Điều gì xảy ra khi lười vận động và không tập thể dục?

Lười vận động có thể làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, béo phì

Những bài tập thể dục tốt và an toàn cho bà bầu

Tập thể dục cường độ cao giúp giảm sự phát triển của bệnh Parkinson

Tập thể dục làm tăng lợi khuẩn trong ruột

Tại sao tập thể dục có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn?

1. Tăng huyết áp

Tập thế dục và các hoạt động thể chất có khả năng làm giảm huyết áp bằng cách làm giãn các mạch máu, từ đó giúp cải thiện lưu thông máu và làm tăng lưu lượng máu trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, nếu bạn không tập thể dục trong thời gian dài, huyết áp lại có nguy cơ bị tăng lên, nguyên nhân là do các mạch máu bị co nhỏ lại. Một nghiên cứu đã cho thấy, huyết áp của bạn có thể tăng lên bằng mức trước khi bắt đầu quá trình luyện tập nếu bạn ngừng tập thể dục trong vòng 2 tuần.

2. Thừa cân, béo phì

Khi bạn không tập thể dục trong một thời gian dài, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm hơn và khả năng đốt chất béo cũng giảm đi. Do đó, việc giảm các hoạt động thể chất kết hợp với ăn uống không lành mạnh có thể gây tăng cân và tích tụ chất béo bên trong cơ thể.

3. Giảm khối lượng cơ

Nếu bạn đang quen với các hoạt động thể chất để tăng cơ bắp, thì việc ngừng tập luyện có thể sẽ khiến bạn bị giảm cơ. Các nhà khoa học cho biết, ngừng luyện tập trong 1 - 2 tuần sẽ không gây ảnh hưởng đến cơ bắp, nhưng nếu bạn không tập thể dục trong 1 tháng hoặc lâu hơn, cơ bắp sẽ bị co lại.

Tuy nhiên, tỷ lệ giảm cơ bắp còn phụ thuộc vào tuổi tác, người cao tuổi sẽ giảm cơ nhanh hơn so với người trẻ.

4. Tăng đường huyết

Trong quá trình tập luyện, cơ thể sẽ sử dụng đường trong máu để tạo ra năng lượng. Tuy nhiên, nghiên cứu đã cho thấy, lười vận động có thể làm giảm sự nhạy cảm của insulin - một hormone chịu trách nhiệm duy trì mức đường trong máu. Từ đó, khiến lượng đường trong máu tăng lên, làm tăng nguy cơ dẫn tới bệnh tim mạchđái tháo đường.

5. Thay đổi tâm trạng

Tập thể dục giúp thúc đẩy cơ thể giải phóng endorphin, đây là một hormone có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng. Chính vì vậy, nếu bạn bị căng thằng hoặc lo lắng, thì tập thể dục có thể là lựa chọn tuyệt vời để cải thiện tâm trạng.

Ngược lại, ít hoạt động thể chất khiến bạn gặp khó khăn khi muốn giảm căng thẳng.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp