Khi nào cần bổ sung estrogen?

Căng thẳng, thường xuyên cáu gắt vô cớ có thể là do suy giảm hormone estrogen gây ra

“Cuộc yêu” vừa dạo đầu đã kết thúc vì khô

Tống khứ 3 “vị khách" không mời mà đến ở tuổi trung niên

Ngại quan hệ vì vùng kín viêm nhiễm, phải làm gì?

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

Rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài từ 28 – 32 ngày, có thể ngắn hoặc dài hơn 7 ngày (có người chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 21 ngày nhưng cũng có người 39 ngày mới có kinh nguyệt một lần). Chu kỳ kinh nguyệt dài hay ngắn không quá quan trọng, miễn là đều đặn. Nếu chu kỳ bị rối loạn, rong kinh, mất kinh thậm chí vô kinh thì đó có thể là do rối loạn nội tiết tố gây ra.

Bốc hỏa về đêm

Những cơn nóng bừng, bốc hỏa bắt đầu từ ngực, lan lên cổ, mặt, nhiệt độ da tăng nhanh, tim đập mạnh, thở gấp. Tiếp theo là toát mồ hôi, người lúc nóng lúc lạnh, chân tay rã rời, mệt mỏi, mất ngủ và khó ngủ lại, xuất hiện cả khi thời tiết mát mẻ.

Căng thẳng, thay đổi tính tình

Thường xuyên hồi hộp, lo lắng, hay cáu gắt, mất bình tĩnh, hay buồn, thường suy nghĩ tiêu cực, dễ bị trầm cảm… là những triệu chứng cho thấy hệ thần kinh thực vật đang bị trục trặc do rối loạn hormone nội tiết tố.

Da xấu, nám sạm, nếp nhăn

Suy giảm nội tiết tố biểu hiện rõ nhất trên da. Nồng độ hormone estrogen suy giảm kéo theo giảm collagen, khiến da không còn căng mịn như trước, cấu trúc da trở nên lỏng lẻo, chùng nhão xuất hiện nhiều nếp nhăn, nhìn mệt mỏi và già nua hơn trước. Đặc biệt, hormone estrogen giảm cũng thúc đẩy lượng melanin tăng cao, khiến da thâm sạm, xuất hiện vết nám hai bên gò má, lan dần xuống mặt.

Giảm ham muốn tình dục

Nếu bạn cảm thấy giảm hoặc không còn ham muốn tình dục, có thể nguyên nhân chính là do suy giảm nội tiết tố. Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, hoạt động của buồng trứng giảm, tuyến thượng thận không duy trì được nồng độ hormone sinh dục, dẫn đến ham muốn tình dục suy giảm.

Giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo là hậu quả của suy giảm nội tiết tố

Khô âm đạo

Cùng với suy giảm ham muốn tình dục, vùng kín của chị em cũng bị khô hạn do thiếu hormone estrogen. Bình thường, hormone estrogen giúp niêm mạc âm đạo luôn ẩm, co giãn và đàn hồi, cổ tử cung tiết dịch nhờn. Âm đạo khô rát khiến quan hệ gặp khó khăn, dễ trầy xước, tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo.

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát

Bình thường, độ pH âm đạo luôn ở mức 3,8 – 4,6. Rối loạn hormone nội tiết khiến độ pH này bị biến đổi sẽ làm vi khuẩn xấu tăng nhanh bất thường, gây ngứa ngáy, viêm nhiễm âm đạo. Điều trị viêm nhiễm phụ khoa nếu chỉ điều trị triệu chứng mà không giúp độ pH bình ổn trở lại sẽ khiến viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần không hết.

Khi gặp nhiều hơn 2 triệu chứng kể trên, chị em có thể suy xét đến nguyên nhân suy giảm hormone nội tiết tố trong cơ thể. Để chắc chắn, chị em nên đi xét nghiệm nội tiết tố với các chỉ số như (Estrogen - E2, testosterone, FSH, LH) để biết nồng độ hormone nội tiết tố của mình có ở mức bình thường hay không.

Trong trường hợp hormone nội tiết suy giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, bác sỹ có thể chỉ định cho điều trị bằng thuốc hormone nội tiết (estrogen hoặc estrogen kết hợp progesterone). Tuy nhiên, những thuốc này có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm, nên cần được kiểm soát chặt chẽ.

Cách đơn giản hơn để bổ sung thêm hormone nội tiết mà cơ thể đang thiếu hụt là sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng (liệu pháp từ thiên nhiên), giúp cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ. Các sản phẩm nàu chứa pregnenolone – tiền hormone sinh dục – giúp kích thích cơ thể sản sinh các hormone đang thiếu hụt, đảm bảo an toàn và không gây tác dụng phụ như khi bổ sung hormone estrogen trực tiếp. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp