Hoạt động não khi về già giúp hạn chế chứng suy giảm nhận thức

Hội họa giúp người cao tuổi giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức

Đã có cách điều trị mất trí nhớ

Chế độ ăn giàu methionine tăng nguy cơ mất trí nhớ

TPCN giảm cân Nhật chứa chất gây rối loạn tâm thần

Đã già còn... lú

Trong nghiên cứu của mình, TS Rosebud Roberts - Bệnh viện Mayo (Rochester) và các đồng nghiệp đã đi tìm hiểu để biết liệu người cao tuổi tham gia vào một số hoạt động trí não có thể giúp làm giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức hay không. Để trả lời câu hỏi, một đội gồm 256 người tham gia có độ tuổi trung bình là 87 đã được thiết lập. Tất cả người tham gia được theo dõi khả năng ghi nhớ và nhận thức của não bộ với thời gian trung bình là 4 năm.

Các nhà khoa học ước tính, có khoảng 10 - 20% số người trong độ tuổi 65 trở lên tại Mỹ có nguy cơ bị suy giảm nhận thức với các biểu hiện đặc trưng như gặp các vấn đề về trí nhớ và khả năng tư duy.

Song song đó, những người tham gia thí nghiệm đều được hỏi, trước đây và hiện tại họ có tham gia vào các hoạt động nghệ thuật (hội họa, vẽ, điêu khắc…), làm hàng thủ công (chế biến gỗ, gốm sứ, may mặc…), các hoạt động xã hội (bao gồm cả đi xem phim, rạp hát hoặc tham gia vào một câu lạc bộ đọc sách) và sử dụng máy tính (truy cập Internet, chơi game, mua hàng trực tuyến…) hay không.

Theo các nhà nghiên cứu, trong thời gian theo dõi 4 năm, đã có 121 người tham gia có dấu hiệu bị suy giảm nhận thức. Đặc biệt, TS Rosebud Roberts phát hiện ra rằng, những người lớn tuổi tham gia vào các hoạt động nghệ thuật có ít nguy cơ bị suy giảm nhận thức hơn (chiếm 73%) so với những người không tham gia vào hoạt động này.

Bên cạnh đó, người cao tuổi tham gia làm hàng thủ công mỹ nghệ, làm các công việc xã hội, thường xuyên sử dụng máy tính cũng giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức theo thứ tự là 45%, 55% và 53% so với những người không thực hiện các hoạt động tương tự.

TS Roberts chia sẻ: "Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định, việc tham gia vào các hoạt động kể trên giúp bảo vệ tế bào thần kinh, các khối xây dựng của bộ não không bị teo và chết đi. Thay vào đó, nó giúp kích thích sự tăng trưởng của tế bào thần kinh mới hoặc giúp tuyển tế bào thần kinh mới duy trì các hoạt động nhận thức ở người cao tuổi".

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, những người tham gia với các yếu tố nguy cơ nhất định, chẳng hạn như mắc huyết áp cao ở tuổi trung niên, sự hiện diện của gene APOE và trầm cảm có nguy cơ gia tăng suy giảm nhận thức bất kể người cao tuổi có hay không tham gia các hoạt động xã hội, nghệ thuật, đồ thủ công hay sử dụng máy vi tính.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già