Keto và thuần chay: Chế độ ăn nào giúp giảm cân tốt hơn?

Chế độ ăn Keto có thể giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh liên quan đến béo phì

Ngoài giảm cân, chế độ ăn ketogenic còn có 6 lợi ích sau

Chế độ ăn Keto làm chậm quá trình lão hóa

Những ai không nên ăn uống theo chế độ Ketogenic?

5 lý do khiến ngày càng có nhiều người ăn chay

Chế độ ăn Keto và chế độ ăn thuần chay là gì?

Chế độ ăn Ketogenic (Keto) là chế độ ăn nhiều chất béo, ít tinh bột. Chế độ ăn này tập trung vào các chất béo như bơ sữa, quả bơ, protein ở mức vừa phải, nhiều loại rau củ quả, ngũ cốc. 

Chế độ ăn thuần chay chỉ tập trung vào các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là rau củ quả và ngũ cốc nguyên cám. 

Nghiên cứu cho thấy cả hai chế độ ăn này đều có thể giúp giảm cân. Tuy vậy, bạn nên xem xét xem, bạn có thể gắn bó với chế độ ăn nào trong thời gian dài. 

Chế độ ăn Keto tác động đến cơ thể thế nào?

Cơ thể con người lưu trữ carbohydrate như glycogen. Đó là nguồn năng lượng dự trữ ưa thích của cơ thể. Cơ thể sẽ đốt cháy thông qua các carbs bạn ăn, sau đó chuyển sang glycogen để lấy năng lượng. Tuy nhiên, nếu bạn loại bỏ carbs khỏi chế độ ăn uống, cơ thể sẽ nhanh chóng sử dụng hết lượng dự trữ đó. Khi glycogen bị mất, cơ thể cũng mất lượng glycogen dư thừa. Ngay lập tức, bạn sẽ giảm vài cân.

Trong một vài ngày, cơ thể sẽ bước vào trạng thái trao đổi chất gọi là ketosis. Trong ketosis, cơ thể đang sử dụng các chất béo để tạo năng lượng vì nó không có carbohydrates hoặc glycogen.

Lượng chất béo cao tiêu thụ trong chế độ ăn này cũng giúp giảm thiểu cảm giác thèm ăn. Bạn có thể cảm thấy no lâu hơn, làm giảm số lượng bạn ăn trong một ngày.

Các nghiên cứu trên chuột thí nghiệm cho thấy, chế độ ăn Keto có thể giúp giảm cân, giảm các bệnh liên quan đến béo phì như đái tháo đường type 2. 

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, hầu hết chuột ăn chế độ ăn Keto giảm cân trong những tuần đầu tiên, nhưng trong nghiên cứu 22 tuần, giảm cân không được duy trì. Lý do có thể là do nhiều người theo chế độ ăn Keto lại quay lại chế độ ăn uống bình thường sau một thời gian. Có thể là do chế độ ăn Keto quá khó để tuân thủ.

Nghiên cứu cũng cho thấy, chế độ ăn Keto làm giảm một tỷ lệ lớn khối lượng cơ - các bắp thịt đốt cháy calo và giúp giữ cho sự trao đổi chất bình thường. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng giảm cân của bạn trong tương lai. 

Chế độ ăn thuần chay tác động đến cơ thể thế nào?

Chuyên gia dinh dưỡng Danielle Aberman (Mỹ) cho biết: Chế độ ăn thuần chay ít chất béo, protein và lượng calo tổng thể nên mọi người thường cảm thấy như họ ăn cả ngày và vẫn giảm cân. 

Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy, người ăn thuần chay thường gầy hơn, có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người không ăn chay. Họ cũng thường tiêu thụ nhiều loại vitamin, khoáng chất, nhưng lại ít cholesterol và lượng calo tổng thể thấp hơn so với những người khác. 

Trong một nghiên cứu, người ăn thuần chay giảm 4,2kg trong 1 năm so với những người không ăn chay. Nghiên cứu này không yêu cầu người tham gia phải giảm lượng calo của họ, cũng như không yêu cầu tập thể dục thường xuyên. 

Ashley Chambers - một chuyên gia dinh dưỡng thuộc Đại học Indiana (Mỹ), chế độ ăn Keto hay thuần chay đều có thể giúp bạn giảm cân nếu bạn tuân thủ nghiêm ngặt. Tuy vậy, điều quan trọng cần nhớ là bạn phải đưa ra một kế hoạch ăn uống mà bạn có thể tuân thủ được, dựa trên sở thích ăn uống, lối sống, động lực để giảm cân...
Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng