Tăng cân khi mang thai bao nhiêu là hợp lý?

Bạn có biết mình nên tăng bao nhiêu cân khi mang thai?

Bà bầu nên uống nước ép lựu để nuôi dưỡng não bộ của con

Những dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình mang thai các mẹ bầu cần biết

Phụ nữ mang thai tắm nắng có an toàn?

Thêm lý do để không uống cà phê khi đang mang thai

Mức tăng cân khi mang thai của mỗi phụ nữ đều khác nhau, phụ thuộc nhiều vào chỉ số khối cơ thể (BMI) của mẹ trước khi mang thai. Chỉ số BMI của bạn được tính như sau:

Ví dụ: Một người nặng 60kg, cao 1,7m sẽ có chỉ số BMI = 60/(1,7 x 1,7) = 20,8. Chỉ số BMI 20,8 cho thấy bạn có cân nặng bình thường.

Một khi đã nắm rõ chỉ số BMI của mình, infographic dưới đây sẽ giúp bạn biết tăng cân khi mang thai bao nhiêu là hợp lý:

Nhìn chung, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, do tình trạng thai nghén mà nhiều bà bầu ít tăng cân, nhưng nhìn chung vẫn tăng được khoảng 0,9 - 1,8kg. Trong các tháng còn lại của thai kỳ, những người phụ nữ có mức cân nặng bình thường trước khi mang thai nên nhắm mục tiêu tăng khoảng 0,4 - 0,5kg/tuần.

Tại sao không nên tăng quá nhiều cân trong khi mang thai? Nguyên nhân là bởi điều này khiến bạn gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như tăng huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ… nếu tăng cân quá nhiều. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ mỗi khi đi khám thai để biết mức tăng cân khi mang thai của mình đã hợp lý hay chưa.

Vi Bùi H+ (Theo Unitypoint)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp