Những điều bà bầu cần phải tránh, đặc biệt là điều thứ 9

Phụ nữ mang thai không nên đứng hay ngồi một chỗ quá lâu

Video: Danh sách những việc bà bầu nên làm trong 3 tháng đầu thai kỳ

Bà bầu ăn mít: 7 lợi ích và 4 tác dụng phụ

Phải làm gì khi bị mất ngủ trong những tháng đầu thai kỳ?

Bà bầu uống trà hoa cúc La Mã có an toàn?

Những điều bà bầu cần tránh trong khi mang thai:

Tránh ăn những thực phẩm sau

- Thịt sống và các loại hải sản có vỏ: Hải sản sống (ví dụ như sushi, hàu, trai), thịt bò và thịt gia cầm tái… Vì các loại thực phẩm sống có thể chứa các vi khuẩn gây bệnh như toxoplasmosis hoặc salmonella.

- Thịt chế biến sẵn: Các loại thịt chế biến sẵn có thể bị nhiễm listeria, một loại vi khuẩn có thể truyền qua nhau thai và gây nhiễm trùng cho thai nhi. Nhiễm trùng trong tử cung có thể dẫn đến ngộ độc máu và có thể đe dọa tính mạng của trẻ.

- Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao: Các loại cá nước mặn như cá thu, cá kiếm và cá kình thường chứa hàm lượng thủy ngân cao không tốt cho bà bầu. Cá ngừ có hàm lượng thủy ngân thấp hơn, tuy nhiên bạn vẫn nên hạn chế.

Bà bầu không nên ăn các món tái hoặc sống

- Tránh ăn hải sản xông khói, cá khô… vì quá trình hun khói có thể làm cá bị nhiễm listeria.

- Trứng sống: Trứng sống và sốt mayonnaise làm từ trứng sống có thể nhiễm salmonella, gây hại cho bà bầu.

- Sữa và các sản phẩm từ sữa chưa qua tiệt trùng: Vì chúng có thể chứa listeria.

Tránh tiếp xúc với sơn

Các loại sơn thường chứa nhiều các loại hóa chất độc hại. Phơi nhiễm trực tiếp với sơn hoặc hít phải mùi sơn có thể gây hại cho phụ nữ mang thai.

Bà bầu nên tạm tránh mặt nếu phải sơn, sửa lại nhà cửa

Nên tránh tiêu thụ các loại đồ uống có caffeine

Caffeine là một chất kích thích và có tác dụng lợi tiểu, làm tăng huyết áp, gây nhịp tim. Cơ thể người mẹ có thể đáp ứng tốt với caffeine, nhưng chất kích thích này có thể đi qua nhau thai và gây hại cho thai nhi (do khả năng trao đổi chất của trẻ vẫn chưa hoàn thiện).

Các chuyên gia khuyến cáo bà bầu chỉ nên tiêu thụ tối đa 300mg caffeine/ngày, nhưng tốt hơn hết bạn không nên uống quá nhiều trà, cà phê, nước ngọt…

Tránh đi giày cao gót

Không đi giày cao gót khi đang mang thai

Khi bụng bạn ngày càng to lên, trọng tâm của cơ thể cũng dần thay đổi. Đây là lý do khiến nhiều bà bầu cảm thấy khó giữ thăng bằng. Cộng thêm cả tình trạng sưng phù chân trong những tháng cuối thai kỳ, có lẽ bạn nên chọn các loại giày bệt, giày đế bằng để có thể đi lại thoải mái, an toàn.

Tránh dùng một số loại thuốc nhất định

Một số loại thuốc có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào.

Tránh xông hơi hay ngồi quá lâu trong bồn nước nóng

Nhiều người thích thư giãn trong bồn nước nóng để giảm đau, nhức mỏi cơ bắp. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhiệt độ cơ thể quá cao có thể làm tăng cao nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Nếu thích tắm nước ấm, bạn chỉ nên tắm nhanh với nước khoảng 40oC.

Không nên dọn vệ sinh cho mèo

Phân mèo có thể chứa toxoplasmosis, một loại ký sinh trùng hiếm gặp. Tốt hơn hết, bà bầu nên tránh dọn vệ sinh cho mèo, hoặc chú ý đeo găng tay, rửa tay thật sạch sau khi vệ sinh.

Tránh hít khói thuốc lá thụ động

Có khoảng 4.000 hóa chất trong khói thuốc lá và một vài hóa chất trong số đó có thể gây ung thư. Hít khói thuốc lá trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, tăng nguy hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh…

Tránh uống rượu bia

Rượu có thể thẩm thấu nhanh chóng từ máu qua nhau thai và dây rốn, gây hại cho não và cơ thể của thai nhi trong bụng. Ngoài ra, uống nhiều rượu bia trong khi mang thai có thể tăng nguy cơ sinh non, tổn thương não, dị tật bẩm sinh, sảy thai, thai chết lưu…

Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu

Trong khi mang thai, việc đứng hoặc ngồi ở một tư thế quá lâu có thể gây sưng mắt cá chân, ảnh hưởng tới khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Tốt hơn hết, bà bầu nên nghỉ ngơi thường xuyên, đứng dậy đi lại nếu bạn ngồi quá lâu hoặc ngồi xuống, nâng cao chân nếu bạn đã phải đứng quá lâu.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp