Bí kíp chăm sóc riêng cho từng loại da

Có những cách chăm sóc riêng cho da dầu, da khô, da nhạy cảm…

Ngại 10 bước chăm sóc da như sao Hàn, học ngay cách làm đẹp tối giản kiểu Pháp

Da đẹp như những cô nàng Paris: Không cần tới sự cầu kỳ

7 mẹo chăm sóc da cho người bị mụn

6 sai lầm thường gặp khi chăm sóc làn da nhạy cảm

Dưới đây là một vài lưu ý giúp bạn biết cách chăm sóc da cho từng loại da:

Chăm sóc cho da dầu/da nhờn

Ai cũng có các tuyến bã nhờn trên da, nơi sản sinh dầu giúp giữ ẩm cho da. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại da của bạn mà lượng dầu được sản sinh sẽ nhiều hay ít. Với người có da dầu, lượng dầu nhờn trên da thường ở mức dư thừa, có thể giữ lại các tế bào da chết và gây bít tắc lỗ chân lông. Đây là lý do người có da dầu thường hay bị mụn đầu đen, mụn trứng cá.

Để ngăn ngừa mụn cho người có da dầu, bạn nên thử 6 biện pháp sau: Dùng giấy thấm dầu; Đắp mặt nạ đất sét trắng; Dùng toner có thành phần rong biển/nước biển; Dùng kem trị mụn có thành phần lưu huỳnh; Chọn sản phẩm chăm sóc da gốc dầu và tránh sản phẩm làm khô da; Luôn uống đủ nước vì mất nước có thể thúc đẩy sản sinh dầu trên da.

Nếu bạn sử dụng các sản phẩm trị mụn có tác dụng làm khô da, hãy dùng thêm kem dưỡng ẩm không có dầu để giúp da mềm mại, mịn màng hơn. Nếu cảm thấy da sản sinh quá nhiều dầu và gây ra nhiều rắc rối khác, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để dùng một số loại thuốc, kem bôi giúp kiểm soát việc sản sinh dầu nhờn.

Người có da dầu sẽ có nguy cơ bị mụn cao hơn

Chăm sóc cho da khô

Người có da khô nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có acid hyaluronic, ceramide và không chứa các acid béo tự do. Bạn cũng nên đảm bảo phủ lớp serum và kem dưỡng ẩm từ mỏng đến dày. Điều này giúp các sản phẩm thâm nhập vào da một cách tối đa.

5 giải pháp cho da khô: Nên dùng các loại sữa rửa mặt khô/không cần dùng nước; Nên dùng máy tạo độ ẩm; Tránh tắm bằng nước quá nóng; Tránh dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng; Nên đắp mặt nạ dưỡng ẩm vào buổi đêm.

Tẩy da chết có thể giúp khắc phục tình trạng da khô, bong tróc, nhưng bạn không nên tẩy da chết quá mức. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên tẩy da chết từ 1 - 2 lần/tuần, tránh dùng các sản phẩm có tính acid.

Nếu tình trạng da khô, bong tróc vẫn xảy ra  ngay cả khi bạn dưỡng ẩm thường xuyên, hãy thử đi khám xem bạn có bị viêm da dị ứng, chàm eczema, vảy nến… hay không.

Chăm sóc da hỗn hợp

Trên thực tế, không có loại kem dưỡng ẩm nào dành riêng cho da hỗn hợp. Do đó, bạn sẽ phải tự tìm kiếm sản phẩm chăm sóc da phù hợp với mình. Có thể bạn sẽ phải dùng xen kẽ nhiều sản phẩm riêng biệt cho vùng da chữ T và vùng má.

3 giải pháp chăm sóc da hỗn hợp: Nên dùng toner dịu nhẹ, cân bằng; Dùng tinh dầu tràm trà (tea tree oil) cho những vùng da dễ bị mụn; Tẩy tế bào da chết với mặt nạ chứa enzyme.

Chăm sóc da nhạy cảm

Nếu da bạn nhạy cảm với các sản phẩm mỹ phẩm, hãy thận trọng khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào mới trên da. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên dùng thử từng sản phẩm chăm sóc da riêng biệt, mỗi sản phẩm mới nên dùng thử cách nhau từ 2 - 4 tuần.

Người có da nhạy cảm cũng không nên thử các sản phẩm mới trực tiếp trên mặt. Hãy dùng một chút ở dưới cằm và chờ 1 - 2 tiếng, thậm chí 24 giờ trước khi dùng cho da mặt.

3 giải pháp làm dịu da nhạy cảm: Chọn sản phẩm không có chất tạo mùi hương, thuốc nhuộm; Tránh các thành phần từ sulfate và paraben; Chú ý xem làn da phản ứng thể nào với các loại tinh dầu.

Chăm sóc da thường

Người có da thường vẫn nên chăm sóc da hàng ngày với kem chống nắng, sử dụng kem chống lão hóa có chứa retinoid vào buổi tối. Nên nhớ, ngay cả da thường cũng có thể chuyển đổi thành da khô, da nhờn hay da nhạy cảm… theo thời gian.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp