Xóa mờ đốm nâu và nám da: 7 bước đơn giản, khoa học

Thoa kem chống nắng bảo vệ da là bước đầu tiên trong điều trị nám da

8 cách trị nám da được chuyên gia da liễu khuyên dùng

8 lời khuyên giúp da sáng hồng, tươi trẻ hơn từng ngày

Mẹ sau sinh chả việc gì phải sợ nám!

Trị nám cho mẹ sau sinh: Tưởng khó mà hóa đơn giản thế này!

Đối với một số người, những đốm nâu, nám da sẽ biến mất sau một vài tháng. Tuy nhiên, thông thường thì những mảng thâm nám sẽ không mờ đi nếu không được điều trị, thậm chí ngày càng phát triển mạnh nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Làm thế nào để xóa mờ nám da, sạm da và ngăn không sản sinh melanin dư thừa?

Bước 1

Dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 mỗi ngày và ở trong bóng râm bất cứ khi nào có thể. Đội mũ rộng vành để bảo vệ da, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp trên da. Để da phơi nắng có thể làm tăng sinh các sắc tố, gây ra các đốm nâu và thâm nám.

Tiếp tục sử dụng kem chống nắng hàng ngày ngay cả khi các đốm nâu trên da đã mờ hẳn. Nếu không, những đốm nâu này có thể quay trở lại.

Điều trị nám da không phải là việc đơn giản

Bước 2

Cắt giảm hoặc ngừng sử dụng các loại mỹ phẩm, đồ vệ sinh cá nhân và xà phòng có mùi thơm. Đối với một số người, các sản phẩm có mùi thơm có thể gây ra các phản ứng trên da, như sưng tấy hoặc các đốm đen. Phản ứng này là do da tiếp xúc với tia cực tím từ ánh sáng mặt trời.

Một số loại thuốc bạn dùng cũng có thể khiến da phản ứng với ánh sáng.

Bước 3

Dùng kem hydroquinone 2- 5% để làm mờ nám da, đốm nâu. Tiếp tục sử dụng từ 2 – 4 tháng. Hydroquinone là một chất ức chế tyrosinase giúp ngăn ngừa hình thành sắc tố mới. Nó có thể gây kích ứng da và đỏ, đặc biệt khi sử dụng lâu dài. Một số loại kem hydroquinone được bán mà không cần kê đơn.

Bước 4

Dùng kem có chứa acid azelaic, acid ascorbic hoặc acid kojic. Những loại acid này ức chế sự hình thành melanin, và chúng ít gây kích ứng hơn hydroquinone.

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Da liễu Ấn Độ, nồng độ acid azeléac 20% có hiệu quả như 4% hydroquinone trong điều trị nám da.

Bước 5

Dùng lotion có chứa glycolic acid mỗi tối trong vòng 3 tháng. Acid glycolic giúp làm bong tróc lớp da sừng, kết quả là giúp làm sáng da.

Hầu hết các loại kem trên thị trường không chứa nhiều hơn 10% acid glycolic. Nếu bạn cần loại kem chứa nồng độ acid glycolic cao hơn, hãy hỏi ý kiến bác sỹ da liễu.

Bước 6

Sử dụng lotion và kem dưỡng da có chứa chiết xuất cam thảo, resveratrol, arbutin, mequinol, rucinol hoặc deoxyarbutin. Những thành phần này có thể giúp làm giảm sắc tố da.

Bước 7

Nói chuyện với bác sỹ da liễu về việc điều trị nám da bằng laser phân đoạn, laser hồng ngoại Q-switched hoặc liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao. Những liệu pháp này sẽ giúp phá hủy sắc tố da ở từng khu vực điều trị. Trong một số trường hợp, sắc tố có thể trở lại.

Những thứ bạn cần để điều trị nám da:

- Kem chống nắng SPF 30

- Mũ rộng vành

- Kem Hydroquinone

- Kem dưỡng da có chứa acid azelaic, acid ascorbic hoặc acid kojic

- Kem dưỡng da có chứa glycolic.


Lời khuyên:
Có thể mất vài tháng điều trị nám, những đốm nâu, thâm nám trên da mới biến mất. Nếu nám da phát triển trong thai kỳ, nó sẽ biến mất sau khi sinh con vài tháng. Nám da cũng có thể biến mất sau khi ngừng dùng thuốc tránh thai.

Sử dụng kem che khuyết điểm hoặc kem nền lỏng để che giấu các đốm nâu trên khuôn mặt. Retinols và retinoids có thể làm mờ đốm nâu, nhưng chúng không hoàn toàn biến mất.

An An H+ (Theo livestrong)

Gợi ý kem dưỡng da chiết xuất từ thảo dược giúp làm mờ thâm nám, nuôi dưỡng làn da sáng hồng tự nhiên

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp