Cách nhận biết thực phẩm bị ướp formol gây ung thư

Ăn thực phẩm tẩm ướp formol có thể gây ung thư

Đa số mẫu thử hải sản ở Vũng Tàu đều chứa formol, hàn the

Kem siêu bẩn ra lò thế nào?

Chống thực phẩm bẩn: Tưởng là "ta" hóa ra lại "địch"

Chống thực phẩm bẩn: "Nói ít thôi, hành động ngay!"

Formol là gì?

Vì lý do lợi nhuận, một số tiểu thương đã lén lút dùng formol để ướp thực phẩm với mục đích tránh ôi, ươn. Vậy, formol là gì, hãy tìm hiểu trong infographic dưới đây:

Xem tiếp để tìm hiểu formol nguy hiểm như thế nào đối với sức khoẻ


Formol dùng trong thực phẩm, đặc biệt formol trong phở, bún rất nguy hiểm đối với sức khỏe khi sử dụng liều lượng cao hoặc trong một thời gian dài. Nhiều quốc gia trên thế giới đã nghiêm cấm việc dùng formol để chất bảo quản thực phẩm cho người và thức ăn chăn nuôi. Trong trường hợp không bảo quản những thứ không phải thực phẩm cũng có những quy định rất nghiêm ngặt về giới hạn cho phép và phải bảo đảm an toàn 100% cho môi trường sinh hoạt của con người.

Theo TS. Nguyễn Bá Đức - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Trung ương, mỗi năm, Việt Nam có thêm 150.000 người mắc bệnh ung thư, trong đó khoảng 50.000 người mắc bệnh do ăn uống phải thực phẩm bị ô nhiễm và tất nhiên không thể loại trừ formol trong thực phẩm.

Nếu bị nhiễm formol nặng thông qua đường hô hấp hay đường tiêu hoá các hiện tượng sau đây có thể xảy ra: Viêm loét, hoại tử tế bào, các biểu hiện nôn mửa ra máu, tiêu chảy hoặc tiểu ra máu và có thể gây tử vong trong vài phút do trụy tim với các triệu chứng khác kèm theo như đau bụng, ói mửa, tím tái...

Xem tiếp để tìm hiểu cách nhận biết thực phẩm bị ướp formol


Nhận biết chất này rất khó vì formol không mùi, không vị. Chính vì vậy, người tiêu dùng phải cảnh giác với các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

Ngoài việc tránh mua thực phẩm có chứa formol, quan trọng hơn là việc kêu gọi người buôn bán và sản xuất thực phẩm không cho formol vào thực phẩm vì bất kể lý do gì và quan trọng là cần biết rõ nguồn gốc của thực phẩm.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp