Trồng cây gì, dùng tinh dầu nào để đuổi muỗi?

Muỗi rất ghét mùi tỏi, bạc hà hoặc sả

Cách giữ cho ngôi nhà của bạn không có muỗi

10 cách đuổi muỗi tự nhiên, phòng chống các bệnh lây truyền từ muỗi

Cách dùng 5 loại tinh dầu đuổi muỗi an toàn và hiệu quả

10 lời khuyên thiết thực giúp đuổi muỗi và phòng sốt xuất huyết

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm, có tới hơn 200 triệu ca mắc bệnh sốt rét trên toàn cầu. Chỉ tính riêng năm 2017, đã có tới 219 triệu ca sốt rét được ghi nhận trên 87 quốc gia, lấy đi sinh mạng của hơn 435.000 người.

Đây là một căn bệnh phổ biến do muỗi truyền. Do đó, chủ động ngừa muỗi đốt, đuổi muỗi bằng cách mặc quần áo dài, ngủ màn, không để nước tù đọng quanh nhà… là những việc làm rất thiết thực. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng một vài loại tinh dầu đuổi muỗi hoặc trồng cây đuổi muỗi tự nhiên:

Sả

Loại tinh dầu này được coi là một trong những biện pháp chống côn trùng tự nhiên phổ biến nhất hiện nay. Điểm thú vị là dù mùi tinh dầu sả khá dễ chịu với con người, nhưng lại có thể khiến muỗi cảm thấy rất khó chịu.

Dùng tinh dầu sả có thể giúp đuổi muỗi, chống muỗi đốt tự nhiên

Bạn có thể thoa chút tinh dầu sả trên da, hoặc trồng cây sả quanh nhà để đuổi muỗi một cách tự nhiên.

Bạc hà

Muỗi không thể chịu được mùi thơm của bạc hà. Bạn có thể thử trồng cây bạc hà, dùng tinh dầu hoặc nghiền nát lá bạc hà rồi thoa lên da. Biện pháp này còn giúp giảm ngứa trong trường hợp bạn đã bị muỗi đốt.

Húng quế

Không chỉ là một loại gia vị tuyệt vời, lá húng quế còn có thể được dùng để đuổi muỗi một cách tự nhiên. Mùi húng quế có khả năng xua đuổi nhiều loại côn trùng, ví dụ như muỗi, bọ xít… Bạn có thể trồng cây húng quế, hoặc thoa tinh dầu húng quế trên da.

Tỏi

Các acid amin trong tỏi có thể chuyển đổi thành allicin trong cơ thể. Kết quả của quá trình này có thể khiến mùi tỏi kết hợp với mùi hương tự nhiên của cơ thể, từ đó giúp muỗi tránh xa bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể để nhiều tép tỏi quanh nhà, hoặc pha chút nước ép tỏi với các loại tinh dầu đuổi muỗi khác để thoa lên da.

Tía tô đất

Tía tô đất có mùi khá mạnh mẽ, gây khó chịu cho muỗi. Bạn có thể trồng cây tía tô đất quanh nhà, nghiền nát vài lá tía tô đất để thoa lên da. Đây đều là những biện pháp đuổi muỗi hiệu quả.

Oải hương

Lại một mùi hương nữa dễ chịu với con người nhưng không hề dễ chịu với muỗi. Bạn có thể dùng tinh dầu oải hương để thoa lên da, tự làm các loại nước xịt cơ thể để đuổi muỗi tự nhiên.

Hương thảo

Bạn có thể trồng hương thảo quanh nhà để chống muỗi đốt, hoặc pha tinh dầu hương thảo với các loại kem dưỡng để thoa lên da.

Khuynh diệp/bạch đàn

Mùi khuynh diệp khá mạnh mẽ, có thể gây cản trở tới khứu giác của muỗi, khiến chúng gặp khó khăn trong việc xác định vị trí nguồn thức ăn. Ngoài muỗi, khuynh diệp cũng có thể xua đuổi các loại côn trùng khác như ve, ruồi… Đơn giản, bạn chỉ cần thoa chút tinh dầu khuynh diệp lên da.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp