Để bé ngủ xuyên đêm: Bữa tối nên ăn gì?

Để bé yêu ngủ xuyên đêm, bữa tối nên ăn những món tốt cho giấc ngủ

Có cách nào giúp trẻ sơ sinh ngủ xuyên đêm?

Khi nào trẻ sơ sinh có thể ngủ xuyên đêm?

Cách rèn bé tự ngủ xuyên đêm: Phương pháp Fading đơn giản

Dạy con ngủ xuyên đêm với phương pháp Ferber

Theo một số nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em, mỗi giờ mất ngủ trong đêm có khả năng cắt giảm 2 năm nhận thức ở trẻ. Để giúp bé ngủ xuyên đêm, bữa tối của bé nên đầy đủ, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa.

Dưới đây là 9 món ăn tối giúp bé dễ tiêu hóa và ngủ ngon hơn. 

1. Bột yến mạch 

Yến mạch là loại thực phẩm tốt cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Yến mạch có chứa melatonin giúp kích hoạt sản xuất insulin, giúp ích cho giấc ngủ. Bạn có thể dùng bột yến mạch để nấu thành cháo, vừa dễ ăn vừa dễ tiêu hóa. Bạn cũng có thể trộn bột yến mạch với táo, để tăng cường hương vị và giá trị dinh dưỡng

2. Gạo trắng 

Gạo có chỉ số đường huyết cao. Theo một số nghiên cứu khoa học, gạo giúp mọi người ngủ ngon hơn và nhanh hơn. Gạo cũng dễ tiêu hóa. Bởi vậy, trong bữa tối, bạn có thể cho trẻ ăn cháo, cơm nát. 

3. Rau bina

Rau bina (cải bó xôi) không chỉ giàu vitamin, khoáng chất mà còn rất giàu tryptophan - một loại acid amin mà cơ thể chúng ta sử dụng để tổng hợp protein. Tryptophan cũng giúp sản xuất melatonin - hormone gây ngủ. 

4. Cherry (quả anh đào) 

Bạn cũng nên cho trẻ ăn quả cherry sau bữa ăn tối vì chúng có chứa melatonin - hormone gây ngủ. Loại quả này rất ngon, có lẽ bé yêu sẽ ưa thích. Bạn nên bỏ hạt và xay nhuyễn cherry trước khi cho bé ăn.

5. Chuối 

Chuối mềm, có vị ngọt nhẹ nên được nhiều trẻ yêu thích. Nhưng bạn có biết, chuối chứa một lượng lớn magne - chất làm giãn cơ tự nhiên? Giãn cơ giúp bé cảm thấy thoải mái, buồn ngủ và ngủ ngon hơn. Ngoài ra, chuối cũng có chứa melatonin và serotonin. 

6. Thịt gà 

Thịt gà chứa hàm lượng tryptophan cao, acid amin này chắc chắn sẽ khiến bé buồn ngủ. Gà cũng rất giàu protein, tốt cho sức khỏe của bé. 

7. Hạt óc chó 

Hạt óc chó giúp cơ thể sản xuất serotonin - một chất hóa học làm dịu não và ảnh hưởng đến tâm trạng, làm tăng thư giãn. Điều này giúp ngủ ngon hơn và lâu hơn. Hạt óc chó cũng chứa melatonin, rất tốt cho giấc ngủ. Bạn nên cho thêm hạt óc chó vào bữa tối của bé, nhưng nên xay nhuyễn để tránh bị nghẹn. 

8. Đậu gà

Các loại đậu nói chung chứa nhiều protein cũng như tryptophan, do đó rất tốt cho giấc ngủ. Ngoài hàm lượng protein cao, đậu gà còn có chứa nhiều sắt, kali, chất xơ, vitamin K, C và B6. Điều này làm cho chúng trở thành món ăn tối tuyệt vời và bổ dưỡng. Bạn nên luộc đậu rồi xay nhuyễn cho bé ăn. 

9. Sản phẩm từ sữa

Uống sữa trước khi đi ngủ là một ý tưởng tuyệt vời. Ngoài sữa, bạn cũng có thể cho bé ăn phô mai, bởi nó cũng chứa tryptophan. Nếu cho bé ăn phô mai, hãy chọn swiss và cheddar vì chúng có lượng tryptophan tối đa.

Cho bé ăn một bát chuối nghiền với sữa 1 giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon, ngủ xuyên đêm

Bạn có biết? 

Một số loại thực phẩm chứa đường và caffeine gây kích thích, khó ngủ, mất ngủ. Bởi vậy đừng nên cho trẻ ăn trước khi đi ngủ.

Nhìn chung, bạn không nên cho thêm đường vào các món ăn của trẻ, để tránh gây sâu răng và hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ