Dọn dẹp nhà cửa thế nào để ngăn ngừa mầm bệnh?

Vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh đúng cách có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh

Phân biệt Covid-19, cúm và dị ứng thông thường

Hơn 1.800 người chết, ngành y tế Italy đang "gồng mình" chống dịch Covid-19

Những lời khuyên giúp dọn dẹp, thải độc cho ngôi nhà của bạn

Dọn dẹp phòng ngủ như thế nào?

SARS-CoV-2 chủ yếu lây truyền qua những giọt nhỏ khi người nhiễm virus ho hoặc hắt hơi vào không khí. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhiễm virus nếu chạm tay vào các bề mặt bị nhiễm khuẩn, sau đó đưa tay chạm lên mặt. Do đó, bạn nên chủ động dọn dẹp nhà cửa, môi trường làm việc…. để loại bỏ các virus gây bệnh, đặc biệt nếu bạn thường xuyên phải tiếp xúc với những người có nguy cơ cao mắc bệnh.

Sự khác biệt giữa vệ sinh bình thường và khử trùng

Có sự khác biệt rõ rệt giữa việc lau dọn nhà cửa hàng ngày và việc khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh trên bề mặt vật dụng. Việc lau dọn hàng ngày chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn và một số vi khuẩn. Trong khi đó, việc khử trùng có nghĩa bạn sẽ dùng hóa chất để tiêu diệt các vi khuẩn, virus trên bề mặt của đồ vật.

Bạn nên thường xuyên lau dọn các bề mặt mình hay chạm tay vào

Nguyên nhân của sự khác biệt này là do các virus gây bệnh cúm, Covid-19… chỉ bị tiêu diệt, loại bỏ sạch khi bạn dùng các loại hóa chất mạnh hơn.

Virus có thể tồn tại bao lâu trên các vật dụng?

Các nhà khoa học cho rằng, hầu hết các virus đều có thể tổn tại trên bề mặt vật dụng từ vài giờ tới và ngày. Tuổi thọ của virus phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm và bề mặt mà chúng sinh sống. Do đó, bạn nên chủ động dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa thường xuyên để tránh nguy cơ lây nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh.

Khi ai đó ho hoặc hắt hơi mà không che miệng, tất cả các vật dụng xung quanh đều có thể bị nhiễm khuẩn. Nếu tiếp tục chạm tay vào các vật dụng này, rất có thể bạn cũng sẽ bị lây nhiễm. Những vật dụng dễ gây lây nhiễm chéo nhất có thể kể đến như điện thoại, điều khiển TV, mặt bàn, tay nắm cửa, công tắc điện…

Mẹo dọn dẹp nhà cửa trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát

Trong môi trường bên ngoài, các loại virus đều khá yếu ớt, dễ bị tổn thương. Do đó, bạn có thể kết hợp nhiệt độ, chất tẩy rửa, xà phòng… để tiêu diệt chúng. Dưới đây là một vài mẹo dọn dẹp bạn có thể áp dụng để ngăn chặn virus gây bệnh:

Tập trung vào các bề mặt: Thường xuyên làm sạch các bề mặt như sàn nhà, tủ bếp… với các loại chất khử trùng có thể ngăn chặn virus phát triển. Bạn có thể dùng khăn giấy, khăn lau và chất khử trùng có chứa cồn để lau dọn. Hãy nhớ rửa tay thật sạch sau khi lau dọn và tránh chạm tay lên mắt, mũi, miệng trước, trong và sau khi lau dọn.

Lau dọn theo chuyển động hình chữ S: Đừng chỉ lau dọn đồ vật theo chuyển động thẳng. Thay vào đó, hãy lau theo hình chữ S để loại bỏ mầm bệnh tốt hơn. Nếu có ý định tái sử dụng khăn lau, bạn nên chú ý giặt sạch chúng với nước nóng, sau đó phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt hết các vi khuẩn có thể sót lại.

Thường xuyên giặt rửa quần áo, ga giường: Nên dùng nước nóng để giặt giũ quần áo, ga trải giường… và chú ý phơi khô hoàn toàn. Nếu trong gia đình có người bệnh, bạn nên giặt riêng quần áo của họ.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp