Những điều đàn ông và chính phụ nữ cần biết về "cô bé"

Sự cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong âm đạo là điều kiện cần và đủ để âm đạo luôn khỏe mạnh

Dùng kem bôi chữa khô âm đạo có thể mắc bệnh tim mạch?

Thụt rửa âm đạo làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư buồng trứng

Khô âm đạo có gây vô sinh không?

Bị khô hạn, tại sao dùng chất bôi trơn mãi không hết khô?

1. Kegels không chỉ giúp phụ nữ "lên đỉnh" tốt hơn

Bên cạnh việc giúp phụ nữ dễ "lên đỉnh", các bài tập Kegels có thể giúp phụ nữ gặp phải các vấn đề khi đi tiểu, chẳng hạn như đái rắt nhờ cải thiện hoạt động của các cơ sàn chậu. Bài tập Kegels còn hiệu quả cho phụ nữ bị sa tạng vùng chậu. Theo TS. Courtney Leigh Barnes, một chuyên gia về phụ khoa tại Đại học Missouri, Hoa Kỳ, phụ nữ có thể thực hiện bài tập Kegels bất cứ khi nào. Cách thực hiện rất đơn giản, khi đi tiểu, hãy cố gắng ngăn chặn dòng chảy của nước tiểu trong vài giây rồi thả ra, lặp lại vài lần. Tuy nhiên, để thực hiện đúng kỹ thuật, bà khuyến cáo phụ nữ nên tham khảo bác sỹ hoặc người có chuyên môn về Kegels để được hướng đẫn cụ thể.

2. Probiotics giúp giữ cân bằng môi trường âm đạo

Probiotics, còn được gọi với cái tên chế phẩm sinh học không chỉ giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa, phòng chống bệnh tiêu chảy và viêm ruột, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, việc sử dụng probiotics có thể giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng âm đạo. Tương tự như môi trường trong đường ruột, môi trường âm đạo bao gồm cả vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu. Trên thực tế, lợi khuẩn lactobacilli giữ nồng độ acid trong âm đạo ở mức bình thường. Nhưng nếu lượng lợi khuẩn lactobacilli trong âm đạo giảm đi, sự cân bằng giữa các vi khuẩn tốt và xấu trong đó có thể bị phá vỡ. Đây là nguyên nhân khiến âm đạo có mùi tanh và gây ra ngứa ngáy khó chịu.

Phụ nữ cần hạn chế thụt rửa âm đạo bằng chất hóa học vì chúng có thể giết chết các lợi khuẩn, làm gia tăng sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Phần lớn các bệnh nhân bị nhiễm trùng âm đạo mạn tính đã cảm thấy tốt hơn sau khi dùng probiotics. Bôi trực tiếp probiotics được lên men từ sữa dê vào âm đạo 1 - 2 lần/ngày là biện pháp khắc phục rất tốt cho những phụ nữ bị nhiễm trùng âm đạo tái phát.

Sử dụng probiotics có thể giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng âm đạo

3. Dù có khả năng làm sạch, âm đạo vẫn dễ bị tổn thương 

Mặc dù âm đạo có khả năng tự làm sạch thông qua việc tiết dịch nhưng điều đó không có nghĩa rằng âm đạo không dễ bị tổn thương. Nếu dịch âm đạo ra nhiều, có cảm giác đau, khó chịu ở âm đạo và có mùi hôi, phụ nữ cần đi khám bác sỹ càng sớm càng tốt. Trên thực tế, rất nhiều phụ nữ tự ý sử dụng thuốc để điều trị tình trạng tăng tiết dịch âm đạo, điều này có thể khiến triệu chứng trở nặng và phức tạp hơn.

4. Quan hệ tình dục có thể giữ cho âm đạo khỏe mạnh, đặc biệt là đối với phụ nữ mãn kinh và sau mãn kinh

Quan hệ tình dục đều đặn có thể có thể giúp giữ cho âm đạo khỏe mạnh, ngăn ngừa chứng teo âm đạo. Sự suy giảm hormone estrogen trong thời kỳ mãn kinh, sau mãn kinh khiến phụ nữ thiếu ham muốn và âm đạo tiết ít chất bôi trơn gây đau đớn khi quan hệ. Đó là lý do khiến họ không còn hứng thú với "chuyện ấy" và lâu dần âm đạo có thể bị teo. Để giải quyết tình trạng này, TS. Barnes đề nghị sử dụng dầu bôi trơn. Liệu pháp nội tiết tố ở dạng viên, dạng nước, hoặc dạng kem có thể là một lựa chọn nhưng lại tiềm ẩn một số rủi ro về sức khỏe cho phái nữ. Trong khi để an toàn hơn, phụ nữ có thể sử dụng thực phẩm chức năng tăng tiết estrogen tự nhiên. Lưu ý tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng để có được hiệu quả như ý muốn.  

M. Hiếu H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn