Sai lầm hầu như mẹ nào cũng mắc khi cho bé dùng men vi sinh

Men vi sinh nếu được dùng đúng có thể kích thích hệ tiêu hóa của trẻ

Men tiêu hóa và men vi sinh khác nhau như thế nào?

Khi nào mẹ nên cho trẻ dùng men vi sinh?

Chọn men vi sinh tốt giúp trẻ hết biếng ăn

Bé bị tiêu chảy: Nên uống men tiêu hóa hay men vi sinh?

Tại sao không nên sử dụng men vi sinh cùng các thực phẩm nóng?

Có rất nhiều loại men vi sinh trên thị trường dưới các dạng bột, lỏng,… nhưng không phải loại nào cũng dễ uống, đặc biệt là khi uống trực tiếp. Nhiều trẻ lại khó ăn uống nên mẹ thường pha luôn men vi sinh vào cháo, sữa nóng cho bé với suy nghĩ như vậy sẽ giúp bé uống men vi sinh dễ hơn.

Trên thực tế, đây là một hành động phản khoa học vì nhiệt độ cao có thể làm mất tác dụng của men vi sinh. Men vi sinh về bản chất là các sản phẩm có chứa các vi sinh vật (sống) có lợi cho đường ruột. Chính vì vậy các lợi khuẩn này có thể bị mất khả năng hoạt động, thậm chí bị tiêu diệt khi ở trong môi trường quá 45oC.

Không cho men vi sinh vào đồ ăn, đồ uống nóng quá 45oC

Để đảm bảo chất lượng của các vi khuẩn có lợi đường ruột trong men vi sinh, phụ huynh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi cho trẻ ăn/uống. Theo đó, mẹ có thể pha men vi sinh vào đồ ăn hoặc đồ uống nguội để trẻ dễ ăn hơn mà vẫn đảm bảo các vi sinh vật sống có thể được đưa tới đường ruột an toàn, giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa cho trẻ.

Không cho trẻ uống men vi sinh cùng các loại thuốc kháng sinh

Các loại thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh nhưng đồng thời cũng tiêu diệt luôn cả các vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Chính vì vậy sau mỗi đợt dùng thuốc kháng sinh, các bác sỹ có thể chỉ định cho bé uống thêm men vi sinh để giúp làm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ.

Tuy nhiên, chính vì có khả năng diệt khuẩn, các loại thuốc kháng sinh khi được uống cùng men vi sinh có thể tiêu diệt các lợi khuẩn, khiến men vi sinh trở nên mất tác dụng.

Để thu được lợi ích tốt nhất từ men vi sinh, mẹ nên cho trẻ uống men vi sinh sau khi uống kháng sinh ít nhất 2 giờ. Tốt nhất nên uống men vi sinh vào giữa các thời điểm uống kháng sinh. Tốt nhất là chia thời gian uống thuốc và men tiêu hóa theo các bữa ăn. Ví dụ nếu bé đã uống kháng sinh vào bữa trưa thì mẹ có thể cho bé uống men tiêu hóa vào buổi tối hoặc ngược lại.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ