Huyết trắng khi nào là bình thường? Thế nào là bệnh lý?

Ra huyết trắng là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý

Ấn tượng bộ sản phẩm mới của DP Vinh Gia tại lễ ra mắt thị trường miền Nam

Dược phẩm Vinh Gia ra mắt dòng mỹ phẩm hàng đầu từ châu Âu

Cách trị hôi nách hiệu quả đã được kiểm chứng

Chìa khóa vàng để ngăn tiết mồ hôi và khử mùi hôi vùng nách hiệu quả

Huyết trắng là dịch tiết không thể thiếu ở “vùng kín” của phụ nữ, giúp ổn định môi trường nơi đây, giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại, và giúp chị em hạnh phúc hơn trong đời sống vợ chồng. Nhưng đôi khi xuất hiện sự bất thường về lượng, mùi và màu, đó là dấu hiệu lâm sàng cho thấy sức khỏe vùng kín của chị em đang gặp vấn đề cảnh báo.

Huyết trắng là gì, có vai trò như thế nào? Huyết trắng thế nào là bình thường?

Ra huyết trắng là hiện tượng sinh lý bình thường của người phụ nữ trưởng thành (thường bắt đầu từ tuổi dậy thì, ra trong suốt độ tuổi có sinh hoạt tình dục đến khi mãn kinh). Huyết trắng là dịch tiết của hệ thống tuyến từ bộ phận sinh dục nữ, khi bình thường nó có màu trắng trong, dai, hơi tanh, tựa như lòng trắng trứng.

Huyết trắng đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của người phụ nữ, giúp che phủ niêm mạc, bôi trơn và tăng khoái cảm trong quan hệ tình dục, giúp giữ độ ẩm chuẩn và ổn định PH cân bằng cho môi trường âm đạo để vi khuẩn có lợi sinh sống và ngăn cản sự xâm nhập của các vi khuẩn, nấm gây bệnh. Huyết trắng còn là môi trường giúp tinh trùng khỏe mạnh và di chuyển vào gặp trứng tại vòi trứng để thụ thai.

Bình thường thì huyết trắng sẽ không có hoặc ra rất ít. Nhưng có một số thời điểm hoặc giai đoạn mà huyết trắng bình thường nhưng lại ra nhiều khiến chị em khá lo lắng, đó là những thời kỳ sinh lý như thời điểm rụng trứng, trước kỳ kinh, trong thai kỳ, hoặc khi quan hệ tình dục. Đây là những thời điểm vi khuẩn, nấm dễ tấn công gây viêm nhiễm. Bởi vậy, cần chú ý phòng ngừa và vệ sinh vùng kín hiệu quả.

Huyết trắng thế nào là bệnh lý, cần phải điều trị?

Huyết trắng bình thường thì chứng tỏ sức khỏe vùng kín tốt. Và khi nó có dấu hiệu bất thường, chứng tỏ vùng kín của chị em đang không khỏe và cần phải điều trị.

Theo bác sĩ Trần Văn Hùng – Bác sĩ Chuyên khoa II- Giảng viên bộ môn sản phụ khoa – Đại học Y Hà Nội, thì huyết trắng được coi là bệnh lý khi nó không còn bình thường nữa và có những dấu hiệu bất thường như số lượng ra nhiều hơn, kèm theo mùi hôi, màu sắc thay đổi và có thể kèm theo cảm giác ngứa, rát, đôi khi bệnh nặng thì huyết trắng còn kèm theo ít máu. Những biểu hiện như vậy, chủ yếu là do chị em đã bị viêm nhiễm phụ khoa, một số ít trường hợp là do các bệnh phụ khoa khác.

Như trường hợp của chị Cao Thị Trang ở Hà Nội, khoảng 2 năm nay chị thường xuyên bị ra dịch màu trắng đục, như bã đậu, kèm ngứa rát, nhất là sau kỳ kinh. Lúc đầu chị cứ nghĩ đó là hiện tượng bình thường nên cũng không khám chữa gì, sau thấy mãi không hết mà còn rất ngứa rát, nhất là sau mỗi lần quan hệ vợ chồng. Lúc đó chị mới tìm cách chữa trị, nhưng khổ nỗi, cứ khỏi được 1, 2 tháng lại bị lại. Khiến chị cảm thấy rất khó chịu, bất tiện và mất tự tin trong cuộc sống.

Biểu hiện bất thường của huyết trắng tố cáo những bệnh lý nào?

Một số bệnh lý có thể nhận biết thông qua dấu hiệu bất thường của huyết trắng:

➣ Khi huyết trắng ra nhiều vừa phải, đặc, lợn cợn bột trắng (như sữa chua) kèm theo cảm giác ngứa rát dữ dội (ngứa rát hơn khi quan hệ tình dục). Đây là dấu hiệu của viêm âm đạo do nấm Candida Albican. Bệnh này có thể lây qua đường tình dục nhưng thường chỉ có biểu hiện ở người phụ nữ.

➣ Khi huyết trắng ra nhiều vừa phải, có màu trắng đục hoặc vàng xanh, đặc quánh như keo hoặc có bọt, để lâu thì có biểu hiện cô cứng và tạo thành mảng dưới đáy quần lót, cảm giác ngứa âm đạo nhưng không dữ dội, có thể đau khi giao hợp, đó là biểu hiện của viêm âm đạo do tạp khuẩn hoặc do trùng roi Trichomonas Viêm âm đạo do trùng roi có lây qua đường tình dục, nhưng viêm do tạp khuẩn thì không lây.

➣ Huyết trắng ra nhiều suốt cả kỳ kinh, có màu sữa đục hoặc màu xanh hoặc vàng như mủ, dính bệt thành từng mảng, có mùi hôi… có thể bị xuất huyết nhẹ sau khi giao hợp là dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến tử cung.

➣ Khi huyết trắng ra nhiều và có lẫn chút máu đi kèm với cảm giác đau bụng dưới râm ran kéo dài, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh viêm phần phụ nặng hoặc ung thư tử cung.

➣ Khi bị rối loạn kinh nguyệt, ra máu bất thường kèm theo huyết trắng ra nhiều, hãy nghĩ tới bệnh u xơ tử cung hoặc do tiết quá nhiều nội tiết tố nữ.

Trong nhiều trường hợp, có thể chị em bị nhiều loại viêm nhiễm hoặc bệnh lý khác nhau cùng một lúc.
Huyết trắng bất thường do các bệnh lý kể trên, nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ gây nhiều hậu quả xấu cho phụ nữ. Đó là gây ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, tâm lý mất tự tin; Gây khó thụ thai, vô sinh; Gây sảy thai, đẻ non, chửa ngoài tử cung; Gây 1 số bệnh cho trẻ sơ sinh. Thậm chí có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung và phần phụ.
Huyết trắng bệnh lý cầnHuyết trắng bệnh lý cần điều trị thế nào để khỏi hoàn toàn (*), tránh tái phát và ngăn ngừa biến chứng?
Theo bác sĩ Hùng, viêm nhiễm phụ khoa gây ra huyết trắng bất thường, điều trị không khó, tuy nhiên lại rất hay tái phát, dai dẳng và khó trị dứt điểm là do tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh và PH âm đạo hoặc do suy giảm sức đề kháng của cơ thể.
Bởi vậy, để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, tránh tái phát hoặc dai dẳng thì bên cạnh việc nên đi khám và điều trị theo đơn thuốc tây y của bác sĩ để diệt các tác nhân gây viêm nhiễm, thì việc cân bằng lại PH vùng kín, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa các biến chứng của viêm nhiễm phụ khoa là vô cùng quan trọng.
Để làm được điều này, chị em hãy sử dụng sản phẩm có chứa Immune Gamma  kết hợp với các thảo dược như Trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, khổ sâm, diếp cá, dây ký ninh.  Sau khoảng 2 tuần sử dụng với liều mỗi ngày 9 viên chia 3 lần, huyết trắng sẽ giảm về lượng, hết bất thường nhờ các tác dụng:
– Giúp tăng cường khả năng chống viêm và giúp làm lành các tổn thương do viêm. Hỗ trợ điều trị chứng viêm nhiễm phụ khoa và giúp làm lành các tổn thương do viêm.
– Giúp kiểm soát lượng huyết trắng, cân bằng pH và hệ vi sinh vùng kín.
– Giúp giảm thiểu ung thư cổ tử cung và biến chứng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
– Tăng sức đề kháng, tăng cường sức khỏe cho phụ nữ.
Trong và sau thời gian điều trị, chị em hãy vệ sinh vùng  kín hàng ngày bằng sản phẩm vệ sinh phụ nữ có độ PH 4-6, chứa thành phần sát khuẩn tốt như nano bạc, tinh chất trà xanh, tinh dầu bạc hà để giữ cho vùng kín luôn khô thoáng, ngăn ngừa viêm nhiễm nấm ngứa.
Để được tư vấn cụ thể về huyết trắng hãy gọi: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử [email protected] để được các chuyên gia tư vấn (miễn phí). điều trị thế nào để khỏi hoàn toàn (*), tránh tái phát và ngăn ngừa biến chứng?
Huyết trắng là dịch tiết không thể thiếu ở “vùng kín” của phụ nữ, giúp ổn định môi trường nơi đây, giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại, và giúp chị em hạnh phúc hơn trong đời sống vợ chồng. Nhưng đôi khi xuất hiện sự bất thường về lượng, mùi và màu, đó là dấu hiệu lâm sàng cho thấy sức khỏe vùng kín của chị em đang gặp vấn đề cảnh báo.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp