Dùng tinh dầu đuổi muỗi thế nào để đảm bảo an toàn?

Bạn có thể dùng tinh dầu để đuổi muỗi, nhưng cần chú ý sử dụng sao cho an toàn, hiệu quả

6 loại tinh dầu giúp làm sạch, vệ sinh nhà cửa

Vệ sinh nhà cửa thế nào để ngăn ngừa muỗi?

Làm sao phòng ngừa sốt xuất huyết tại nhà?

Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Đã có trường hợp ngộ độc khi sử dụng máy xông tinh dầu đuổi muỗi

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, trường hợp ngộ độc khi dùng máy xông tinh dầu là một gia đình 4 người (bố mẹ và 2 con nhỏ). Theo đó, cách đây khoảng 10 ngày, gia đình bệnh nhân đã mua một bộ máy xông tinh dầu đuổi muỗi đặt ở tầng một (nơi người chồng thường xuyên bán hàng). Loại tinh dầu có nhãn hiệu nước ngoài, không có chữ tiếng Việt.

Cách đây 3 ngày, gia đình chuyển máy xông tinh dầu lên cắm trong phòng ngủ ở tầng hai ngôi nhà. Sáng hôm sau ngủ dậy, cả 4 thành viên trong gia đình đều có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu và nôn. Người chồng có triệu chứng nặng hơn so với các thành viên còn lại.

Sau 3 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, hiện 2 cháu nhỏ đã ổn định sức khỏe, được đưa về chăm sóc tại nhà. 2 vợ chồng bệnh nhân vẫn được điều trị, theo dõi trong bệnh viện nhưng các triệu chứng ngộ độc đã giảm.

Có nhiều nguyên nhân gây ngộ độc khi dùng máy xông tinh dầu

Trước nguy cơ bùng phát các bệnh nguy hiểm do muỗi như sốt xuất huyết, sốt rét, sốt vàng da… nhiều người đã tìm tới các biện pháp đuổi muỗi trong nhà, trong đó có việc dùng máy xông tinh dầu đuổi muỗi.

Cần cảnh giác với các loại tinh dầu đuổi muỗi không rõ nguồn gốc - Ảnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, bác sỹ đã cảnh báo nguy cơ ngộ độc khi dùng máy xông tinh dầu, có thể do do mua phải tinh dầu giả, kém chất lượng (đặc biệt là các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc), hoặc do người dùng sử dụng tinh dầu sai cách.

Theo PGS.TS. Lê Xuân Quế, Viện Tinh dầu và Các hợp chất Thiên nhiên, tinh dầu cũng là một sản phẩm thương mại, là hàng hóa nên không tránh khỏi nguy cơ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thậm chí độc hại…

Bên cạnh đó, việc quản lý đối với mặt hàng này vẫn còn bất cập khi hiện vẫn chưa có tiêu chuẩn chất lượng cấp quốc gia cho mặt hàng tinh dầu (chủ yếu là tiêu chuẩn cơ sở, mỗi nơi một tiêu chuẩn); Chưa có quy định về quy trình, thiết bị kiểm nghiệm chất lượng và còn nhiều kẽ hở khác để hàng hóa kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

Vậy cần lưu ý gì khi dùng tinh dầu đuổi muỗi để đảm bảo an toàn?

Cẩn thận khi chọn mua tinh dầu đuổi muỗi

Trước hết, người tiêu dùng cần chú ý tìm hiểu, chọn mua các loại tinh dầu uy tín, đảm bảo trên thị trường. Theo PGS.TS. Lê Xuân Quế, một số lưu ý khi chọn mua tinh dầu bao gồm:

- Nên chọn tinh dầu từ cơ sở sản xuất đáng tin cậy.

- Tinh dầu phải được công bố tiêu chuẩn chất lượng, có đầy đủ nhãn mác theo quy định.

- Tinh dầu phải được ghi rõ thành phần, cách sử dụng, liều lượng, thời gian, không gian (kín hay thoáng), lứa tuổi phù hợp dùng tinh dầu.

- Tinh dầu có khuyến cao an toàn cho người sử dụng.

Sử dụng tinh dầu đuổi muỗi đúng cách, an toàn

Ngoài việc tuân thủ hướng dẫn sử dụng tinh dầu của nhà sản xuất, bạn cần lưu ý đến 1 số nguyên tắc sau:

- Nếu sử dụng tinh dầu lần đầu, cần cảnh giác với nguy cơ dị ứng. Tốt hơn hết, bạn nên thử dùng lượng nhỏ trước để thử các phản ứng của cơ thể với loại tinh dầu đó.

- Không nên sử dụng tinh dầu với liều lượng cao, kéo dài thường xuyên. Dùng tinh dầu liên tục trong một khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu dùng máy xông tinh dầu nguyên chất, bạn chỉ nên bật máy xông từ 30 - 90 phút, sau đó ngừng xông 30 - 90 phút trước khi tiếp tục lại.

- Không sử dụng tinh dầu trong không gian kín. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên dùng tinh dầu đuổi muỗi trong không gian có thông gió, với lượng tinh dầu phù hợp.

- Ngoài dùng máy xông tinh dầu đuổi muỗi, bạn còn có thể thử nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước lau sàn; Xịt tinh dầu (đã pha loãng) vào các góc ẩm ướt, nơi dễ có muỗi trú ngụ… hoặc treo chai tinh dầu với nút gỗ, nút xốp vào các góc nhà để đuổi muỗi.

- Không sử dụng tinh dầu trực tiếp trên da vì tinh dầu rất đậm đặc và có thể gây kích ứng da (nóng đỏ, rát da, thậm chí gây bỏng). Đảm bảo bạn luôn pha loãng tinh dầu với dầu nền (như dầu olive, dầu hạnh nhân, dầu dừa…) theo tỷ lệ thích hợp trước khi dùng trên da.

- Không được ăn, uống tinh dầu, dù là lượng nhỏ khi không có chỉ định của bác sỹ hoặc chuyên gia.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp