Dùng dầu hạnh nhân để chăm sóc da: Lợi ích và khuyến cáo

Bạn sẽ không muốn bỏ qua dầu hạnh nhân khi chăm sóc da

Dùng caffeine để chăm sóc da: Từ giảm quầng thâm mắt tới ngăn lão hóa

5 điều cần biết để chăm sóc da mụn ở độ tuổi dậy thì

Vitamin E và 5 lợi ích chăm sóc da nổi bật

5 dấu hiệu lão hóa da bạn không nên bỏ qua

Với thành phần giàu dưỡng chất, dầu hạnh nhân có nhiều lợi ích làm đẹp, chăm sóc da như:

Giúp dưỡng ẩm cho da ban đêm

Việc dưỡng ẩm và chăm sóc da ban đêm rất quan trọng. Nguyên nhân là bởi các dưỡng chất sẽ dễ thẩm thấu vào da hơn về buổi đêm, do đó bạn sẽ muốn tìm cách “khóa” ẩm và các dưỡng chất trong quá trình chăm sóc da.

Bác sỹ da liễu Morgan Rabach (người Mỹ) gợi ý: “Sau khi chăm sóc da và thoa kem dưỡng ẩm, bạn có thể thoa thêm một lớp mỏng dầu hạnh nhân lên da. Điều này đặc biệt có lợi cho những người có da khô, bong tróc”.

Cải thiện “hàng rào” bảo vệ da

Dầu hạnh nhân có thể giúp cải thiện lớp "hàng rào" bảo vệ da

Nhờ thành phần giàu các acid béo, dầu hạnh nhân cũng giúp bạn có làn da mềm mại hơn. Bác sỹ Morgan Rabach cho biết: “Dầu hạnh nhân có thể hoạt động như một chất làm mềm da (emollient), giúp lấp đầy các vết nứt giữa các tế bào và qua đó dưỡng ẩm, làm mịn da”. Dầu hạnh nhân có thể giúp phục hồi “hàng rào” bảo vệ da, cải thiện chức năng da.

“Hàng rào” bảo vệ da bị tổn thương, suy yếu có thể khiến da mất nước nhanh hơn, khiến bạn thấy da bị khô, căng tức, dễ bị viêm. Do đó, những người có làn da khô, nhạy cảm thường được khuyên nên dùng dầu hạnh nhân để chăm sóc da.

Chống oxy hóa

Nhờ thành phần giàu vitamin D và vitamin E, dầu hạnh nhân có thể giúp chống lại các gốc tự do, giúp bạn kiểm soát tình trạng stress oxy hóa trong cơ thể. Tổn thương do gốc tự do có thể khiến da bị đổi màu, gây hình thành nếp nhăn, viêm da và các dấu hiệu lão hóa sớm khác. Việc bổ sung chất chống oxy hóa trong quá trình chăm sóc da sẽ mang lại cho bạn vẻ ngoài rực rỡ và trẻ trung hơn.

Khắc phục tình trạng da cháy nắng

Thường xuyên tiếp xúc với các tia UV trong ánh mặt trời có thể có thể thúc đẩy quá trình lão hóa sớm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dùng dầu hạnh nhân có thể giúp cải thiện phần nào các tác hại do tia UV.

Mặc dù không thể thay thế cho kem chống nắng, dầu hạnh nhân vẫn có thể giúp dưỡng ẩm, ngăn ngừa tổn thương trong cấu trúc da và giúp làm chậm lão hóa da do ánh nắng mặt trời

Làm mờ sẹo và vết rạn da

Nhờ hàm lượng cao vitamin E, dầu hạnh nhân có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mô sẹo trên da. Khi được dùng trên da, dầu hạnh nhân có thể làm giảm nguy cơ xuất hiện của các vết sẹo, bao gồm sẹo do mụn trứng cá hoặc phẫu thuật. Nhiều nhà khoa học cho rằng lợi ích này có thể do dầu hạnh nhân có khả năng chống viêm mạnh mẽ.

Lưu ý khi dùng dầu hạnh nhân để chăm sóc da

Những người bị dị ứng với các loại hạt và quả hạch, đặc biệt là dị ứng với hạnh nhân không nên sử dụng loại dầu này để chăm sóc da. Do đó, bạn nên thử thoa chút dầu hạnh nhân lên mu bàn tay trong vòng 24 - 48 tiếng trước khi sử dụng để chắc chắn mình không bị dị ứng với loại dầu này.

Những người có da nhờn, dễ bị mụn trứng cá cũng nên cẩn trọng nếu muốn dùng dầu hạnh nhân để chăm sóc da. Nguyên nhân là bởi dầu hạnh nhân có thể dưỡng ẩm quá mức, gây bít tắc lỗ chân lông nếu bạn dùng quá nhiều.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp