Nồng độ kẽm tinh dịch thấp: Ham muốn giảm, khó có con

Kẽm trong tinh dịch thấp là nguyên nhân gây giảm ham muốn ở đàn ông

“Phút cuối chồng tôi đã được làm cha”

Tinh trùng bất thường nên ăn gì để có con?

Video: 5 thực phẩm vàng giúp nam giới tăng lượng "tinh binh"

Đàn ông bị "yếu" vì nước nóng, xông hơi

PGS.TS Trần Đức Phấn - Trưởng bộ môn Y sinh học di truyền, Đại học Y Hà Nội, trả lời: 

Chào em!

Qua kết quả xét nghiệm nồng độ kẽm (tinh dịch) bằng phương pháp 5-Br-PAPS cho thấy, nồng độ kẽm trong tinh dịch của em dưới mức bình thường. Bình thường, nồng độ kẽm nằm trong khoảng 0,3 - 1,5 μmol/L. 

Về câu hỏi kẽm có vai trò gì với tinh dịch, tôi xin giải đáp như sau: Nồng độ kẽm trong tinh dịch có liên quan trực tiếp đến thể tích tinh dịch, số lượng tinh trùng, độ di động, độ tiến tới và hình thái bình thường của tinh trùng. Thiếu kẽm là nguyên nhân khiến số lượng tinh trùng thấp, chất lượng kém, gây vô sinh hiếm muộn cho gần 30% cặp vợ chồng.

Không chỉ có vai trò to lớn với tinh dịch và tinh trùng, kẽm còn được coi là nguyên tố kim loại của đàn ông. Kẽm là nguyên tố cơ bản tạo nên các hormone kiểm soát sự phát triển của cơ thể, sự tổng hợp hormone testosterone giúp tăng cường ham muốn tình dục. Thiếu kẽm đồng nghĩa với việc người đàn ông sẽ bị suy giảm ham muốn, luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Thiếu kẽm còn có thể gây phì đại tuyến tiền liệt và nhiều thay đổi khác ở tuyến sinh dục. 

Em có thể bổ sung kẽm cho cơ thể bằng dược phẩm (theo đơn của bác sỹ) hoặc các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm là: Thịt đỏ, gan, lòng trắng trứng, sữa, tôm, sò, cá, hạt ngũ cốc, rau củ quả có màu xanh đậm và vàng, cá thu, mực và đặc biệt là hàu. Hoặc có thể bổ sung kẽm qua các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa thành phần kẽm, vừa an toàn lại rất tiện lợi. 

Ngoài ra, để tăng nồng độ kẽm trong tinh dịch, tăng ham muốn, tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, cải thiệu tinh trùng yếu, bạn nên bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, chất kích thích bởi chúng sẽ làm giảm khoáng chất và giết chết tinh trùng. Thực phẩm quá ngọt và béo cũng cần hạn chế vì sẽ làm tăng nguy cơ xuất tinh sớm, di tinh. Đồ ăn quá mặn hay quá lạnh làm ảnh hưởng đến thận, cũng không nên ăn. 

Tập luyện thể dục thể thao điều độ cũng là điều nên làm, để tăng cường sức khỏe thể chất, tăng sự dẻo dai, tăng ham muốn tình dục và làm tăng cơ hội có thai tự nhiên. 

Chúc em sức khỏe!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn