Hát ru rất tốt cho thai nhi

Giọng hát ru của mẹ khi mang thai góp phần hình thành năng khiếu của trẻ sau này

Mách bố mẹ cách dạy con từ trong bụng: Đơn giản, hữu ích!

Thai giáo - "Nặn" con thiên tài, thông minh từ trong bụng mẹ

Thai giáo hiệu quả đừng quên tập luyện thể dục thể thao

Giọng nói của bố giúp thai nhi an tâm hơn

Tác dụng kỳ diệu của lời ru 

Khi còn trong bụng mẹ, thai nhi đã có thể cảm thụ về thế giới xung quanh. Giọng hát ru của người mẹ trong 9 tháng thai kỳ góp phần hình thành nhân cách, suy nghĩ, năng khiếu của đứa trẻ sau này. Ngoài ra, lời ru của mẹ cũng giúp củng cố mối gắn kết giữ mẹ và bé.

Tiến sỹ Sarah Brewer đến từ Đại Học Cambridge – đã lưu ý rằng, đôi tai của em bé thực chất đã tương đối hoàn chỉnh trong tuần thứ 20 của thai kỳ. Trước tuần thứ 24, não của bé đã có thể phản ứng với những âm thanh bên ngoài bào thai. Bên cạnh đó, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Leicester (Anh Quốc) cũng khám phá ra rằng, thai nhi thậm chí hít thở theo nhịp bài hát mà chúng thích, rằng các bé “có thể nhớ và phân biệt những điệu nhạc yêu thích ngay từ trước khi ra đời”.  

Thai nhi có thể nhớ và phân biệt được những điệu nhạc yêu thích khi còn trong bụng 

Tiến sỹ Norman Weinberger - giáo sư khoa Sinh học thần kinh và Hành vi của Đại học California cho rằng: “Ở mọi nền văn minh trên thế giới, các bà mẹ đều hát ru con, vì em bé sơ sinh hoàn toàn có thể cảm thụ được những giai điệu đó, như thể âm nhạc vốn dĩ đã luôn là một phần của chúng ta vậy”. Vậy, tác dụng của lời hát ru đối với trẻ như thế nào? 

Giúp trẻ cảm thụ ngôn ngữ: Khi người mẹ hát ru cho bé, bé sẽ được làm quen với những ngôn từ đầu tiên thông qua những âm điệu lặp đi lặp lại của lời ru. Việc truyền đạt cho trẻ những ngôn từ đầu tiên bằng những tiếng ru giúp cho não của bé tiếp thu ngôn ngữ hiệu quả và nhớ lâu hơn.

Phát triển trí tuệ: Trẻ em được tiếp xúc với âm nhạc trước 6 tháng tuổi sẽ biết nói sớm hơn và biểu hiện phát triển trí tuệ tốt hơn những trẻ khác. Sự phát triển vượt trội này được trẻ biểu hiện thông qua khả năng cảm thụ không gian và khả năng tư duy trong các trò chơi xếp hình, giải đố, thậm chí ở cấp độ cao hơn như giải toán và chơi cờ.

Trẻ tiếp xúc với âm nhạc sớm sẽ thông minh hơn

Rèn luyện kỹ năng nghe cho bé: Việc mẹ thường xuyên hát cho bé nghe sẽ làm tăng khả năng lắng nghe của bé, điều này giúp ích cho quá trình học tập và làm việc của bé sau này.

Gắn kết mẹ con: Người mẹ thường xuyên hát ru con bằng những ngôn từ mộc mạc nhưng đầy yêu thương giúp cho trẻ cảm nhận được những bài học đầu đời và tình yêu của cha mẹ dành cho bé.

Khi nào nên hát ru cho thai nhi

Việc cho thai nhi tiếp xúc với hát ru phải phù hợp với giai đoạn phát triển của thai nhi. Không nên cho thai nhi tiếp xúc quá sớm với các bài hát bởi khi não bộ của thai nhi mới hình thành thì thai nhi chưa thể cảm nhận cũng như chịu đựng được những tác động từ bên ngoài.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì từ cha mẹ có thể hát ru cho con từ tháng thứ 3 của thai kỳ. Ngoài ra, cha mẹ nên hát ru cho bé khi bé còn thức (lúc thai nhi hoạt động). Thường thì thời điểm thích hợp nhất để hát ru cho trẻ là mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Lưu ý, không nên hát ru ở nhiều thời điểm vì bé cần thời gian yên tĩnh để ngủ.

Các bà mẹ nếu không hát ru cho thai nhi nghe thì có thể nghe những bài hát ru con. Điều này giúp thai nhi bước đầu nhận thức cuộc sống thông qua âm nhạc dân tộc. Lưu ý khi cho thai nhi nghe nhạc hát ru: Mẹ nên tìm tai nghe chuyên dụng cho bà bầu và thai nhi trong thai kỳ hoặc đơn giản là bật loa ngoài để bé cũng có thể nghe được. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý phần âm lượng.  Dù là người lớn hay trẻ em, đều chỉ tiếp nhận được một dung lượng âm thanh nhất định. Bật nhạc quá to vừa chẳng tốt cho màng nhĩ mẹ vừa gây hại cho sự phát triển thính giác của thai nhi. Theo đó, âm lượng khoảng 50dB (decibel) là an toàn nhất.

Hát ru cho con giúp gắn kết tình cảm của bố mẹ và con

Theo cố GS.TS âm nhạc Trần Văn Khê, từ trong bụng mẹ ông đã được gia đình thai giáo bằng âm nhạc như sáo, đàn tranh, hát ru, … nên ông có tình yêu âm nhạc và thành công trong lĩnh vực này. Vì vậy, ông khuyên các bà mẹ nếu không hát ru cho thai nhi nghe thì có thể nghe nhạc dành cho thai nhi là những bài hát ru con. Điều này giúp thai nhi bước đầu nhận thức cuộc sống thông qua âm nhạc dân tộc.

Vì vậy, cha mẹ nên dành thời gian để trò chuyện cùng con, hát ru con trước khi đi ngủ. Những việc làm rất đỗi bình dị đó sẽ giúp trẻ lớn lên với một tâm hồn nhân hậu, biết yêu thương gia đình, bạn bè và xã hội.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ