Glutamine là gì và chúng có lợi ích gì cho sức khỏe?

Glutamine là một dưỡng chất có nhiều trong nước hầm xương

Cách nấu nước hầm xương giàu dinh dưỡng, thơm ngon đậm đà

Infographic: Khỏe đẹp toàn diện nhờ nước hầm xương

Nước hầm xương dẫn đầu xu hướng đồ uống của năm 2015

Làm nước hầm xương bổ dưỡng bỏ tủ lạnh uống dần

Glutamine là gì?

Glutamine là một trong 20 loại acid amin cần thiết cho cơ thể. Trên thực tế, cơ thể có khả năng tự tạo ra glutamine, nhưng dưỡng chất này vẫn rất dễ bị thiếu ở những người quá căng thẳng, đang bị ốm hoặc thường xuyên vận động quá sức. Lúc này, bạn sẽ cần bổ sung glutamine từ thực phẩm, đặc biệt là trong nước hầm xương.

Những lợi ích sức khỏe của glutamine

Bổ sung glutamine có thể giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện tiêu hóa

Tốt cho hệ miễn dịch: Glutamine là nguyên liệu quan trọng để cơ thể sản sinh các tế bào bạch cầu. Khi cơ thể không sản xuất đủ glutamine, hệ thống miễn dịch có thể bị ảnh hưởng và khả năng hồi phục khi đau ốm sẽ bị chậm lại.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung glutamine sẽ giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và có thể khiến người bệnh hồi phục nhanh hơn sau khi phẫu thuật, nhờ tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.

Tốt cho đường tiêu hóa: Trên thực tế, ruột được coi là cơ quan lớn nhất của hệ thống miễn dịch, nhờ hàng nghìn tỷ lợi khuẩn đường ruột có lợi cho quá trình tiêu hóa. Đó là lý do bổ sung glutamine vừa có lợi cho hệ tiêu hóa, vừa tốt cho hệ miễn dịch.

Giống như các tế bào bạch cầu, các tế bào đường ruột cũng có thể bị thiếu hụt glutamine. Các tế bào đường ruột cần glutamine để đảm bảo sức khỏe cho lớp lót trong ruột, giữ cho vi khuẩn và các chất khác ở bên trong ruột. Đồng thời, glutamine cũng cung cấp thức ăn cho các tế bào đường ruột, do đó chúng đặc biệt quan trọng với những người đang bị viêm ruột.

Bạn có thể bổ sung glutamine từ những thực phẩm nào?

Như đã nói ở trên, glutamine có nhiều trong nước hầm xương, thịt và các loại pho mát. Ngoài ra, những người ăn chay có thể bổ sung dưỡng chất này từ rau chân vịt, củ dền, cà rốt, rau mùi tây và bắp cải. Các loại đậu, đặc biệt là đậu nành cũng là một nguồn thực phẩm giàu glutamine.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng