Hướng dẫn tập Kegel sau sinh: Trăm lợi ích với mẹ

Tập Kegel sau sinh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần

Tập Kegel sau sinh: Những lợi ích tuyệt vời

Hướng dẫn tập Kegel để trị khô âm đạo, tăng ham muốn tình dục

Cách tập kegel để… “yêu” máu hơn!

Hướng dẫn tập kegel kéo dài thời gian “yêu” cho nam giới

Mang thaisinh con 

Sự xuất hiện của em bé là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời của một người phụ nữ. Tuy nhiên, việc sinh nở có thể gây tổn hại cho cơ thể của người phụ nữ. Bạn cần phải ngủ ngon, ăn uống lành mạnh và kiểm soát cân nặng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nỗ lực tập thể dục cho vùng cơ xương chậu để tăng sức mạnh cho việc sinh con. Khi mang thai, cơ sàn chậu hỗ trợ bàng quang, ruột và tử cung của người phụ nữ yếu đi, gây rò rỉ hoặc đại tiện không tự chủ sau khi sinh con.

Cách tốt nhất để tăng cường cơ sàn chậu là tập Kegel, được đặt theo tên của bác sỹ Arnold Kegel, bác sỹ phụ khoa đã phát minh ra các bài tập này như là một lựa chọn không phẫu thuật để thư giãn vùng chậu. 

Lợi ích của việc tập Kegel sau sinh 

Tăng khả năng tự chữa lành 

Các bài tập Kegel sau sinh rất cần thiết để chữa lành các cơ sàn chậu bị suy yếu, căng thẳng hoặc bị tổn thương khi sinh con. Đôi khi cơ âm đạo, cổ tử cung và tử cung có thể bị rách trong quá trình sinh nở, hoặc bác sỹ thực hiện phẫu thuật tầng sinh môn - tức là rạch đáy chậu để dễ sinh con hơn.

Những cơ này cần được chữa lành, tăng cường để tránh các vấn đề sức khỏe về lâu dài. Bài tập Kegel sẽ tăng lưu thông máu đến các khu vực này, giúp cơ thể chữa lành nhanh hơn. 

Kiểm soát bàng quang 

Cho dù bạn sinh thường hay sinh mổ, bạn đều sẽ gặp vấn đề với việc kiểm soát bàng quang - rò rỉ nước tiểu. Tử cung mở rộng có thể gây áp lực lớn đến các cơ sàn chậu, làm suy yếu chúng, khiến bàng quang bị rò rỉ, đặc biệt là khi hắt hơi, ho hoặc cười. Tập Kegel sau sinh giúp tăng cường cơ sàn chậu, giúp bạn kiểm soát bàng quang. 

Tăng khả năng thân mật

Một mối quan tâm lớn đối với các bà mẹ sau sinh là sự thoải mái với tình dục. Các cơ sàn chậu của bạn chịu trách nhiệm một phần cho sự thắt chặt âm đạo. Cơ sàn chậu mạnh mẽ hơn, âm đạo săn chắc hơn sẽ làm cho tình dục trở nên dễ chịu hơn cho cả hai người. Tập Kegel sau sinh có thể làm tăng cảm giác và cực khoái, tăng cường sự thân mật giữa hai người. 

Thắt chặt dây chằng

Dây chằng bị nới lỏng khi mang thai bởi em bé phát triển bên trong tử cung. Hơn nữa, khi mang thai, cân nặng của phụ nữ cũng sẽ tăng lên. Điều này sẽ thêm áp lực cho các cơ sàn chậu, phải kéo dài và căng để giữ trọng lượng. Cơ xương chậu khỏe hơn sẽ giúp các dây chằng này, sẽ bảo vệ bạn tránh khỏi teo âm đạo, tiểu không tự chủ và sa tử cung khi già đi. 

Ngăn ngừa rối loạn cơ quan vùng chậu 

Rối loạn cơ quan vùng chậu ảnh hưởng đến phụ nữ sau nhiều lần sinh nở. Với mỗi lần mang thai, bạn đang tăng áp lực lên các cơ sàn chậu. Cuối cùng, các cơ này sẽ yếu đi, sẽ không thể hỗ trợ hiệu quả các cơ quan như bàng quang, tử cung và trực tràng. Điều này có thể gây ra các vấn đề như đau vùng chậu, đau lưng. 

Hướng dẫn tập Kegel

Các bài tập cơ sàn chậu sau sinh là lựa chọn không phẫu thuật đơn giản nhất để giải quyết các vấn đề sau sinh thường gặp, nhưng hầu hết phụ nữ cảm thấy khó khăn trong việc xác định các cơ. Điều cực kỳ quan trọng là phải tuân theo đúng kỹ thuật và nhắm đúng cơ.

- Hãy chắc chắn rằng bạn làm trống bàng quang hoàn toàn - đã đi tiểu - trước khi thực hiện bài tập Kegel. Bàng quang đầy có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

- Tập trung là điều rất quan trọng trong khi thực hiện Kegel. Chỉ tập trung vào việc thắt chặt các cơ sàn chậu. Không ép hoặc di chuyển chân, cơ bụng hoặc mông trong khi tập Kegel. 

- Ngồi và hơi nghiêng về phía trước với lưng thẳng. 

- Bắt đầu với việc xác định các cơ sàn chậu. Siết cơ như thể bạn đang cố gắng ngăn dòng nước tiểu. 

- Trong trường hợp bạn không xác định được các cơ, hãy đặt 1 ngón tay sạch vào âm đạo của bạn, nếu bạn cảm thấy áp lực lên ngón tay, bạn đã xác định đúng cơ. Giữ cơn co trong 8 - 12 lần, sau đó thư giãn trong 8 - 12 lần. Lặp lại 2 đến 3 lần mỗi ngày. 

- Giữ nhịp thở bình thường trong khi tập Kegel.

- Cố gắng không thực hiện Kegel trong khi hắt hơi hoặc ho. 

Khi nào có thể bắt đầu tập Kegel sau sinh? 

Tăng cường cơ sàn chậu là hoàn toàn cần thiết để phục hồi sau khi sinh con. Bạn có thể tập Kegel sau 6 tuần sau sinh. 

Khi nào nên ngừng tập Kegel

Bạn nên tập các bài tập cơ sàn chậu trong suốt cuộc đời, bởi vậy đừng ngừng tập Kegel. Tập Kegel thường xuyên giúp tăng cường cơ sàn chậu, ngăn ngừa các vấn đề như tiểu không tự chủ, sa cơ quan vùng chậu... Dành thời gian để tập Kegel hàng ngày sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp