Chè sen long nhãn thanh mát ngày Hè

Bát chè sen long nhãn thanh mát sẽ khiến người khó tính nhất cũng phải gật đầu hài lòng những ngày cuối Hè sang Thu này

Hương thơm của mùa sen mới qua vẫn đượm lắm, vị bùi bùi của hạt sen lẫn với vị ngọt như mật ong của cùi nhãn, khiến cho người thưởng thức dù khó tính đến đâu cũng phải nài nỉ… cho thêm bát nữa.  
Hạt sen tươi sau khi đã tách vỏ, bóc lớp áo lụa nâu nhạt bên ngoài và bỏ tâm xanh ở giữa sẽ được ninh cho chín mềm, mà phải là ninh làm sao vừa đủ độ nhừ, sen phải còn nguyên hình dáng hạt, chứ không bở tung. Lúc này cho thêm đường phèn vào đun cùng ít phút rồi bắc nồi ra, vớt hạt sen riêng vào đĩa để cho nguội. 
Hạt sen ninh nhừ, vớt ra để nguội bớt trước khi lồng vào cùi nhãn
Nhãn vào mùa này là đã rộ nhãn lồng Hưng Yên - thứ quả dày cùi và giòn, ngọt nước nhưng không hẳn là ngọt sắc đến khé cổ. Nhãn lồng Hưng Yên rất dễ tách bỏ hạt, là thành phần quan trong thứ hai cho món chè thanh lịch. Lồng thật khẽ hạt sen vào trong cùi nhãn đã tách hạt, rồi thả vào nước đường đã đun, quả nhãn căng tròn trông hấp dẫn làm sao.
Người thích ăn lạnh thì chỉ việc đập chút đá nhỏ cho vào cốc, múc chè vào là có thể thưởng thức ngay, mát ngọt đến tim. Còn người cầu kỳ hơn, lại hòa ít bột sắn dây ướp hoa bưởi nấu thành bát chè hơi sanh sánh, hương thơm hoa bưởi hòa cùng hương sen, cứ đưa đẩy tâm hồn bay lên tận mây xanh.
Ngày Rằm tháng Bảy, nhiều gia đình ở Hà Nội thích nấu chè hạt sen long nhãn để dâng cúng tổ tiên, tỏ lòng thành kính và biết ơn về cội nguồn. Trẻ con thì chạy loanh quanh, rồi chờ đến lúc được chia lộc mỗi đứa một bát chè sen long nhãn là thấy hoan hỷ lắm, ngồi khoanh chân vòng tròn, mời ông bà, bố mẹ thật nhanh, rồi miệng không ngớt: ngon quá, ngon quá.
Mỗi năm chỉ có một mùa, không quá cầu kỳ trong chế biến mà lại thanh mát, bổ dưỡng, chè hạt sen long nhãn đúng là quà tiến vua đấy. Mùa báo hiều, sắp Rằm tới nơi rồi, về nhà làm ngay thôi. 
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng