Nối thành công dương vật bị cắt đứt lìa

Anh Lành đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định (Ảnh: V.Nghĩa)

'Cậu nhỏ' càng khủng, càng dễ 'lên mây'!?

"Súng" nhỏ không có nghĩa là… yếu

'Súng' cong có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Nam giới cũng cần vệ sinh "vùng kín"

Sau một tuần phẫu thuật nối dương vật đứt lìa, sức khỏe của anh Lành, 41 tuổi, ngụ thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, đã ổn định. 

Anh Lành được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bình Định trong tình trạng vùng kín đẫm máu cùng với phần dương vật bị cắt rời. Theo người nhà, anh bị vợ ghen tuông dùng kéo cắt đứt lìa "cậu nhỏ". 

TS. Huỳnh Văn Nghĩa, bác sỹ chuyên khoa Tiết niệu - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho hay, bệnh nhân vừa nhập viện, các bác sỹ đã khẩn trương phẫu thuật ghép nối dương vật và các mạch máu bị đứt lìa. Ca mổ kéo dài suốt 3 giờ và đến nay được ghi nhận là thành công. Mạch máu đã lưu thông, chức năng của dương vật sau ghép (cương và tiểu) đã hồi phục tốt. 

Theo BS. Nghĩa, năm 2010, Bệnh viện đa khoa Bình Định cũng đã phẫu thuật nối dương vật cho một bệnh nhân 19 tuổi, ngụ huyện Phù Cát. Anh này bị bạn gái cắt đứt “của quý”. Nhờ đoạn dương vật bị cắt được bảo quản tốt, bệnh nhân đến viện sớm và các bác sỹ áp dụng vi phẫu trong khâu nối các mạch máu nhỏ nên ca mổ thành công ngoài mong đợi. Đến nay, chàng trai này đã có vợ và con trai.

Bác sỹ Nghĩa khuyến cáo, khi "cậu nhỏ" bị đứt, trước hết nạn nhân cần bình tĩnh, lấy khăn sạch đè ép vào vết thương để cầm máu. Sau đó gọi người nhà trợ giúp xử lý phần bị cắt và mang theo đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Để nối lại thành công, phần dương vật bị đứt cần được xử lý và bảo quản tốt giúp mô không chết. Đoạn bị cắt rời cần được rửa sạch, nắn ép nhẹ nhàng cho máu ứ bên trong chảy ra càng nhiều càng tốt, sau đó quấn trong khăn ướt bỏ vào túi nhựa sạch. Toàn bộ túi nhựa được đặt vào trong hộp có đá lạnh. Tuyệt đối không được bỏ phần dương vật bị cắt trực tiếp vào hộp nước đá lạnh. Nếu được bảo quản tốt, "cậu nhỏ" vẫn có thể được nối lại thành công dù bệnh nhân đến bệnh viện muộn sau 12 giờ.

Dương vật bị đứt cần được phẫu thuật nối lại càng sớm càng tốt trong mọi trường hợp. Ngày nay, với sự phát triển của vi phẫu thuật, các trường hợp ghép nối các cơ quan bị đứt lìa đã thuận lợi hơn, tỷ lệ thành công cao.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn