

5 bước “huấn luyện” trẻ cách ngồi bô

Tập "xi tè" sớm cho bé lợi hay hại?

Bé đi vệ sinh ít, hay quấy khóc có phải bị táo bón?

Jill Irving - Người chuyên chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (Anh) đã giải đáp vấn đề này trên babycentre - website chuyên đăng tải những thông tin y tế về phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bạn nên tập cho trẻ ngồi bô khi con bạn có dấu hiệu sẵn sàng. 

Hầu hết các trẻ em khỏe mạnh, không có vấn đề gì về thể chất và tinh thần, có thể bắt đầu sử dụng bô khi được 18 tháng đến 3 tuổi. Con trai thường tập ngồi bô muộn hơn so với con gái. Tuy nhiên, hầu hết phụ huynh bắt đầu tập cho trẻ ngồi bô khi con họ được 2,5 - 3 tuổi.

Nhưng không có độ tuổi chính thức để bắt đầu dạy trẻ ngồi bô, bạn cũng không cần phải bắt bé ngồi bô nếu bạn không muốn. 

Con của bạn có thể học/bắt chước những đứa trẻ khác mà không cần được dạy hay hướng dẫn, miễn là bạn đưa cho trẻ những thứ mà trẻ cần và nơi mà trẻ muốn thực hiện. Bạn cũng không nên ép con bạn phải ngồi bô nếu bé không muốn, hoặc nếu bé chưa sẵn sàng để bắt đầu. 

Tập cho trẻ ngồi bô quá sớm có thể sẽ gây hại

Một số phụ huynh bắt đầu tập cho trẻ ngồi bô khi trẻ nhỏ hơn 4 tháng, bằng cách để ý xem các dấu hiệu muốn đi tiểu và muốn đi tiêu của bé và bắt bé ngồi bô. Phương pháp này được gọi chung là "xi tè". 

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia y tế đều không tư vấn cho phụ huynh về việc xi tè cho trẻ, thậm chí có người còn cho rằng trẻ em được xi tè có thể có vấn đề về sau này. Chúng có thể gặp khó khăn khi sử dụng nhà vệ sinh ở trường học, hoặc khi gặp tình huống căng thẳng hơn. Tốt hơn là đợi cho đến khi con bạn đã sẵn sàng và tỏ ra quan tâm, để ý đến việc ngồi bô, mới nên dạy trẻ.

Một đứa trẻ dưới 2 tuổi không thể kiểm soát được việc đi vệ sinh. Các cơ kiểm soát bàng quang và trực tràng của chúng chưa hoàn thiện cho đến khi trẻ được khoảng 18 tháng đến 24 tháng. Đó là lý do tại sao nên chờ những dấu hiệu cho thấy rằng trẻ đã sẵn sàng, bạn sẽ dạy trẻ ngồi bô thành công. Bắt đầu dạy trẻ ngồi bô, xi tè quá sớm có thể gây hại. 

Bạn không nên yêu cầu quá nhiều ở trẻ nhỏ, cho đến khi trẻ biết được: 

- Làm thế nào và khi nào sử dụng nhà vệ sinh; 

- Làm thế nào để "nín" cho đến khi trẻ đến được nhà vệ sinh; 

- Làm thế nào để đi tè, đi tiêu thành công; 

- Làm thế nào để kéo quần xuống và kéo quần lên; 

- Làm thế nào để lấy giấy lau sau khi đã đi vệ sinh xong mà không cần sự giúp đỡ của bạn. 

Tất cả những điều này không xảy ra ở hầu hết trẻ nhỏ cho đến khi trẻ được 3 hoặc 4 tuổi. Điều này cũng không phụ thuộc vào thời điểm mà bạn bắt đầu xi tè cho bé hay cách bạn dạy bé ngồi bô.

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ