Đèn muối hồng Himalaya có lợi với sức khỏe: Thực hư thế nào?

Đèn muối hồng Himalaya không chỉ là vật phẩm trang trí mà còn có nhiều lợi ích

Khám phá công năng huyền diệu của đèn đá muối Himalaya

7 dấu hiệu vạch mặt đèn đá muối tiền triệu của bạn là giả

Infographic: Các tác dụng của muối hồng Himalaya cho cơ thể

Muối hồng Himalaya có tốt hơn muối ăn thông thường?

Đèn muối hồng Himalaya là gì và tại sao người ta sử dụng chúng?

Đèn muối hồng Himalaya được làm bằng cách đặt một bóng đèn bên trong một khối lớn muối hồng Himalaya. Khi thắp sáng, đèn muối hồng Himalaya phát ánh sáng màu hồng ấm. 

Muối hồng Himalaya được làm từ muối ở mỏ muối Khewra tại Pakistan. Mỏ muối này được cho là có hàng triệu năm tuổi. Khác với muối ăn thông thường là muối hồng Himalaya có chứa các khoáng chất có lợi với sức khỏe

Xem thêm: Muối hồng Himalaya có tốt hơn muối ăn thông thường?

Nhiều người chọn mua đèn muối hồng Himalaya đơn giản chỉ vì họ thích vẻ đẹp và ánh sáng màu hồng phát ra từ đèn. Trong khi đó, những người khác lại thích lợi ích sức khỏe mà đèn muối Himalaya mang lại. 

Đèn muối hồng Himalaya có tác dụng gì?

Đèn muối được cho là có lợi ích với sức khỏe vì chúng "ion hóa tự nhiên" có nghĩa là chúng thay đổi điện tích của không khí lưu thông. Ion là các hợp chất mang điện tích vì chúng có số proton hoặc electron không cân bằng. Chúng được tạo ra tự nhiên trong không khí khi sự thay đổi xảy ra trong khí quyển.

Đèn muối hồng Himalaya được cho là giúp cải thiện chất lượng không khí

Người ta cho rằng, đèn muối hồng Himalaya có thể tạo ra các ion bằng cách thu hút các hạt nước bay hơi như dung dịch muối khi được đèn làm nóng, tạo thành các ion âm. Tuy nhiên, lý thuyết này hiện vẫn chưa được thử nghiệm. 

Những lợi ích sức khỏe của đèn muối hồng Himalaya được quảng cáo:

1. Cải thiện chất lượng không khí 

Đèn muối giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà. Chúng được quảng cáo là có lợi cho những người bị dị ứng, hen suyễn hoặc các bệnh ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, chẳng hạn như xơ nang. Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng đèn muối Himalaya có thể loại bỏ các tác nhân gây bệnh và cải thiện chất lượng không khí trong nhà. 

Việc cho rằng đèn muối giúp cải thiện các bệnh đường hô hấp có thể dựa trên liệu pháp halotherapy - là phương pháp điều trị thay thế liên quan đến việc hít thở không khí có vị mặn. Trong liệu pháp này, những người mắc bệnh đường hô hấp mạn tính đã cải thiện bệnh nhờ ngồi trong hang muối, hít thở không khí có vị muối.

Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu chứng minh điều này và không rõ liệu nó có an toàn hay hiệu quả với những người mắc bệnh đường hô hấp hay không. 

Hơn nữa, các xét nghiệm về các ion hóa trong không khí, phát ra các ion âm cao chưa được chứng minh là có lợi cho người bị hen suyễn hoặc cải thiện chức năng hô hấp. 

2. Tăng cường tâm trạng 

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với các ion âm cao trong không khí có thể cải thiện mức độ serotonin, một chất hóa học liên quan đến sự điều chỉnh tâm trạng.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên con người lại cho thấy kết quả không nhất quán về việc tăng cường tâm trạng hay cảm giác hạnh phúc. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người bị trầm cảm được tiếp xúc với các ion âm cao đã cải thiện tâm trạng. Nhưng có rất ít khả năng đèn muối có thể khiến bạn tiếp xúc với số lượng lớn các ion âm được sử dụng trong các nghiên cứu này.

3. Đèn đá muối giúp ngủ ngon hơn

Các nghiên cứu vẫn chưa kiểm tra tác động của đèn muối Himalaya lên giấc ngủ. Ngay cả khi đèn muối có ảnh hưởng đến không khí cũng không rõ liệu điều này có ảnh hưởng đến giấc ngủ hay không. Tuy vậy, sử dụng ánh sáng mờ từ đèn muối Himalaya có thể giúp bạn cảm thấy buồn ngủ vào cuối ngày, nếu bạn dùng nó để thay thế đèn điện sáng. Điều này là do bật ánh sáng chói lọi trước khi ngủ có thể làm chậm quá trình sản sinh hormone melatonin gây ngủ.

Vậy đèn muối Himalaya có bất kỳ lợi ích nào không? 

Mặc dù các lợi ích về sức khỏe kể trên chưa được khoa học chứng minh, nhưng đèn muối Himalaya có thể có những lợi ích khác, như: 

Trang trí cho căn phòng: Nếu bạn thích vẻ đẹp của đèn muối, bạn có thể dùng nó để trang trí cho căn phòng, ngôi nhà của bạn. 

Tạo ra bầu không khí tuyệt vời: Đèn muối có thể giúp tạo ra một bầu không khí giúp bạn thư giãn. 

Hạn chế ánh sáng vào buổi tối: Nếu bạn cố gắng ngủ, nên dùng đèn mờ vào buổi tối để dễ ngủ hơn. 

An An H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp