11 loại gia vị, thảo mộc tự nhiên thay thế cho muối, đường

Các loại gia vị, thảo mộc giúp hạn chế lượng muối, đường tiêu thụ

7 loại thảo mộc không nên bỏ qua trong nấu nướng

Chống ung thư bằng 7 loại gia vị, thảo mộc

Đánh bại các cơn đau nhờ thực phẩm

Quế: Gia vị thông dụng giúp học tập tốt hơn

Gừng

Gừng có khả năng chống viêm nhiễm, dễ dàng thêm vào các món ăn mặn và ngọt. Bạn có thể thêm gừng vào các loại trà nóng, trà đá, hoặc thêm vào các món canh, súp, xào nấu, tăng hương vị cho các món mặn.

Bột ớt Ancho

Bột ớt Ancho mang lại hương thơm của ớt nhưng không quá cay, nóng. Đây là nguyên liệu rất phù hợp với các món nướng như khoai lang, đậu đen, hạt quinoa, bánh mì ngũ cốc,…

Bột ớt Ancho rất phù hợp với các món nướng

Vỏ chanh

Vỏ chanh có thể làm dậy mùi thơm của các món ăn, cũng như cân bằng các hương vị mạnh như dầu mè và xì dầu. Bạn có thể thêm một chút nước cốt chanh và vỏ chanh bào nhỏ vào các món sữa chua, bột yến mạch, salad, súp, sinh tố,… vừa tốt cho sức khỏe vừa khiến món ăn thêm hấp dẫn. Lưu ý chọn chanh hữu cơ hoặc rửa thật kỹ trước khi sử dụng vỏ chanh chế biến món ăn.

Tỏi

Tỏi chứa nhiều chất chống oxy hóa, rất thích hợp khi xào rau củ. Bạn có thể xào tỏi băm nhỏ cùng các loại rau củ như mầm cải brussel, súp lơ xanh, súp lơ trắng và bí ngòi và hạt tiêu. Tỏi sẽ giúp tăng hương vị, đồng thời giữ được vị tươi ngon của rau củ mà không cần thêm muối.

Tỏi chứa nhiều chất oxy hóa tốt cho sức khỏe

Nghệ

Nghệ chứa nhiều hoạt chất tốt cho não bộ, cải thiện hệ miễn dịch. Bạn có thể sử dụng nghệ trong các món sinh tố, cũng như kết hợp cùng nước nước cốt chanh, hạt tiêu, dầu olive khi chế biến các món xào, nấu.

Cây hương thảo

Cây hương thảo chứa nhiều calci, sắt và vitamin B6, giúp chống oxy hóa và chống viêm rất tốt cho sức khỏe não bộ, chống lão hóa và ngăn ngừa bệnh ung thư. Hương thảo rất phù hợp làm gia vị cho các món nướng, kết hợp cùng dầu olive và hạt tiêu. Bạn có thể sử dụng các gia vị này để ướp các loại rau củ như khoai tây, cà rốt,… trước khi nướng.

Hương thảo có các chất chống oxy hóa, chống viêm ngăn ngừa bệnh ung thư

Bột thì là

Bột thì là là loại gia vị thường được thêm vào các món ăn Nam Á, Bắc Phi và Mỹ Latinh. Chúng thường được kết hợp cùng bơ hạt điều, ớt bột, hạt tiêu,… trong món khoai tây nướng và súp cà chua.

Rau thì là

Rau thì là có thể giúp quản lý bệnh đái tháo đường và các bệnh tim mạch. Bạn có thể băm nhỏ rau thì là, kết hợp cùng một chút hành tây băm nhỏ, giấm, hạt tiêu, sữa chua Hy Lạp… trong các món salad rau tươi hay ăn kèm bánh mì.

Ngải giấm

Ngải giấm là một loại thảo mộc, thường được sử dụng cùng dầu olive, tỏi, giấm… để chế biến các loại sốt salad. Ngải giấm cũng có thể làm tăng hương vị cho các món rau củ, thịt, cá nướng.

Rau mùi tây

Rau mùi tây có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, giúp khắc phục tình trạng cơ thể giữ nước do ăn nhiều muối. Bạn có thể kết hợp rau mùi tây cùng pho mát, dầu olive, nước cốt chanh, tỏi… để chế biến các loại sốt salad, sốt chấm rau luộc, các món nướng.

Ớt Paprika xông khói

Ớt Paprika mang lại hương vị cay nồng, đậm đà cho món ăn. Chúng thường được kết hợp cùng các món súp, hay dùng để ướp các món đậu phụ, thịt trước khi rán hoặc nướng.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng