Giải đáp những thắc mắc thường gặp khi dùng kem chống nắng

Kem chống nắng là "vũ khí" chống lại lão hóa da tốt nhất

Cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn

Mặc quần áo chống nắng là đủ, không cần kem chống nắng toàn thân?

4 quan niệm sai lầm thường gặp khi dùng kem chống nắng vào mùa Hè

Vì sao kem chống nắng có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư da?

Dẫu biết dùng kem chống nắng hàng ngày là việc cần thiết, nhưng nhiều người vẫn không biết dùng kem chống nắng thế nào cho đúng, chuẩn. Dưới đây là những thắc mắc thường gặp của chị em về kem chống nắng và lời giải đáp của các chuyên gia da liễu trên khắp thế giới.

Có thể sử dụng kem chống nắng từ năm ngoái không? 

Không nên. Kem chống nắng có thời hạn sử dụng khoảng 1 năm. Bởi vậy, bạn nên vứt bỏ kem chống nắng đã dùng từ năm trước đó đi. 

Bác sỹ Francesca Fusco - Giáo sư về da liễu tại Trường Y khoa Mount Sinai (Mỹ) cho biết: Nếu kem chống nắng bị thay đổi kết cấu sớm, bạn cũng nên vứt bỏ.

Nếu có làn da tối màu, tôi có thực sự cần kem chống nắng

Đúng là có nhiều sắc tố da, bạn sẽ có nhiều melanin hơn, khả năng bảo vệ tự nhiên cũng cao hơn. Nhưng những người có làn da tối màu vẫn có nguy cơ bị ung thư da. Điều nguy hiểm là ung thư da thường "ẩn" ở những nơi như tay và chân, không dễ nhận biết cho đến khi tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng. 

Có nên để hở một vài vùng da khi bôi kem chống nắng? 

Ánh nắng mặt Trời chiếu lên vùng da nào cũng gây hại cho da, lão hóa da. Do đó, dù bạn muốn có làn da/vùng da nâu trên cơ thể, có nghĩa là bạn đang tạo ra các nếp nhăn, chảy xệ và tổn thương tế bào, có thể dẫn đến ung thư da. 

Nếu đội mũ, tôi có thể không bôi kem chống nắng trên mặt được không? 

Mũ rộng vành không thể che phủ tất cả khuôn mặt bạn. Bác sỹ Robert Friedman - chuyên khoa da liễu và giáo sư về da liễu tại Đại học Y khoa NYU (Mỹ) cho biết: "Các tia UV phản chiếu từ cát và nước sẽ hắt lên mặt bạn. Tia UV cũng dễ xuyên qua mũ, tác động xấu đến tóc và da đầu của bạn".

Dù đội mũ rộng vành, bạn vẫn nên bôi kem chống nắng 

Tốt nhất là bạn nên chọn chiếc mũ được dệt chặt chẽ, bằng vải chống tia UV (UPF hoặc có yếu tố chống tia cực tím). 

Có nên bôi kem chống nắng lại sau mỗi 2 giờ? 

Có. Bộ điều nhiệt của cơ thể giúp bạn mát mẻ bằng cách tạo độ ẩm cho da và làm loãng kem chống nắng, khiến nó bay hơi, bác sỹ Friedman giải thích. Chỉ mất vài phút để bôi lại kem chống nắng, nhưng hiệu quả của nó lại kéo dài.

Bác sỹ Kathy Fields - giáo sư về da liễu tại Đại học California ở San Francisco (Mỹ) cho biết: "Phụ nữ dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để trông trẻ hơn, nhưng họ không nhận ra rằng huyết thanh chống lão hóa tốt nhất là kem chống nắng". 

Hãy làm cho việc sử dụng kem chống nắng dễ dàng hơn với loại kem chống nắng dạng xịt.

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp