Chăm sóc da, làm đẹp kiểu Á với Âu: Không ngờ có nhiều điểm khác nhau đến vậy

Điểm khác nhau trong cách chăm sóc da, làm đẹp kiểu châu Á và châu Âu?

1. Chống nắng

Đây là một trong những sự khác biệt lớn nhất. Đa phần người châu Á không thích ánh nắng. Ánh nắng là một trong những kẻ thù số 1 của làn da: nó làm giảm khả năng sinh sản collagen và làm tăng sắc tố của da, đồng nghĩa với lão hóa nhanh cũng như các vết thâm nám sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Còn người châu Âu thì làm điều ngược lại. Khái niệm ngăn cản tác hại của ánh nắng chỉ mới xuất hiện ở châu Âu vài năm trở lại đây, và thậm chí cho đến tận ngày nay, rất nhiều người vẫn không để tâm đến những tổn thương mà ánh nắng mang lại cho da họ.

2. Quan điểm về làn da đẹp

Đối với phụ nữ cũng như người châu Á nói chung, cái đẹp luôn nằm ở làn da trắng sứ, và các loại mỹ phẩm làm trắng da đã có một lịch sử tồn tại lâu đời nhất là ở Nhật và Trung Quốc. Những người có làn da sáng hơn được cho là người nhà quyền quý, họ không phải ra đồng làm việc, không phải phơi mình dưới ánh nắng mặt trời hết ngày này sang ngày khác. Đó chính là một trong nhiều lý do vì sao việc làm trắng da đã trở thành một phần của văn hóa làm đẹp tại châu Á hàng trăm năm qua.

Trong khi ở châu Âu, một phần của cái đẹp được định nghĩa là làn da rám nắng. Da rám nắng đồng nghĩa với da khỏe mạnh. Thậm chí không ít phụ nữ châu Âu đi nhuộm da để có được một làn da rám nắng đều màu. Chính vì thế thị trường các sản phẩm làm da rám nắng nhanh cực kỳ phong phú ở châu Âu trong khi các cô gái châu Á thì luôn miệt mài lựa chọn cho mình những sản phẩm làm trắng hiệu quả nhất.

Chriselle Lim là một trong những blogger châu Á nhưng vì sống ở Los Angeles (Mỹ) nhiều năm nên cách chăm sóc da, trang điểm của cô cũng ảnh hưởng khá nhiều kiểu làm đẹp của châu Âu

3. Quy trình dưỡng da

Các công đoạn chăm sóc da của châu Á đặc biệt là Hàn Quốc khá là phức tạp và nhiều bước

Một khác biệt lớn nữa trong triết lý làm đẹp của phụ nữ Âu và Á: trung bình một phụ nữ châu Á thường hoàn tất quy trình dưỡng da của mình trong 5-6 bước (tẩy trang, rửa mặt, lau lại với nước hoa hồng, thoa serum, kem dưỡng da, kem dưỡng mắt) và nhiều người thậm chí còn dưỡng da với 9-10 bước (thêm sữa dưỡng, serum dẫn, kem lót..).

Còn với phụ nữ châu Âu, một quy trình dưỡng da trung bình chỉ gồm khoảng 2-3 bước (rửa mặt, lau lại với nước hoa hồng và cuối cùng là serum hoặc kem dưỡng da). Họ thích mọi thứ phải gọn nhẹ và cảm giác như không bôi gì lên mặt vậy.

4. Triết lý làm đẹp

Trên thị trường mỹ phẩm, triết lý chăm sóc da của phái đẹp hai châu lục thể hiện rõ sự khác biệt. Trong khi ở châu Á, các sản phẩm dưỡng da bán rất chạy thì ở châu Âu các sản phẩm trang điểm lại chiếm thế thượng phong.

Mỹ phẩm châu Á bán chạy nhất là các sản phẩm dưỡng, làm sạch và chăm sóc da

Khi phụ nữ châu Á gặp nhau, điều họ để ý đầu tiên là làn da của người đối diện, và lời khen tuyệt nhất đối với một cô gái châu Á có lẽ là: "Ôi dạo này da chị đẹp quá! Chị đang xài mỹ phẩm nào vậy, da trắng mịn hẳn?". Còn ở châu Âu, phụ nữ thường hỏi nhau: "Cậu dùng son màu gì đẹp thế? Kẻ mắt hãng nào vậy?".

Trong khi châu Âu lại chuộng các sản phẩm trang điểm như son môi, kem nền...

Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 quốc gia có thị trường mỹ phẩm dưỡng da lớn nhất trên thế giới, nhưng ở các quốc gia khác như Trung Quốc hay Đài Loan thì mỹ phẩm dưỡng da vẫn chiếm phần lớn doanh số bán ra. Theo một điều tra gần đây tại Hàn Quốc, 89% phụ nữ được hỏi sẽ bỏ tiền đầu tư vào các sản phẩm dưỡng da trong khi chỉ có 11% phụ nữ được hỏi bỏ tiền mua đồ trang điểm nhiều hơn. Ở châu Á, người ta tin rằng một làn da khỏe mạnh là quan trọng hơn, và với làn da khỏe mịn, trang điểm là điều hoàn toàn không cần thiết.

5. Tâm lý mua sắm

Thật đáng buồn, nhưng có lẽ sự thật thường phũ phàng, có một thực tế là rất nhiều người châu Á cho rằng mọi thứ đến từ phương Tây thường tốt hơn, và mỹ phẩm cũng không nằm ngoài quan niệm đó. Đây chính là lý do vì sao các hãng mỹ phẩm châu Âu đang ngày càng bành trướng và thu được lợi nhuận khổng lồ từ thị trường châu Á. 90% người dùng châu Á sẽ bỏ tiền túi ra mua mỹ phẩm châu Âu, nhưng điều ngược lại chỉ đúng với khoảng hơn 10% người dùng châu Âu.

Sản phẩm chữa trị các vấn đề về da nhờ bước sóng ánh sáng - một trong những công nghệ chăm sóc da mới của châu Á

Tuy nhiên, phần lớn chị em châu Á không biết rằng công nghệ làm đẹp tại Nhật và Hàn Quốc đã tiến xa hơn rất nhiều (khoảng 10 năm) so với phần còn lại của thế giới. Tại Nhật, bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại máy móc công nghệ cao phục vụ cho việc chăm sóc da hiệu quả mà ở châu Âu không hề có.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp