6 cách giảm đau tự nhiên trong khi chuyển dạ

Mẹ không nên quá lo lắng vì vẫn có nhiều cách giảm đau tự nhiên khi sinh thường

Sinh thường: Vô vàn lợi ích cho cả mẹ và bé

Dấu hiệu cho thấy bà bầu khó sinh thường

8 cách kích thích chuyển dạ tự nhiên khi quá ngày dự sinh

Đau lưng sau sinh thường phải làm sao?

Thông thường, bà bầu có thể được gây tê ngoài màng cứng để giảm đau khi sinh thường. Tuy nhiên nếu không muốn sử dụng thuốc giảm đau, bạn vẫn có thể lựa chọn một số phương pháp giảm đau tự nhiên dưới đây:

Massage nhẹ nhàng

Massage lưng nhẹ nhàng trong quá trình chuyển dạ sẽ giúp người phụ nữ chịu đựng các cơn đau tốt hơn trong khoảng thời gian dài khi sinh nở. Tuy nhiên, việc massage lưng trong quá trình sinh thường nên được thực hiện bởi những chuyên gia massage hoặc những y tá đã được đào tạo phương pháp này.

Nếu thực hiện sai cách, mẹ sẽ có nguy cơ bị biến chứng trong quá trình sinh nở.

Sinh con dưới nước (Water birth)

Sinh con dưới nước là phương pháp phổ biến ở các nước phương Tây

Nhiều phụ nữ lựa chọn phương pháp Sinh con dưới nước vì phương pháp này giúp giảm đau khi sinh. Nhờ sức đẩy của nước, người phụ nữ sẽ cảm thấy ít đau đớn hơn, nhờ đó việc chuyển dạ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Tuy nhiên, phương pháp sinh con dưới nước hiện mới chỉ phổ biến ở các nước phương Tây. Nếu muốn thử phương pháp này, bạn nên thử nói chuyện với bác sỹ, thay vì tự ý thực hiện tại nhà.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Đặt một túi chườm nóng hoặc chườm lạnh sau lưng cũng giúp giảm nhẹ cơn đau khi sinh thường.

Châm cứu

Nhiều bác sỹ khuyến khích thực hiện châm cứu khi sinh để giảm đau trong quá trình chuyển dạ. Tuy nhiên, giống như massage, bạn sẽ cần tới sự giúp đỡ của chuyên gia để thực hiện phương pháp này.

Phương pháp Bradley

Phương pháp Bradley tập trung vào kỹ thuật thở tự nhiên, thư giãn, chế độ dinh dưỡng và tập thể dục từ trước khi sinh, giúp mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho ca sinh thường.

Phương pháp này nhấn mạnh sự tham gia tích cực của người chồng. Người chồng sẽ học cùng vợ để biết cách giúp vợ khi trong khi chuyển dạ.

Phương pháp Lamaze: Thay đổi tư thế sinh con truyền thống

Phương pháp Lamaze giúp mẹ sẵn sàng và tự tin hơn trong suốt quá trình sinh nở. Dù vẫn khẳng định sinh thường là biện pháp tốt nhất, phương pháp Lamaze còn tập trung vào việc áp dụng các tiến bộ y học và các loại dược phẩm trong khi chuyển dạ.

Ngoài việc được học các kỹ thuật hít thở và thư giãn để vượt qua cơn đau khi sinh thường, mẹ cũng được tiếp cận với các thông tin y tế khác như cách sinh mổ, thủ thuật gây tê ngoài màng cứng để đưa ra lựa chọn đúng đắn khi vượt cạn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp