Gene cũng có thể là nguyên nhân gây chứng mất ngủ

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học ở Hà Lan đã xác định được 7 loại gene liên quan đến chứng mất ngủ.

Có nên bổ sung melatonin giúp trẻ ngủ ngon?

Chuối - Thực phẩm tốt cho người bị mất ngủ

Tại sao bạn mất ngủ?

Uống thuốc giảm đau mà mất ngủ - thà không uống còn hơn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, chứng mất ngủ là yếu tố làm tăng nguy cơ trầm cảm, mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường và béo phì. Trên thực tế, mất ngủ dường như là một trong những khiếu nại thường gặp nhất về sức khoẻ. Theo các nhà khoa học, khoảng 10 - 22% dân số toàn cầu gặp phải vấn đề về giấc ngủ. Tại Hoa Kỳ, gần 10% người trưởng thành bị mất ngủ mạn tính.

Đặc biệt, đã có nghiên cứu cho thấy những người tham gia bị chứng mất ngủ cũng có bố mẹ hoặc anh chị em từng gặp chứng mất ngủ tương tự. Điều này cho thấy nó có cơ sở di truyền học và là động lực để các nhà khoa học nghiên cứu tìm hiểu về mối liên hệ giữa gene và giấc ngủ.

Trong nghiên cứu mới, GS. Eus van Someren, một chuyên gia về giấc ngủ tại Viện Nghiên cứu Thần kinh học Hà Lan cùng các đồng nghiệp đã phân tích DNA của khoảng 113.000 người có độ tuổi trung bình 57.

Dữ liệu về giấc ngủ được tổng hợp bởi việc trả lời các câu hỏi liên quan đến giấc ngủ của những người tham gia. Các nhà khoa học phân loại những người tham gia có biểu hiện của chứng mất ngủ nếu câu trả lời của họ là thường xuyên gặp khó khăn để vào giấc ngủ vào ban đêm, hoặc thường xuyên tỉnh giấc vào lúc nửa đêm.

Các nhà khoa học nhận thấy có 7 loại gene xuất hiện khá phổ biến ở những người bị chứng mất ngủ. Điều này có nghĩa việc sở hữu 7 loại gene này có thể khiến một người có nguy cơ cao hơn mắc chứng mất ngủ.

Một trong các loại gene được các nhà nghiên cứu xác định có liên quan đến rối loạn giấc ngủ khác, được gọi là tình trạng rối loạn chuyển động chân tay định kỳ (liên quan đến các cử động lặp đi lặp lại của cánh tay và chân trong khi ngủ) và hội chứng chân không yên (cảm giác đau đớn ở chân và sự thôi thúc di chuyển chân không thể cưỡng lại khi ngồi hoặc nằm).

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng có sự chồng chéo giữa gene liên quan đến chứng mất ngủ và các gene liên quan đến các điều kiện sức khoẻ tâm thần khác như lo lắng, trầm cảm và thần kinh. Đây là một phát hiện thú vị vì những đặc điểm này có xu hướng đi chung với chứng mất ngủ. Họ hy vọng các phát hiện sẽ mở đường cho những cách điều trị rối loạn giấc ngủ mới hiệu quả hơn trong tương lai.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp