Sữa quế: “Món tủ” giúp làm ấm cơ thể trong mùa lạnh

Ly sữa thơm nồng hương quế giúp giữ ấm cơ thể trong mùa mưa lạnh

Mách mẹ cách trị ho vào ban đêm cho trẻ thời điểm giao mùa

Sử dụng mì chính thế nào để không gây hại cho sức khỏe?

6 loại thực phẩm lành mạnh bạn có thể ăn sống

6 thực phẩm giúp bạn có làn da mềm mịn, rạng rỡ trong mùa hanh khô

Lợi ích sức khỏe của sữa quế

Có vẻ khá lạ lẫm khi kết hợp một loại gia vị như quế với sữa. Tuy nhiên, đây là thức uống được sử dụng phổ biến trong Ayurveda (hay còn gọi là Ayurvedic) - một hệ thống y tế của Ấn Độ giáo truyền thống để chữa bệnh tự nhiên có tuổi đời tới 5.000 năm. Các chuyên gia cho rằng thêm loại gia vị có tính ấm như quế vào sữa không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho đồ uồng mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Chống cảm lạnhUống sữa quế có tác dụng tuyệt vời trong ngày Đông lạnh. Thức uống này giúp làm ấm cơ thể, phòng và khắc phục các triệu chứng cảm lạnh như nhức đầu, hắt hơi, chóng mặt… Ngoài ra, nó có đặc tính kháng histamine tự nhiên giúp hạn chế gặp các vấn đề dị ứng khi giao mùa.

Chống nhiễm trùng: Quế có chứa một hợp chất gọi là cinnamaldehyde, có khả năng chống lại các vi khuẩn, virus và nấm gây viêm nhiễm đường hô hấp. Kết hợp với sữa bạn sẽ có một loại đồ uống ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến hô hấp như cúm, viêm phế quản, viêm phổi…

Thời tiết lạnh khiến các bệnh về hô hấp gia tăng

Giảm viêm: Quế có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm viêm. Nghiên cứu phát hiện uống sữa quế còn giúp giảm đau cơ, đau bụng kinh và cơn đau nhức thường gặp ở người lớn tuổi.

Tăng cường sức khỏe răng miệng: Quế có chứa tinh dầu giúp chống lại một số chủng vi khuẩn gây hôi miệng, sâu răng và nhiễm trùng răng miệng. Uống sữa quế cũng sẽ giúp bạn nhận được lợi ích tương tự.

Kiểm soát bệnh đái tháo đường (tiểu đường): Uống sữa quế sau bữa ăn được cho là có khả năng cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát đường huyết. Bên cạnh đó, quế còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm nồng độ cholesterol và kiểm soát huyết áp. Nghiên cứu cho thấy sử dụng bột quế mỗi ngày giúp bảo vệ trái tim của người bệnh đái tháo đường type 2.

Cách pha sữa quế

Không chỉ tốt cho sức khỏe, cách pha chế sữa quế còn vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu gồm có:

- 230ml sữa

- 2 miếng vỏ quế khô nhỏ

- Đường hoặc mật ong (tùy thích)

Sữa quế giữ ấm cho cơ thể từ bên trong

Cách thực hiện:

- Cho sữa, vỏ quế vào nồi, đun sôi.

- Lọc bỏ vỏ quế, thêm đường hoặc mật ong.

- Đổ sữa ra cốc và rắc lên một chút bột quế.

Uống khi sữa quế còn ấm nóng.

Tác dụng phụ của sữa quế

Trong một số trường hợp, việc hít phải hơi, ăn hoặc chạm vào quế có thể gây ra phản ứng dị ứng như hắt hơi nhẹ, thở khò khè, ngứa trong miệng và nôn mửa. Ngoài ra, nếu bạn là người không dung nạp lactose, sữa sẽ gây ra phản ứng dị ứng như đau bụng, tiêu chảy và đầy hơi. Vì vậy, nếu bạn bị dị ứng với cả 2 thành phần trên thì nên tránh uống sữa quế.

Người có vấn đề sức khỏe nhất định cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi uống sữa quế.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng