Trà ngon: Món quà ý nghĩa dành cho ngày Tết

Một số loại trà được "săn đón" nhất để làm quà Tết Nguyên đán

Những điểm đáng lưu ý nhất về thời tiết Tết Nguyên đán 2021

Chế độ ăn uống, sinh hoạt phòng ngừa đột quỵ gia tăng trong dịp Tết

Những loại thuốc cần “thủ” sẵn trong nhà dịp Tết

Biện pháp thanh lọc sau những ngày tiệc tùng đầu năm

Trà sen Tây Hồ

Trà sen Tây Hồ được coi là sản vật văn hóa Trà Việt

Trà sen Tây Hồ từ lâu đã nức tiếng gần xa, đây cũng là loại trà có mức giá khá cao. Trà sen Tây Hồ là sự kết hợp của trà Nõn Tôm và hoa sen Bách Diệp. Những bông sen được hái lúc sáng sớm, mang về tách lấy gạo sen, phần còn lại của hoa phải bỏ hết. Gạo sen để ướp với trà, quá trình ướp từ 7 - 10 ngày với số lần ướp từ 4-7 lần cho 1 mẻ trà thành công. Trà sen Tây Hồ có cánh trà nhỏ, hương thơm tự nhiên của hoa sen, tiền vị chát dịu, hậu vị ngọt rất đượm đà, tạo cho bạn cảm giác "đê mê" khi uống.

Trà Shan Tuyết

Trà Shan Tuyết (trà Tuyết) nổi tiếng nhất ở Suối Giàng (Yên Bái), đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang). Trà được hái từ cây chè cổ thụ mọc ở độ cao trên 1.400m so với mặt nước biển. Người dân gọi là trà Tuyết vì dưới lá trà có phủ một lớp lông tơ mịn trắng. Trà Shan Tuyết thông thường được canh tác hoàn toàn tự nhiên không sử dụng bất cứ một hóa chất hay phân bón nên được xem là trà sạch. Trà có mùi thơm dịu, nước trà vàng sánh màu mật ong.

Các loại trà vùng Tân Cương (Thái Nguyên)

Tân Cương là vùng trồng chè (trà) nổi tiếng nhất Việt Nam. Ban đầu cây chè được trồng với mục đích chống sói mòn đất trên các đồi núi trọc là chính. Tuy nhiên, cây chè sống trên mảnh đất này lại sinh trưởng, phát triển và cho hương vị trà thơm ngon đến kỳ lạ. Chất đất, khí trời và sức lao động của con người dường như đã được hòa quyện với nhau để tạo nên những loại trà ngon có hương vị đặc biệt làm say đắm lòng người như: Trà Móc Câu, trà Nõn Tôm và trà Đinh Ngọc

Trà Móc Câu: Tiền thân của trà Móc Câu chính là thương hiệu trà Cánh Hạc vang bóng một thời. Với quy chuẩn hái “1 tôm 2 lá, 1 cá 2 chừa”, kết hợp kinh nghiệm sao chè thủ công của người thợ sao chè tài ba đã tạo nên những cánh trà đen bóng, đều tăm tắp và cong lên như những chiếc móc câu rất đẹp và quyến rũ. Trà khi pha có hương thơm tựa cốm non, sắc nước trà trong xanh, vị trà ban đầu thì chát dịu, sau đó là vị ngọt bùi đượm đà. Trà Móc Câu tuy chưa phải là loại trà ngon nhất của vùng trà Tân Cương, nhưng nó lại thể hiện đầy đủ nhất các phẩm chất của cây chè nơi đây.

Trà Nõn Tôm có vị chát đượm ban đầu và hậu vị ngọt sâu

Trà Nõn Tôm: Với quy chuẩn hái “1 tôm 1 lá non”, trải qua quy trình sao chè điêu luyện, từ kỹ thuật chỉnh lửa lấy hương bởi các nghệ nhân sao chè giàu kinh nghiệm bậc nhất Tân Cương đã làm nên những cánh trà Nõn Tôm bóng, mượt, đều tăm tắp. Trà khi pha có mùi cốm non nồng nàn, sắc nước trong xanh, óng vàng và sau đó là vị chát dịu thanh tao, cuối cùng lắng lại vị ngọt bùi chỉ thua mỗi trà Đinh Ngọc.

Trà Đinh Ngọc: Đây là loại trà đỉnh cao trong tinh hoa trà đạo Việt Nam. Từng búp chè mới nhú được những nghệ nhân hái chè lựa chọn hết sức tỉ mỉ trên một số đồi chè ngon nhất của vùng trà Tân Cương. Để có được 1kg trà Đinh Ngọc cần 5kg búp chè tươi. Khi sao chế thành công, từng cánh trà Đinh Ngọc nhỏ li ti, đều tăm tắp, bóng, mượt. Để thưởng thức được hết sự tinh túy của chén trà Đinh Ngọc đòi hỏi người thưởng trà phải có được kỹ thuật pha trà thật tốt, cùng với đó là cảm nhận hết sức tinh tế về hương, sắc, vị.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp