Dùng chất bôi trơn khi quan hệ: Tiện nhưng...

Cẩn trọng khi dùng chất bôi trơn khi quan hệ

Tại sao “vùng kín” vẫn khô và đau rát dù đã dùng chất bôi trơn?

Bị khô hạn, tại sao dùng chất bôi trơn mãi không hết khô?

Tại sao phụ nữ 30+ cần bổ sung DHEA?

Phải làm gì khi không còn ham muốn và khô hạn?

Khô âm đạo ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi, do nhiều nguyên nhân như: Thiếu kích thích tình dục, tác dụng phụ của các hóa chất như xà phòng, sữa tắm, hóa chất trong hồ bơi, dùng băng vệ sinh... Cắt bỏ tử cung, dùng hóa trị gây tổn hại buồng trứng, ức chế việc sản xuất estrogen hay sụt giảm estrogen trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh cũng gây khô âm đạo.

Theo thống kê, có đến một nửa số phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51 - 60 bị khô âm đạo do giảm sản xuất estrogen.

Tiến sỹ Marilyn Glenville – chuyên gia sức khỏe phụ nữ cho biết: Khi sụt giảm estrogen, cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiết chất bôi trơn tự nhiên khi sinh hoạt vợ chồng, cũng khiến quan hệ tình dục bị khó chịu, thậm chí đau đớn. Khô âm đạo không chỉ gây đau mà còn gây chảy máu khi quan hệ, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Để giúp tế bào âm đạo mềm mại và ẩm ướt, các tuyến gần cổ tử cung tạo độ ẩm có tính acid nhẹ di chuyển xuống âm đạo, giúp âm đạo sạch, ngăn ngừa nhiễm trùng và có cơ chế tự làm sạch.

Khi hưng phấn tình dục, hai tuyến Bartholin – hai tuyến của âm hộ, nằm ở dưới hai môi nhỏ của âm hộ có lỗ thông ra hai bên cửa âm đạo  tạo thêm độ ẩm để giảm thiểu ma sát trong quá trình quan hệ. Tuy nhiên, suy giảm hormone sinh dục sẽ khiến tuyến này hoạt động không hiệu quả. Do vậy, nhiều người đã tìm đến chất bôi trơn như một giải pháp "cứu cánh" để giảm đau, tăng cường cảm giác khi "yêu". 

Có thể bôi chất bôi trơn bên trong “cô bé” hoặc trên “cậu bé” hoặc nhỏ vài giọt vào bao cao su.

Có ba loại chất bôi trơn thường được sử dụng là chất bôi trơn gốc nước, gốc dầu và silicone.

Chất bôi trơn gốc nước

Chất bôi trơn gốc nước thường có độ pH cân bằng, không mùi và không vị, có thể chiết xuất từ gel lô hội hoặc chiết xuất hạt lanh hữu cơ, acid citric và các chất bảo quản thực vật như guar, locust bean và xanthan. Chất bôi trơn gốc nước rất dễ rửa sạch và an toàn khi sử dụng với mọi loại bao cao su. 

Dùng chất bôi trơn giúp giảm đau khi quan hệ

Chất bôi trơn silicon

Chất bôi trơn silicon không được hấp thụ qua da, do đó sẽ có tác dụng lâu hơn và rất tốt nếu sử dụng trong nước, cho dù là trong phòng tắm, vòi hoa sen, bồn tắm nước nóng, hồi bơi hay biển.

Không sử dụng chất bôi trơn silicon với đồ chơi có chứa silicon, vì nó có thể gây sát thương, nhưng an toàn với mọi loại bao cao su.

Chất bôi trơn gốc dầu

Dầu không hòa tan trong nước nên chất bôi trơn dạng này cũng rất thích hợp khi sử dụng trong nước. Nếu bạn dùng bao cao su được làm từ polyisoprene – loại phổ biến nhất – thì không nên dùng chất bôi trơn gốc dầu hoặc dầu bôi trơn Vaseline vì nó có thể làm rách bao cao su hoặc nổ tung. Chất bôi trơn gốc dầu an toàn khi sử dụng với bao cao su polyurethane.

Một số loại chất bôi trơn gốc dầu được làm từ bơ ca cao, bơ hạt mỡ, bơ hạnh nhân, dầu hướng dương, sáp ong hữu cơ và vitamin E.

Anh Nguyễn H+ (Theo netdoctor) 

Ngoài việc sử dụng chất bôi trơn, để giảm khô âm đạo, bạn nên bổ sung thêm hormone nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng tự nhiên chứa Pregnenolone. Pregnenolone là tiền hormone sinh dục, kích thích cơ thể sản sinh các hormone sinh dục như estrogen, progesterone… giúp phòng ngừa khô âm đạo, tăng cường sinh lý nữ.

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone: Viên nén Ỷ Lan

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn