Trẻ được bú mẹ sẽ thông minh và giàu có hơn

Trẻ được bú mẹ ít nhất một năm có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn và kiếm được nhiều tiền hơn

Bú sữa mẹ giúp trẻ khoẻ dạ dày

9 sự thật bất ngờ về nuôi con bằng sữa mẹ

Nâng ngực có ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ?

Có nên cho con bú khi mẹ đang mang thai?

TS. Bernando Lessa Horta -  Đại học liên bang Pelotas (Brazil) và cộng sự đã tiến hành theo dõi sự phát triển của gần 3.500 trẻ sơ sinh trong vòng 30 năm. Các trẻ này chào đời từ năm 1982 tại thành phố Pelotas, được chia thành 5 nhóm và cân nhắc 10 yếu tố sinh học, xã hội có thể góp phần làm tăng chỉ số IQ của trẻ. Các yếu tố đó bao gồm: Thu nhập của gia đình khi trẻ được sinh ra, trình độ học vấn của cha mẹ, gene di truyền, cân nặng của trẻ khi chào đời, độ tuổi mang thai và thói quen hút thuốc lá của người mẹ, hình thức sinh nở (sinh thường hay mổ)…

Nhóm nghiên cứu cũng tham chiếu số liệu từ một nghiên cứu khác trên những trẻ sinh năm 1982 ở thành phố Pelotas.

Kết quả là, những đứa trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất một năm đầu đời đạt đủ bốn điểm IQ, số năm đi học nhiều hơn 0,9 năm và thu nhập cao hơn 104USD/ tháng khi ở tuổi 30, so với những trẻ chỉ được bú sữa mẹ trong chưa đầy một tháng.

“Những dữ liệu chỉ ra rằng nếu trẻ được nuôi bằng sữa mẹ càng lâu (ít nhất là một năm) thì sẽ thông minh và tương lai kiếm được nhiều tiền hơn”, TS. Horta cho biết, “trong sữa mẹ có nhiều DHA – một loại acid béo bão hòa rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng nữa về lợi ích của việc Nuôi con bằng sữa mẹ”.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa The Lancet số ra ngày 17/3/2015.

Theo bà France Begin - Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc, việc nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật. Cụ thể, nếu trẻ được bú mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh thì sẽ giảm 22% nguy cơ tử vong sơ sinh; Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn có thể ngăn chặn 75 - 93% số ca tử vong vì tiêu chảy và 80% số ca tử vong vì viêm phổi.
Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ