Giáo viên ballet 100 tuổi chia sẻ bí quyết sống thọ: Ăn chay, tập thể dục và lạc quan

Henry Danton sinh ngày 30/3/1919 tại Bedford (hạt Bedfordshire, Anh).

3 thói quen ăn uống của những người sống thọ nhất hành tinh

Video: 4 thói quen lành mạnh để sống lâu, sống thọ hơn

Người lạc quan thường sống thọ hơn?

10 bước đơn giản giúp tăng tuổi thọ

Henry Danton đã từng lúng túng trên các sân khấu hàng đầu trên khắp thế giới, nhưng nhờ tài năng và sự chăm chỉ, ông đã trở thành một bậc thầy chuyên đào tạo các thế hệ vũ công ballet trẻ tuổi. Sau khi trở thành vũ công và giảng dạy ở châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Australia, ông Danton chuyển đến Mississippi (Mỹ) vào năm 1996. Ông Danton đã hoàn tất việc giảng dạy tại Khoa Khiêu vũ thuộc Đại học Belhaven (tiểu bang Jackson, Mississippi, Mỹ). Hiện tại, ông đang sinh sống tại tiểu bang Hattiesburg và dạy múa ballet tại đây.

Ở tuổi 100, ông Henry Danton vẫn là trung tâm của sự chú ý trong lớp học múa ballet toàn những học viên trẻ tuổi

Ông Danton có một cơ thể và tâm trí khỏe mạnh. Ông sống một mình, yêu thích sử dụng điện thoại và vẫn đi du lịch khắp thế giới. Tháng 10 vừa qua, ông đã tới London để nhận huy chương tại Học viện Khiêu vũ Hoàng gia (Anh) và sắp có một chuyến đi đến Nam Mỹ.

Ông Danton luôn nhấn mạnh vai trò của tự chăm sóc bản thân: “Cơ thể này là thứ duy nhất mà bạn đã có. Cơ thể là một công cụ tuyệt vời mà bạn được trao tặng, và bạn phải chăm sóc nó”.

Khi được hỏi về việc nghỉ hưu, ông Danton cho rằng; “Tôi thấy những người nghỉ hưu thường trở nên buồn chán, họ không biết phải làm gì với chính mình. Đó là khi sức khỏe của họ bắt đầu đi xuống. Tôi thích dạy, tôi không muốn dừng lại. Trẻ em là vitamin của tôi”.

Dưới đây là những yếu tố mà ông Danton tin tưởng rằng chúng có thể giúp sống thọsống khỏe:

Chế độ ăn:

Ông Danton đã trở thành một người ăn chay kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh Hodgkin, cách đây 50 năm. Căn bệnh ung thư hạch này cũng đã cướp đi mạng sống của anh trai ông.

Ông Henry Danton hồi trẻ

Ông đã ngừng ăn thịt đỏ, cá và gia cầm ở tuổi 49 và đã không ăn thịt động vật kể từ đó. Ông thích ăn các loại hạt, rau củ quả hữu cơ, uống nhiều nước ép cà rốt và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, bao gồm phô mai và sữa bò. Thỉnh thoảng, ông cũng tự thưởng cho mình vài miếng chocolate, nhưng vẫn tránh xa đồ ngọt khác trong chế độ ăn uống thông thường.

Giống như những người gốc Anh khác, ông Danton thích uống bia, nhưng bỏ qua các loại đồ uống có cồn khác.

Luyện tập:

Henry Danton tin rằng vì là một vũ công, nên việc vận động và di chuyển liên tục là một trong những yếu tố chính giúp ông sống khỏe và và sống thọ.

Sau ballet, bơi lội là cách tập luyện tốt nhất cho sức khỏe. Ngoài ra, ông cũng có một thói quen vào buổi sáng là thực hành massage mô sâu (deep tissue massage) trước khi ra khỏi giường: Dùng ngón tay ấn sâu nhất có thể vào da đầu, sau đó di chuyển xuống cổ, vai, cánh tay, chân và bàn chân để kích thích lưu thông máu. Trong khi massage từng bộ phận, đừng quên đếm để tập trung tâm trí vào từng hoạt động.

Ngoài massage, ông Danton còn tập giãn cơ với dây tập đàn hồi.

Sau tất cả các bài tập buổi sáng, ông nói rằng mình không bao giờ ăn sáng trước 11h sáng.

Thái độ sống:

Danton là một người lạc quan, đây cũng chính là yếu tố rất quan trọng giúp ông kéo dài tuổi thọ của mình.

Ông Danton bày tỏ: “Tôi thấy rất tiếc cho những người bị trầm cảm, nó thật khủng khiếp. Tôi sẽ không bao giờ là một người bị trầm cảm”.

Ông Danton vẫn tò mò về thế giới và ham học hỏi. Ông sử dụng thành thạo máy tính và rất thích sử dụng iPhone, thậm chí ông còn gọi nó là “trợ lý ảo” của mình.

Lối sống:

Trong cả cuộc đời của mình, Danton nói rằng mình chỉ hút một điếu thuốc.

Ông kể: “Khi đến Mỹ vào năm 1949, thấy mọi người đều hút thuốc, nên tôi nghĩ rằng mình cũng phải như vậy. Tôi đã mua một gói thuốc lá, đi đến công viên và thử hút. Ngay sau điếu thuốc thuốc đầu tiên trong cuộc đời, tôi biết rằng mình không hợp với nó. Vì vậy, tôi đã may mắn”.

Trong 10 năm trở lại đây, ông chưa từng phải đi khám bệnh, mà chỉ tiêm phòng cúm vào vài năm trước.

Hiện tại, ông Danton vẫn sống một mình và tự mình lái xe. Chị gái của ông mất ở tuổi 92 và ông chỉ còn vài anh em họ xa. Bên cạnh việc dạy múa ballet, Danton “giết” thời gian bằng việc đi du lịch và viết lách. Ông đã viết được 32 chương trong cuốn hồi ký của mình.

Biết Tuốt H+ (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già