Bí quyết sống khỏe: Giờ nào ăn thức nấy!

Ăn đúng giờ giúp bạn giữ dáng!

Muốn khỏe, hãy ăn đúng giờ

Muốn sống thọ hãy "ăn sáng như vua, ăn tối như hành khất"

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp ngăn ngừa stress, trầm cảm

Uống nước nhân trần, cam thảo kiểu này, không sớm thì muộn cũng bị suy thận

Sai lầm trong ăn uống khiến phụ nữ nhanh già, chết sớm

Những thói quen ăn uống giúp bạn luôn khỏe và đẹp

Một số loại thực phẩm và thời điểm tốt nhất bạn nên ăn:

7 giờ sáng: Nước

Bạn có thể muốn thưởng thức một tách cà phê ngay sau khi ngủ dậy, nhưng thực tế, thời điểm này bộ não của bạn cần nước. “74% não bộ của chúng ta là nước. Chúng cần nước ngay khi bạn thức dậy hoặc khi bạn cảm thấy khó tập trung”, chuyên gia dinh dưỡng Kamilla Schaffner nói.

Khoảng 250ml nước chanh có thể giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ phần nào độc tố ra khỏi gan nếu bạn uống rượu đêm trước, đồng thời giúp tăng cường vitamin C cho cơ thể.

8 giờ sáng: Cháo

Nghiên cứu cho thấy trong thời gian này, cơ thể có thể chuyển đổi carbohydrate trong cháo thành năng lượng cho cơ thể. “Ăn thực phẩm chứa carb càng sớm, bạn càng có thời gian để đốt cháy năng lượng thay vì lưu trữ chúng dưới dạng chất béo”, Kamilla Schaffner nói.

Cháo và những thực phẩm chứa carbohydrate thích hợp cho bữa sáng

9:00 giờ: Cà phê

Caffeine vào buổi sáng giúp sản sinh ra adrenaline – hormone giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Nó cũng làm tăng lưu lượng máu đến não, từ đó giúp cải thiện sự tập trung của bạn.

Tuy nhiên, không nên uống cà phê khi chưa ăn sáng vì chúng có thể khiến hệ thần kinh trung ương của bạn bị “quá tải” do caffeine, từ đó khiến bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng hơn.

10 giờ: Hạt bí

Ăn hạt bí có thể giúp bạn bổ sung kẽm, vitamin B giúp da khỏe mạnh hơn. Chúng cũng có chứa acid linoleic omega-6 – một loại acid béo thiết yếu giúp bạn dễ dàng vượt qua các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, nên ăn hạt bí trước giữa trưa vì chất béo nên được đốt cháy trước khi đi ngủ để tránh tăng cân. Bạn cũng có thể ăn quả óc chó để gặt hái được những lợi ích tương tự.

Hạt bí và những loại thực phẩm giàu acid béo thích hợp để ăn trong khoảng 10 giờ sáng

11 giờ: Cần tây

Những căng thẳng trong công việc có thể khiến huyết áp của bạn có xu hướng tăng nhanh. Cần tây có chứa kali – một khoáng chất tự nhiên giúp hạ huyết áp và giảm stress. 

Cần tây giúp điều chỉnh huyết áp

Thêm vào đó, cần tây cũng chứa hàm lượng chất xơ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa.

12 – 13 giờ: Salad cá hồi

Một bữa ăn giàu protein sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn là bánh mì trắng. Thực phẩm chứa carbohydrate đơn giản sẽ làm tăng lượng đường huyết trong máu, khiến bạn càng cảm thấy dễ mệt mỏi hơn. “Trong khi đó, cá hồi có chứa nhiều acid béo omega-3 giúp cải thiện khả năng nhận thức, tăng cường tỉnh táo và cải thiện trí nhớ”, nhà khoa học thể thao Kate McTaggart nói.

Salad cá hồi thích hợp cho bữa trưa

Salad cũng rất cần thiết trong chế độ ăn uống và nên ăn vào giữa ngày. Những loại thực phẩm để làm salad như xà lách, cà chua, dưa chuột, ớt là nguồn chất xơ, vitamin tuyệt vời. Do đó, nên ăn những loại thực phẩm này giữa buổi trưa – khi khả năng trao đổi chất của bạn đang ở mức cao nhất. 

14 giờ: Quả việt quất

Việt quất là lựa chọn lành mạnh cho bạn sau bữa ăn trưa khoảng 1 tiếng. Không nên ăn ngay sau khi ăn trưa vì nó có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu. Việt quất có chứa hàm lượng lutein – một loại chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt và da. Việt quất cũng có chỉ số glycemic thấp, giúp cơ thể hấp thu chậm hơn và không dẫn đến tình trạng tăng lượng đường huyết đột ngột.

15 giờ: Chuối

Cơ thể của bạn cần đường để tăng cường năng lượng và thúc đẩy tinh thần. Tại thời điểm này trong ngày, nồng độ cortisol – hormone do tuyến thượng thận tiết ra để cơ thể hưng phấn bắt đầu sụt giảm. Đường fructose có trong chuối có thể chuyển đổi sang glucose ở gan và giúp tăng cường sức khỏe cho bạn.

Nên ăn chuối vào khoảng 3 giờ chiều để tăng cường năng lượng

Lưu ý, không nên cho chuối vào tủ lạnh vì ở nhiệt độ lạnh, vỏ chuối sẽ chuyển sang màu đen.

16 giờ: Sinh tố củ dền và gừng

Củ dền và gừng là vị thuốc tự nhiên giúp giãn tĩnh mạch, giúp giãn các mạch máu. Điều đó giúp máu tăng cường lưu thông máu, thúc đẩy sự tập trung. Gừng cũng giúp ngăn sự thèm ăn hiệu quả.

17 giờ: Trái cây khô

Trái cây sấy khô cung cấp cho bạn carbohydrate đơn hoặc đường giúp thúc đẩy năng lượng cho cơ thể ngay lập tức.

18 giờ: Bia

Bia có tác dụng giúp cơ thể bình tĩnh hơn. Bạn có thể uống một cốc bia trong khoảng thời gian này để thư giãn.

19 giờ: Măng tây

Măng tây rất giàu vitamin E và giúp cải thiện ham muốn tình dục ở phụ nữ.

Nên ăn măng tây vào khoảng 7 giờ tối 

Loại thực phẩm này cũng có chứa hợp chất glycosid steroid – giúp thúc đẩy hormone giới tính và là nguồn folate dồi dào – một loại vitamin B giúp tăng cường sức khỏe sinh sản. 

20 giờ: Gà hầm đậu

Gà hoặc gà tây có chứa hàm lượng protein giúp tái tạo cơ bắp. Nó cũng có chứa L-trytophan – một loại acid amin thiết yếu giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn.

Gà hầm đậu cung cấp protein, chất xơ cho cơ thể

Các loại đậu cũng là nguồn chất xơ và protein tuyệt vời giúp bạn cảm thấy no mà không gây tăng cân.

22 giờ tối: Rượu vang

Một ly rượu vang có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Nghiên cứu cho thấy những người có thói quen uống 1 ly rượu vang trước khi đi ngủ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

23 giờ: Anh đào

Anh đào có chứa melatonin – một loại hormone giúp cải thiện giấc ngủ. Một bữa ăn nhẹ với anh đào trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. 

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng