4.000 bước mỗi ngày giúp tăng cường trí nhớ ở người cao tuổi

Có thể đi bộ hàng ngày sẽ giúp duy trì sức khỏe nhận thức ở người cao tuổi

Đau bụng nghiêm trọng có thể là dấu hiệu cảnh báo sỏi mật

"Chuyện ấy" có thể giúp bạn đánh bại chứng mất ngủ

FDA cảnh báo: Ăn nhiều cam thảo đen có thể gây rối loạn nhịp tim

5 cách giảm đau khớp trong ngày Đông lạnh

Các vấn đề về trí nhớ có thể bắt đầu khi con người lớn lên. Đó là một phần tự nhiên của qua trình lão hóa. Nhưng trong một số trường hợp, các vấn đề suy giảm nhận thức nhẹ có thể phát triển thành chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi.
Và bất cứ vấn đề về trí nhớ ở mức độ nhẹ hoặc nghiêm trọng như thế nào, chúng chắc chắn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một cá nhân, đặc biệt là người cao tuổi.
Nghiên cứu mới của Viện Semel về Khoa học Thần kinh và Hành vi Con người tại Đại học California, Los Angeles cho thấy có một cách tương đối dễ dàng để giữ cho hoạt động trí não của một người ở mưc độ tốt: Đi bộ mỗi ngày.
Tác giả Prabha Siddarth và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu khả năng tăng sự chú ý, hiệu quả trong việc xử lý thông tin và các kỹ năng nhận thức khác của mỗi người thông qua hoạt động thể chất.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer.
Người cao tuổi đi bộ 4.000 bước mỗi ngày giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ
Siddarth và cộng sự đã nghiên cứu 29 người lớn từ 60 tuổi trở lên, trong đó 26 người hoàn thành nghiên cứu trong khoảng thời gian 2 năm. Những người tham gia được chia thành hai nhóm: Một nhóm hoạt động thể chất thấp, bao gồm những người bước đi ít hơn 4.000 bước mỗi ngày; Một nhóm hoạt động thể chất cao, gồm những người đi bộ hơn 4.000 bước mỗi ngày. Tất cả những người tham gia đều ghi lại những vấn đề về tri nhớ nhưng không ai trong số họ bị chẩn đoán mất trí nhớ.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng MRI để xác định thể tích và độ dày của vùng hippocampus - vùng não liên quan đến sự hình thành và lưu trữ trí nhớ, và định hướng không gian để khảo sát hiệu quả tiềm ẩn của hoạt động thể chất đối với khả năng nhận thức .
Dù trước đó đã có những nghiên cứu gợi ý rằng kích cỡ và khối lượng của vùng não này có thể cho chúng ta biết điều gì đó về sức khoẻ nhận thức. Ví dụ, một khối lượng hippocampal cao hơn đã được hiển thị cho thấy bộ nhớ hiệu quả hơn, tuy nhiên, Siddarth cho rằng: "Rất ít nghiên cứu đã xem xét hoạt động thể chất ảnh hưởng đến độ dày của cấu trúc não như thế nào. Chiều dày của não có thể theo dõi những thay đổi tinh vi trong não sớm hơn khối lượng và có thể dự đoán độc lập về nhận thức. Vì vậy đây là một câu hỏi quan trọng".
Trong nghiên cứu, những người tham gia cũng đã trải qua một loạt các bài kiểm tra về tâm thần kinh, để củng cố việc đánh giá khả năng nhận thức của họ. Người ta thấy rằng những người trong nhóm hoạt động thể lực cao - những người đi bộ hơn 4.000 bước (khoảng 3 km) mỗi ngày - có vùng hippocampi dày hơn, cũng như các vùng não liên kết dày hơn, khi so sánh với những người ở dưới thân thể thấp loại hoạt động. 
Nhóm hoạt động cao cũng được tìm thấy có sự chú ý tốt hơn, khả năng xử lý thông tin nhanh hơn, và chức năng điều hành hiệu quả hơn, bao gồm bộ nhớ làm việc. Bộ nhớ làm việc là tài nguyên mà chúng ta khai thác hàng ngày khi chúng ta cần đưa ra các quyết định tự phát.
Tuy nhiên, Siddarth và các cộng sự cũng cho biết không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm này. Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu gợi ý, nên tiến hành một phân tích theo chiều dọc để kiểm tra mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và khả năng nhận thức theo thời gian.
Họ cũng lưu ý cần phải hiểu rõ hơn về cơ chế đằng sau sự suy giảm nhận thức liên quan đến chứng teo não, vùng hippocampal.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già