Cách điều trị tự nhiên khi cứ đi máy bay mà mệt mỏi mất ngủ

Điều trị hội chứng Jet lag như thế nào?

Mệt mỏi khi đi máy bay là do hội chứng Jet lag?

Tổng thống Obama đối phó với mệt mỏi do lệch múi giờ như thế nào?

Trong bài Mệt mỏi khi đi máy bay là do hội chứng Jet lag?, độc giả Health+ đã được làm quen với khái niệm hội chứng Jet lag. Đây chính là sự mệt mỏi xảy ra sau một chuyến bay dài qua nhiều vĩ tuyến theo hướng từ Đông sang Tây hoặc từ Tây sang Đông. Nguyên nhân dẫn đến Jet lag là sự xáo trộn nhịp sống của cơ thể bởi sự tương phản giữa ngày - đêm của nơi khởi hành và điểm đến theo một hành trình bay qua nhiều múi giờ. Lúc đó, cơ thể đang quen với thời gian ăn uống, ngủ nghỉ... của nơi khởi hành nên không thể thích nghi ngay lập tức được với thời gian của nơi đến.

Thông thường, thời gian thích nghi và tự điều chỉnh còn tùy thuộc vào từng cá nhân, ở một số người đòi hỏi phải mất nhiều ngày, tuy nhiên, cũng có một số người chỉ mất khoảng một ngày. Mức độ hồi phục có thể trung bình là khoảng 1 ngày với hành trình từ Đông - Tây và khoảng 1,5 ngày với hành trình Tây - Đông.

Để điều trị tự nhiên cho triệu chứng Jet lag, hãy tham khảo ngay những bí quyết sau:

Điều chỉnh lịch ngủ của bạn theo giờ giấc ở địa điểm bạn sắp bay tới trong những ngày trước chuyến đi để có thể giảm thiểu những ảnh hưởng của Jet lag. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho những người phải lưu trú tại một nơi mới trong ít nhất 1 tuần. Nếu bạn phải bay về hướng Đông, hãy bắt đầu các thói quen vào buổi chiều và tối của mình sớm hơn so với bình thường và nên tập thói quen dậy sớm một tiếng. Nếu bay theo hướng Tây, bạn nên cố gắng thức khuya hơn so với ngày thường để điều chỉnh nhịp sinh học phù hợp với vùng đất mới.

Caffeine trong cà phê làm tăng sự tỉnh táo vào ban ngày và có thể tăng tốc độ thích nghi với múi giờ mới nếu được uống vào buổi sáng. Có rất nhiều lợi ích của việc uống cà phê, bao gồm cả khả năng hỗ trợ chức năng nhận thức, hỗ trợ hoạt động thể chất và giảm các triệu chứng khi đi máy bay. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ cà phê quá gần giờ đi ngủ có thể làm cho bạn khó ngủ và mệt mỏi hơn. Ngoài ra, cũng nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu caffeine trước khi ngủ, bao gồm: Soda, chocolate, nước tăng lực, soda...

Cả rượu bia và caffeine đều có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng của giấc ngủ nếu bạn uống ngay trước khi đi ngủ. Hơn nữa, khi ngồi máy bay và ở độ cao trong thời gian dài, bạn rất dễ bị mất nước và cần phải uống nhiều nước hơn. Uống rượu, bia sẽ làm triệu chứng mất nước tồi tệ hơn và khiến bạn mệt mỏi rõ rệt trong hành trình bay.

Bởi vì ánh sáng mặt trời có ảnh hưởng lớn đến đồng hồ sinh học nên nhiều người đã áp dụng liệu pháp ánh sáng như liệu pháp ánh sáng đỏ hoặc ánh sáng nhân tạo để chống Jet lag. Trong khi lưu trú tại một múi giờ mới, hãy dành nhiều thời gian hoạt động trong ánh sáng mặt trời để giúp cơ thể điều chỉnh kịp cho một lịch trình ban ngày mới. Nếu bạn bay về phía Tây, hãy cố gắng giữ tỉnh táo và hoạt động nhiều trong ánh sáng ban ngày và nên ngủ sớm khi trời tối. Nếu bạn bay về phía Tây, giữ tỉnh táo nhưng tránh ánh sáng mặt trời vào buổi sáng và nên đi ra ngoài trời càng nhiều càng tốt vào buổi chiều. Điều này giúp chuyển đồng hồ nội bộ của cơ thể với môi trường mới.

Khi không có sẵn ánh sáng mặt trời tự nhiên hãy sử dụng một bóng đèn hoặc hộp đèn để thay thế. Mặt khác, giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng bằng cách kéo kín rèm, đeo kính râm khi ra ngoài, đeo bịt mắt khi ngủ hoặc chỉ sử dụng đèn ánh sáng mờ. 

Một vài tuần trước khi di chuyển qua các châu lục, ngoài việc điều chỉnh thời gian ngủ và thức còn phải điều chỉnh giờ ăn theo múi giờ tại địa phương sắp đến. Điều này giúp cơ thể thích ứng nhanh khi đến nơi mới, tránh tình trạng luôn cảm thấy đói cồn cào, khiến tinh thần uể oải. Tiêu thụ những bữa ăn nhẹ vào là cách hiệu quả để giúp cơ thể bạn phục hồi sau các chuyến bay mà vẫn có thể cung cấp thêm năng lượng. Điều này cũng có thể giúp duy trì hoặc tăng cường sự trao đổi chất và đồng bộ hóa nhịp sinh học của cơ thể. Bên cạnh đó, hãy tiêu thụ các loại thực phẩm giàu protein, ít chất béo, ít muối. Rau và vitamin cũng rất quan trọng để cơ thể cơ khỏe mạnh trong mọi tình huống.

Các nghiên cứu đã chứng minh, tập thể dục cường độ cao cho phép mọi người điều chỉnh đồng hồ sinh học nhanh hơn, đặc biệt tốt cho chu kỳ ngủ - thức.

Tóm lại, hãy luôn ghi nhớ: Một giấc ngủ ngon là cách tốt nhất chữa hội chứng Jet Lag. Bên cạnh đó, hội chứng này sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bạn không ngủ trong suốt hành trình dài. Hãy xem xét việc sử dụng thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon, đặc biệt là sản phẩm có thành phần: Nữ lang, Bình vôi, Trinh nữ, Lá sen, Magne...

Biết Tuốt H+

Sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng Goldream

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp