Hậu quả nghiêm trọng của việc lạm dụng thuốc

Thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm là các loại thuốc thường bị lạm dụng

Xét nghiệm máu phòng “bệnh lạm dụng kháng sinh”

Ung thư vì lạm dụng TPCN vitamin E

Trước khi dùng kháng sinh, bạn nên biết những điều này

Lạm dụng TPCN - Cẩn thận nhập viện!

Theo TS. John Crosby - bác sỹ gia đình ở Cambridge, Ontario, Anh, không có một loại thuốc nào trên thế giới là không có tác dụng phụ. Dưới đây là 5 loại thuốc thường bị lạm dụng và hậu quả mà chúng mang lại:

1. Thuốc giảm đau không theo toa

Acetaminophen có thể gây tổn thương gan nếu dùng quá liều

Có hai loại thuốc giảm đau không theo toa, là acetaminophen và thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Các thuốc giảm đau thế hệ cũ hơn gồm có: Ibuprofen, naproxen và acid acetylsalicylic.

Acetaminophen được cho là "khá nhẹ và an toàn" nhưng theo TS. Crosby, nó có thể gây tổn thương gan nếu dùng quá liều, dùng chung với rượu hoặc dùng cho người bị bệnh gan. 

Thuốc chống viêm không steroid còn đáng ngại hơn. "Người dân cho rằng các loại thuốc này vô hại", TS. Crosby cho biết, "nhưng thực tế là chúng có thể gây ra tình trạng dị ứng nghiêm trọng và xuất huyết dạ dày". Tất nhiên, các tác dụng phụ nghiêm trọng chỉ xảy ra ở những người không dùng thuốc đúng cách. 

TS. Crosby khuyến cáo, mặc dù là thuốc không kê toa nhưng người dân cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, thay vì uống thuốc, bạn có thể làm dịu các cơn đau nhẹ bằng cách chườm nước nóng, massage bằng tinh dầu oải hương hoặc tắm nước ấm.

Thuốc chống lo âu/thuốc ngủ

Thuốc ngủ, thuốc chống lo âu có khả năng gây lệ thuộc rất cao

Gần đây, các chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo về việc lạm dụng benzodiazepin - một nhóm thuốc được sử dụng để điều trị lo âu và mất ngủ bao gồm Ativan, Xanax và Clonazepam.

Các loại thuốc này có khả năng gây nghiện/lệ thuộc rất cao. 

"Khi bạn cố gắng ngưng sử dụng thuốc, bạn sẽ bị lo lắng hoặc kích động", TS. Crosby nhấn mạnh rằng các triệu chứng này có thể kéo dài đến vài tuần.

Ông cho rằng những người bị lo lắng nên tập thể dục và giảm tiêu thụ caffeine thay vì dùng thuốc. Các bài tập thể dục giúp bạn tạm thời quên đi những lo âu, làm giảm adrenaline (hormone kích thích hệ thần kinh giao cảm) trong khi caffeine làm tăng adrenaline.

Thuốc chống lo âu chỉ nên sử dụng trong các trường hợp bệnh nặng và dùng không quá lâu, TS. Crosby cho biết.

Thuốc kháng sinh

Lạm dụng thuốc kháng sinh là nguyên nhân của vi khuẩn kháng thuốc

Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh mà còn làm hại cả các lợi khuẩn trong đường ruột, vì thế, thuốc có thể gây tiêu chảy. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc kháng sinh là nguyên nhân hàng đầu khiến các vi khuẩn biến đổi và tạo ra các chủng kháng thuốc kháng sinh rất khó chữa trị. 

Chống lại sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới. Theo dự báo của các nhà khoa học, đến năm 2050, vi khuẩn kháng thuốc có thể cướp đi sinh mạng của 10 triệu người trên thế giới mỗi năm, cao hơn số tử vong do ung thư gây ra.

Vì thế chỉ, chỉ nên dùng thuốc kháng sinh khi thực sự cần thiết và tuân thủ theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Thuốc chống trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm gây nhiều tác dụng phụ

Thuốc chống trầm cảm có thể là "cứu cánh" của hàng triệu người bị trầm cảm nặng và có ý định tự tử. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng uống thuốc không phải là sự lựa chọn duy nhất.

Các tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm bao gồm: Tăng cân, táo bón, đổ mồ hôi, lo âu và mất ngủ. Thuốc chống trầm cảm cũng gây "nghiện" và người bệnh có thể phải phụ thuộc vào nó suốt đời.

Theo TS. Crosby, người bệnh nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhiều hơn và thường xuyên chia sẻ với người thân, bạn bè hoặc bác sỹ tâm lý.

Kim Chi H+ (Theo Besthealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn