Nên dùng loại dầu nào để chiên rán thực phẩm?

Không phải loại dầu ăn nào cũng phù hợp để chiên rán thức ăn

Vì sao người bị viêm ruột nên hạn chế ăn đồ chiên rán?

5 loại dầu ăn tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường

Muốn khỏe cần dùng đúng các loại dầu ăn!

6 chất béo lành mạnh khi thực hiện chế độ ăn Keto

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, lượng chất béo bão hòa trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày không nên vượt quá 5 - 6% tổng lượng calorie. Do đó, bạn nên hạn chế các món chiên rán vì ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, phương pháp chiên rán thực phẩm là một trong những cách đơn giản, nhanh chóng nhất để chế biến thức ăn. Để giúp các món chiên rán trở nên lành mạnh hơn, bạn nên chú ý sử dụng đúng loại dầu ăn để chế biến cho phù hợp.

Làm thế nào để xác định loại dầu ăn tốt cho các món chiên rán?

Trước hết, bạn phải chọn loại dầu có điểm bốc khói (smoke point) đủ cao. Thêm vào đó, loại dầu ăn phù hợp để chiên rán cần phải đủ ổn định, không phản ứng với oxy trong khi đun nóng, nấu nướng. Các loại dầu ăn ổn định là những loại có nồng độ chất béo bão hòa và không bão hòa đơn cao.

Ngược lại, những loại dầu ăn chứa nhiều chất béo không bão hòa đa được coi là kém ổn định hơn. Nguyên nhân là bởi các loại dầu ăn này chứa nhiều liên kết, đặc biệt là các liên kết đôi, khiến chúng dễ tạo thành các chất có hại khi phản ứng với oxy tại nhiệt độ cao.

Nên chọn loại dầu ăn có nồng độ chất béo bão hòa và không bão hòa đơn cao để chiên rán thức ăn

Bạn cũng nên chú ý tới cách nấu nướng với dầu ăn. Chiên rán thực phẩm ở nhiệt độ quá thấp có thể khiến dầu thấm vào món ăn, gây cảm giác ngấy. Mặt khác, chiên rán thực phẩm ở nhiệt độ quá cao có thể khiến thực phẩm bị khô, tạo điều kiện cho dầu ăn phản ứng với oxy. Do đó, bạn nên chú ý chế biến thực phẩm ở nhiệt độ phù hợp. Cụ thể, theo Healthline (Mỹ), nhiệt độ phụ hợp nhất để chiên rán thực phẩm là từ 176 - 190°C.

Một số loại dầu ăn lành mạnh nhất để chiên rán thực phẩm

Dầu dừa

Nhiều chuyên gia cho rằng, dầu dừa là một trong những lựa chọn tốt nhất để chiên rán thực phẩm. Nguyên nhân là bởi dầu dừa chứa tới 90% là các acid béo, chất béo bão hòa. Dầu dừa có khả năng chịu nhiệt tốt, ngay cả khi được đun nóng liên tục tới 8 tiếng tại nhiệt độ 185°C.

Mỡ động vật

Các loại mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ bò, bơ ghee (bơ sữa trâu)… đều là những lựa chọn tốt để chiên rán thực phẩm, Healthline (Mỹ) cho biết. Các loại mỡ động vật có thế mạnh là chúng đều giàu chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đơn, do đó chúng không dễ bị oxy hóa khi đun nấu. Thêm vào đó, dùng mỡ động vật để chiên rán cũng giúp mang lại hương vị thơm ngon hơn cho món ăn.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý chọn mua mỡ động vật hữu cơ. Tránh mỡ từ các loại động vật chăn nuôi công nghiệp bởi chúng chứa nhiều chất béo không bão hòa đa, không tốt cho sức khỏe.

Dầu olive

Dầu olive có khả năng chịu nhiệt tốt, đồng thời chúng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn lành mạnh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dầu olive có thể được dùng để chiên rán nhiều loại thực phẩm trong hơn 24 giờ.

Dầu quả bơ

Dầu quả bơ có chứa cả chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, nhưng hàm lượng chất béo không bão hòa đơn vẫn chiếm phần tối ưu. Dầu quả bơ có điểm bốc khói cao, có thể lên tới 271°C.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng