Điều gì xảy ra cho cơ thể khi bạn già đi?

Tùy vào độ tuổi và tốc độ lão hóa, cơ thể mỗi người sẽ có những thay đổi nhất định

Các loại gia vị, thảo dược giúp chống lão hóa cho chị em

Phụ nữ trung niên nên chống lão hóa da bằng cách nào?

Thành phần cần có khi lựa chọn sản phẩm chống lão hóa da

9 dấu hiệu lão hóa da sớm: Bạn cần chăm sóc da tốt hơn

Lượng mồ hôi giảm

Theo Laure Rittié, giáo sư trợ lý nghiên cứu thuộc Khoa Da liễu thuộc Đại học Michigan (Mỹ) cho biết: “Người cao tuổi có xu hướng tiết mồ hôi ít hơn những người trẻ tuổi. Nguyên nhân không đơn giản chỉ do tuổi tác mà do các tế bào ở da đã bị suy yếu, ít tái tạo da mới nên lượng mồ hôi được tiết ra ít hơn. Ngoài ra, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng là một yếu tố quan trọng làm tổn thương cấu trúc da hỗ trợ các tuyến mồ hôi. Đây chính là một lý do để bạn nên sử dụng kem chống nắng".

Giảm chiều cao

Trong khoảng từ 70 đến 80 tuổi, cả đàn ông và phụ nữ sẽ đều có thể mất đi một vài cm chiều cao. Nguyên nhân là do khi tuổi tăng lên, các lớp sụn giữa các khớp bị ăn mòn, loãng xương cột sống, mất calci và các khoáng chất quan trọng khác trong quá trình lão hóa, điều đặc biệt xảy ra sau khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh.

Răng trở nên kém nhạy cảm

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), các dây thần kinh trong răng của bạn có thể co lại khi bạn già đi, đó là nguyên nhân gây ra sự kém nhạy cảm. Khi điều này xảy ra, bạn có thể không cảm thấy sâu răng hoặc khó cảm nhận những cơn đau, ê buốt khi ăn những thực phẩm nóng, lạnh, hay các vấn đề nha khoa khác khi chúng mọc lên. Đây là lý do tại sao bạn nên đến nha sỹ thường xuyên, đặc biệt là khi bạn già đi.

Não bị thu hẹp

William Klemm, một giáo sư cao cấp về khoa học thần kinh tại Đại học Texas A & M giải thích, các tế bào não cũng sẽ bị thu hẹp khi bạn về già, nhiều tế bào thần kinh chết đi và khó tái tạo lại được. Cách phòng tránh chúng là bạn nên ngừng hút thuốc, kiểm soát cân nặng và huyết áp.

Thay đổi khuôn mặt

Ở tuổi 20, phụ nữ thường có làn da khỏe, căng mọng, giàu collagen và chất béo dưới da tạo nên khuôn mặt xinh đẹp và đáng yêu nhất ở thời con gái. Đến tuổi 30, da trông mỏng hơn, khuôn mặt bắt đầu có dấu hiệu già đi, những đốm đen có thể xuất hiện trên trán, má và cằm khiến bạn phiền lòng. Đây là do việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và cũng là lý do để kem chống nắng "đeo bám" suốt tuổi trẻ của bạn.

Từ sau tuổi 40, làn da của phụ nữ trở nên khô hơn, chất béo dưới da giảm nhiều, các dấu hiệu lão hóa xuất hiện nhiều hơn, các nếp nhăn trở nên rõ rệt. Đây là giai đoạn kem dưỡng ẩm đặc biệt quan trọng đối với người phụ nữ.

Khó kiểm soát bàng quang

Bàng quang và hệ tiết niệu trở nên yếu hơn làm mất khả năng kiểm soát và tăng số lần đi tiểu. Ngoài ra, bệnh đái tháo đường cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe như mãn kinh ở nữ giới, phì tuyến tiền liệt ở nam giới. Cách cải thiện chính là điều trị bằng hormone, tránh các chất có thể kích thích bàng quang như caffeine, các loại thực phẩm có tính acid, rượu và đồ uống có gaz.

Suy giảm hệ tiêu hóa

Khi bạn già đi, các cơ quan tiêu hóa sẽ không hấp thụ, chuyển hóa được toàn bộ những chất dinh dưỡng, độ co bóp của dạ dày và ruột cũng giảm đáng kể gây ra đầy bụng, táo bón, tiêu chảy… Ngoài ra, việc sử dụng thuốc cũng tăng lên ở Người cao tuổi vì nhiều nguyên nhân sức khỏe và nhiều loại thuốc này có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Giảm cảm giác

Theo các chuyên gia, khi cơ thể già đi, khả năng nghe và phân biệt âm thanh của bạn cũng sẽ giảm đi, khả năng nhìn xa cũng kém dần đi. Điều này là do sự suy giảm chức năng của tai và mắt. Tiếp đến, vị giác của bạn cũng sẽ co lại và cảm giác mùi của bạn sẽ bắt đầu biến mất - đặc biệt là sau 70 tuổi. Cuối cùng là giác quan cảm giác như: nhận biết cơn đau, nhiệt độ nóng - lạnh và áp lực... sẽ yếu dần đi theo tuổi tác do bị giảm dần lưu lượng máu đến tủy sống, dây thần kinh hoặc não.

Nguyên Hương H+ (Theo Thelist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp