Đồ uống chứa caffeine có thật lúc nào cũng gây đau nửa đầu?

Bệnh nhân đau nửa đầu có cần tránh caffeine?

8 cách giúp bạn cai caffeine đơn giản, hiệu quả

Kiểm tra lượng caffeine trong máu có thể giúp chẩn đoán bệnh Parkinson

Phải làm gì khi bạn lỡ uống quá nhiều cà phê?

Trà chiều kiểu Ấn cho người nhạy cảm caffeine

Đau nửa đầu là tình trạng sức khỏe vô cùng phổ biến, ảnh hưởng đến hơn 1 tỷ người trưởng thành trên toàn thế giới. Ngoài đau đầu dữ dội, các triệu chứng đau nửa đầu có thể bao gồm buồn nôn, thay đổi tâm trạng, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, cũng như ảo giác thị giác và thính giác. Nhiều bệnh nhân cho hay các yếu tố gây ra các cơn đau nửa đầu thường gặp là thời tiết, rối loạn giấc ngủ, thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, môt số loại thuốc, một số loại thực phẩm hoặc đồ uống.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học Mỹ, các nhà khoa học tới từ Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, Bệnh viện Brigham & Women và Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ) đã đánh giá vai trò của đồ uống chứa caffeine đối với chứng đau nửa đầu. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong số những bệnh nhân bị đau nửa đầu, những người đã uống 1 - 2 khẩu phần caffeine không hề bị đau đầu trong cùng ngày, nhưng uống 3 hoặc nhiều hơn lại có thể liên quan đến sự gia tăng những cơn đau nửa đầu vào ngày hôm đó hoặc ngày hôm sau.

Elizabeth Mostofsky, người dẫn đầu nghiên cứu, cho hay: “Vai trò của caffeine đối với chứng đau nửa đầu đặc biệt phức tạp, bởi vì nó có vừa thể kích hoạt một cơn đau đầu mới nhưng cũng vừa giúp kiểm soát các triệu chứng. Tác động của caffeine phụ thuộc cả vào liều lượng và tần suất tiêu thụ. Nhưng vì có rất ít nghiên cứu về nguy cơ đau nửa đầu ngay sau khi tiêu thụ đồ uống chứa caffeine, nên rất khó để đưa ra một chế độ ăn uống phù hợp cho người bị đau nửa đầu”.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã khảo sát 98 người trưởng thành thường xuyên bị đau nửa đầu, những người này đều ghi nhật ký điện tử mỗi sáng và mỗi tối trong ít nhất 6 tuần. Mỗi ngày, những tình nguyện viên này đều báo cáo tổng khẩu phần cà phê, trà, soda và nước tăng lực mà họ tiêu thụ. Họ cũng báo báo chi tiết hai lần mỗi ngày về việc bắt đầu, thời gian, cường độ đau nửa đầu và sử dụng thuốc. Ngoài ra, những người này còn thông tin chi tiết về các tác nhân gây đau nửa đầu phổ biến khác, bao gồm sử dụng thuốc, uống đồ uống có cồn, mức độ hoạt động, các triệu chứng trầm cảm, căng thẳng tâm lý, rối loạn giấc ngủ và chu kỳ kinh nguyệt.

Để đánh giá mối liên hệ giữa lượng đồ uống có chứa caffeine và chứng đau nửa đầu vào cùng ngày hoặc vào ngày hôm sau, nhóm nghiên cứu đã so sánh tỷ lệ mắc chứng đau nửa đầu của những tình nguyện viên trong những ngày có hoặc không uống đồ uống caffeine.

1 khẩu phần caffeine thường được định nghĩa là 8 ounce (240ml) hoặc 1 tách cà phê, 6 ounce trà (180ml), 1 lon soda 12 ounce (300ml) và 1 lon nước tăng lực 2 ounce (60ml).

“Những khẩu phần này chứa từ 25 - 150mg caffeine, vì vậy chúng tôi không thể định lượng được lượng caffeine làm tăng nguy cơ đau nửa đầu. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, cách lựa chọn đồ uống caffeine của mỗi tình nguyện viên dường như đã trở nên nhất quán hơn”, Elizabeth Mostofsky cho hay, “Thật thú vị, mặc dù một số bệnh nhân đau nửa đầu nghĩ rằng họ cần tránh dùng caffeine, nhưng chúng tôi thấy rằng uống 1 đến 2 khẩu phần caffeine mỗi ngày không làm tăng nguy cơ đau đầu. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện này”.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng