FDA Mỹ cảnh báo: Không cho trẻ sử dụng loại siro ho này

Không nên sử dụng siro ho chứa codeine cho trẻ dưới 12 tuổi

Siro ho có thực sự hiệu quả?

Tự làm siro ho cho bé vào mùa lạnh

Trẻ ho có đờm, sốt có nên dùng siro ho và thuốc hạ sốt?

Đồ uống từ siro hóa chất khiến trẻ hiếu động thái quá?

Theo một cảnh báo về sức khoẻ, trẻ em dưới 12 tuổi không nên dùng thuốc codeine và tramadol, đặc biệt là các loại siro ho có chứa codeine.

Codeine được chấp thuận để điều trị đau, ho và tramadol được chấp thuận để điều trị đau. FDA Mỹ cho biết, chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe như gây suy hô hấp, gây nghiện và thậm chí tử vong. FDA cũng khuyến cáo rằng phụ nữ đang cho con bú sữa mẹ không nên sử dụng các loại thuốc này.

Đây không phải là lần đầu tiên FDA Mỹ đưa ra những cảnh báo như vậy.

Từ năm 1969 tới 2015, FDA đã nhận được 64 báo cáo về các trường hợp trẻ mắc các vấn đề hô hấp nghiêm trọng sau khi sử dụng các loại thuốc có chứa codeine, trong đó có 24 ca tử vong. Đa số các trường hợp này xảy ra ở trẻ em dưới 12 tuổi.

Năm 2013, FDA từng cảnh báo không nên sử dụng các loại thuốc có chứa codeine ở trẻ em nói chung, đặc biệt là các loại thuốc giảm đau sau khi phẫu thuật amidan hay nạo adenoid (V/A).

Tháng 4/2017, FDA đã đưa ra các yêu cầu trong việc thay đổi nhãn thuốc có chứa codeine và tramadol. Theo đó, trẻ dưới 12 tuổi không nên sử dụng các loại thuốc có chứa codeine vì bất cứ lý do gì, kể cả siro ho giảm ho hay các thuốc giảm đau.

Đầu năm 2018, FDA đang bổ sung thêm một số thay đổi đối với nhãn của các loại thuốc theo toa này:

- Cảnh báo mạnh nhất của FDA, được gọi là “Chống chỉ định”: Các nhãn thuốc của codeine và tramadol phải có cảnh báo rằng không nên dùng codeine để điều trị đau hoặc ho, không nên dùng tramadol để giảm đau cho trẻ dưới 12 tuổi.

- Chống chỉ định mới cho nhãn hiệu tramadol: Phải cảnh báo việc sử dụng nó ở trẻ em dưới 18 tuổi để điều trị đau sau phẫu thuật cắt bỏ amida và/hoặc adenoid (VA).

- Cảnh báo mới cho nhãn thuốc của codeine và tramadol: Phải có khuyến cáo sử dụng cho thanh thiếu niên từ 12 - 18 tuổi bị béo phì hoặc có các tình trạng như tắc nghẽn khi ngủ hoặc bệnh phổi nghiêm trọng, có thể làm tăng nguy cơ bị các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp.

- Phụ nữ đang cho con bú không được uống các thuốc codeine hoặc tramadol do nguy cơ có phản ứng phụ nghiêm trọng ở trẻ bú sữa mẹ. Những triệu chứng này có thể bao gồm buồn ngủ quá mức, lười bú, hoặc các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp có thể dẫn đến tử vong.

Chính vì vậy, bạn luôn phải đọc kỹ thành phần thuốc ho, thuốc giảm đau, đảm bảo chúng không chứa codeine hay tramadol trước khi cho trẻ sử dụng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ