Muốn giảm đau bụng kinh nên bổ sung chất gì?

Bổ sung các chất dinh dưỡng sẽ giúp khắc phục cơn đau bụng kinh

5 cách đơn giản giúp giảm đau trong ngày "đèn đỏ"

Không còn lo đau bụng hành kinh nhờ phương pháp bấm huyệt

Uống trà hoa cúc giảm đau bụng kinh

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 tốt cho người ăn chay?

Bổ sung acid béo omega-3 và vitamin B12

Theo một nghiên cứu của Đan Mạch, acid béo omega-3 và vitamin B12 đều có các lợi ích tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa một số bệnh và giúp giảm đau an toàn.

Các nhà khoa học đã tiến hành trên 4 nhóm tình nguyện viên. Theo đó, các nhóm sẽ được cho dùng tinh dầu hải cẩu, dầu cá (đều có chứa acid béo omega-3), dùng dầu cá cùng vitamin B12 và nhóm cuối dùng giả dược trong vòng 6 tháng.

Acid béo omega-3 và vitamin B12 có thể khắc phục cơn đau bụng kinh

Những người tham gia nghiên cứu sẽ uống 5 viên nang/ngày mỗi khi tới kỳ kinh nguyệt trong 3 tháng đầu, sau đó ngừng bổ sung các dưỡng chất trên trong 3 tháng cuối để đánh giá các thay đổi của tình trạng đau bụng kinh.

Các nhà khoa học nhận thấy 3 nhóm đầu đều cải thiện tình trạng đau bụng kinh so với nhóm dùng giả dược. Tuy nhiên, nhóm bổ sung cả dầu cá và vitamin B12 có kết quả giảm đau tốt nhất, hiệu quả giảm đau kéo dài kể cả khi đã ngừng bổ sung các dưỡng chất.

Cân bằng magne trong cơ thể

Magne có vai trò quan trọng, giúp điều chỉnh chức năng thần kinh và cơ bắp trong cơ thể - các cơ quan có liên quan tới tình trạng đau bụng kinh ở người phụ nữ. Cân bằng magne cũng giúp ngăn tình trạng giữ nước ở nhiều phụ nữ.

Bổ sung magne cũng giúp khắc phục tình trạng khó chịu, đau bụng kinh

Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) cho thấy: Sau khi bổ sung magne trong vòng 6 tháng, gần 50% phụ nữ tham gia nghiên cứu đã giảm nhẹ sự khó chịu, đau bụng kinh.

Bạn có thể bổ sung thêm magne bằng cách ăn nhiều loại rau xanh, chuối, hạt bí, quả bơ, chocolate đen… để khắc phục các cơn đau bụng kinh một cách tự nhiên.

Ăn nhiều rau xanh, quả tươi

Nếu bạn có thói quen ăn nhiều các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh… giàu carbohydrate, chất béo và muối, hãy thay đổi sang chế độ ăn uống lành mạnh hơn vì các thực phẩm trên có thể làm trầm trọng thêm các cơn đau mỗi khi “tới tháng”.

Cụ thể, các cơn đau bụng kinh xảy ra do tử cung co bóp, khiến các mạch máu co bóp, giảm lưu thông máu. Muối và caffeine trong các thực phẩm bạn ăn vào có thể khiến các mạch máu co hẹp hơn, càng làm tăng cảm giác đau đớn.

Ngược lại, ăn nhiều rau củ, trái cây sẽ giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất, làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm (do các chất béo không lành mạnh gây ra) trong cơ thể.

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên chú ý uống đủ nước. Bổ sung nước sẽ giúp làm giảm tình trạng giữ nước, giảm cơn đau bụng kinh. Tuy nhiên, lưu ý chọn các loại đồ uống không chứa caffeine sẽ giúp bạn giảm đau tốt hơn, hiệu quả hơn. 

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng