Hoa đậu biếc: Không chỉ đẹp mà còn tốt cho sức khỏe

Hoa đậu biếc có thể phơi khô để bảo quản lâu dài

Khỏe bên trong đẹp bên ngoài với trà hoa đậu biếc

Trà hoa atiso đỏ tốt cho sức khỏe như thế nào?

Atiso - 6 lợi ích sức khỏe ít người biết của cả hoa và lá

Lợi ích của hoa atisô đối với sức khỏe bà bầu

Lợi ích của hoa đậu biếc

Đậu biếc (tên danh pháp Clitoria ternatea) là một loài cây leo phổ biến ở Đông Nam Á, thường được trồng thành giàn. Hoa đậu biếc có màu trắng hoặc xanh đậm đẹp mắt, do đó thường được dùng để pha trà hoặc làm chất tạo màu tự nhiên.

Màu của hoa đậu biếc đến từ một flavonoid có tên anthocyanin. Ngoài ra, trà pha từ đậu biếc còn chứa nhiều hoạt chất thực vật như catechin, tannin. Sử dụng hoa đậu biếc như thực phẩm có thể đem lại một số lợi ích sức khỏe sau:

Hỗ trợ tiêu hóa

Trà đậu biếc đem lại nhiều lợi ích với hệ tiêu hóa

Nghiên cứu chỉ ra rằng, uống 1-2 ly trà đậu biếc mỗi tuần có thể đẩy nhanh quá trình thải độc ra khỏi cơ thể, cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn muốn tìm thức uống không chứa calorie giúp giải khát và giảm cân hiệu quả, hãy thử uống trà đậu biếc. Trà hoa đậu biếc có thể góp phần kiểm soát cơn thèm ăn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể được đốt cháy calorie nhanh hơn.

Đẹp da, mượt tóc

Trà hoa đậu biếc là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây lão hóa sớm. Do đó, những món ăn, thức uống chứa hoa đậu biếc có thể đem lại hiệu quả làm đẹp da, ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả.

Cải thiện đường huyết

Trà hoa đậu biếc là thức uống phù hợp với chế độ dinh dưỡng của người đái tháo đường type 2. Nguồn acid phenolic và các chất chống oxy hóa trong đậu biếc có hiệu quả điều hòa chuyển hóa glucose, tăng tiết insulin giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc được dùng để tạo màu sắc cho nhiều món ăn

Ở dạng thực phẩm, hoa đậu biếc không có khả năng chữa trị bệnh. Những món ăn, thức uống từ đậu biếc chỉ có thể hỗ trợ tăng cường một số chức năng của cơ thể.

Ngoài ra, anthocyanin trong hoa đậu biếc có tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên cần hạn chế dùng trong các trường hợp: Phụ nữ có thai hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt, người chuẩn bị phẫu thuật, người đang dùng thuốc chống đông máu.

Hoạt chất anthocyanin trong hoa đậu biếc sẽ không có tác dụng bất lợi với người trưởng thành khi sử dụng 1-2 ly trà hoa đậu biếc mỗi ngày (khoảng 5-10 bông khô, tương đương 1-2gr hoa khô).

Cách sử dụng hoa đậu biếc

Pha trà đậu biếc

Nước cốt chanh tạo màu tím cho trà đậu biếc

Để pha trà đậu biếc, bạn chỉ cần hãm 5 bông hoa đậu biếc với 250ml nước sôi, chờ hoa ra màu. Thêm mật ong để tạo vị ngọt cho trà đậu biếc. Muốn nước trà có màu tím đẹp mặt, bạn có thêm nước cốt chanh/nước cốt quất vào ly trà.

Sử dụng đậu biếc như màu thực phẩm

Màu tự nhiên của đậu biếc tạo là màu sắc hấp dẫn, độc đáo cho những món tráng miệng như rau câu, bánh mousse, mứt dừa màu xanh… Bạn còn có thể thêm nước hoa đậu biếc khi đồ xôi, làm bánh bao. Để chiết màu từ hoa đậu biếc, bạn nên đun sôi khoảng 10gr hoa trong nước nóng, lọc qua rây và sử dụng nước cốt thay cho màu thực phẩm nhân tạo.

Quỳnh Trang H+ (Theo Netmeds)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng