Dạy bé đánh răng: Khi nào và làm cách nào?

Hướng dẫn bé đánh răng để vệ sinh răng miệng, tránh sâu răng

Khoa học chứng minh: Đây là cách đánh răng, súc miệng đúng nhất

Kem đánh răng, kem chống nắng, dưỡng da có thể gây vô sinh?

Đánh răng trong bao nhiêu phút thì tốt nhất?

Điều gì xảy ra khi bạn không đánh răng?

Cho bé đi khám răng lúc nào?

Bạn nên đưa bé tới nha sỹ vào ngày sinh nhật đầu tiên của bé. Con bạn nên khám răng vào khoảng tháng thứ mười hai. Nha sỹ sẽ hướng dẫn cách giúp bé đánh răng, và tư vấn loại kem đánh răng tốt cho bé.

Vệ sinh lợi cho bé

Ngay cả trước khi chiếc răng đầu tiên của bé mọc lên, bạn vẫn cần phải chăm sóc nướu răng cho bé. Ban đầu, không cần phải dùng bàn chải hay kem đánh răng. Để làm sạch nướu, hãy làm theo các bước sau:

- Lấy miếng khăn sạch hoặc gạc sạch, làm ướt bằng nước uống.

- Bọc miếng khăn hay gạc quanh ngón trỏ.

- Nhẹ nhàng lau lợi cho bé ít nhất hai lần một ngày (không làm quá mạnh, tránh làm tổn thương lợi của bé).

Ngoài ra, bạn có thể mua bàn chải đánh răng bọc quanh ngón tay được làm bằng chất liệu cao su mềm.

Hãy vệ sinh sạch nướu cho bé sau bữa ăn và trước khi đi ngủ, để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trên lợi của bé. Vi khuẩn và mảng bám có thể gây hại cho răng của bé khi chúng bắt đầu nhô ra khỏi lợi. Vệ sinh nướu cũng sẽ giúp tạo thói quen đánh răng sau này.

Khi nào nên đánh răng cho bé?

Bạn có thể nghĩ rằng không cần chăm sóc vệ sinh răng sữa vì những chiếc răng này cuối cùng sẽ rụng đi. Nhưng những chiếc răng đầu tiên thực sự giúp bé nhai thức ăn và nói chuyện đúng cách. Nếu bạn không chăm sóc chiếc răng đầu tiên, có thể khiến bé bị sâu răng.

Dạy bé đánh răng từ sớm sẽ hình thành thói quen đánh răng cho bé

Bạn nên bắt đầu đánh răng cho bé ngay từ khi chúng mới mọc lên. Thời điểm mọc răng khác nhau với mỗi bé. Có trẻ mọc răng khi được 5 tháng tuổi, nhưng số khác lại mọc sớm hơn hoặc muộn hơn. Thậm chí có một số bé sinh ra đã có răng!

Làm thế nào để dạy bé đánh răng?

- Khi bắt đầu nhìn thấy chiếc răng đầu tiên mọc lên, bạn phải bắt đầu sử dụng bàn chải đánh răng – loại bàn chải được thiết kế riêng cho trẻ sơ sinh có đầu nhỏ, lông mềm và tay cầm đủ lớn để bé nắm lấy.

- Khi bé được 1 tuổi, bạn có thể bắt đầu đánh răng cho bé bằng kem đánh răng. Chỉ cần lấy một lượng nhỏ bằng hạt đậu loại kem đánh răng không chứa flo và nhẹ nhàng chải răng. Khi bé được 2 tuổi, bạn có thể cho bé dùng kem đánh răng có chứa flo.

- Đánh răng cho bé nhẹ nhàng, tập trung vào những chiếc răng mới mọc. Hãy chắc chắn là bạn chải răng cho bé nhẹ nhàng như vệ sinh lợi vậy, tránh gây tổn thương do cọ mạnh.

- Hướng dẫn bé nhổ bọt kem đánh răng và súc miệng lại.

Nếu bé không muốn đánh răng, hãy để bé cầm bàn chải đánh răng theo cách của bé, bé sẽ cảm thấy muốn được tự làm.

Nếu bé khá hiếu động, có thể đặt bé nằm trên một bề mặt an toàn rồi đánh răng cho bé. Cách tốt nhất là đặt bé nằm trên giường. Một khi bé đã quen với việc đánh răng, dần dần chuyển địa điểm sang nhà tắm.

Thay bàn chải đánh răng cho bé sau 3 – 4 tuần. Trong trường hợp lông bàn chải bị xòe, thay thế ngay lập tức. 

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ