Nhìn mờ, người già nên đến gặp bác sỹ nhãn khoa

Nhìn mờ là một trong những dấu hiệu nhận biết thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi

Chữa thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở da

Tầm nhìn trung tâm bị mờ mắc bệnh gì?

Thoái hóa điểm vàng theo tuổi nên dùng TPCN gì?

Thoái hóa điểm vàng là gì?

Thoái hóa điểm vàng là bệnh thoái hóa võng mạc mạn tính khiến người bệnh bị mất dần thị lực trung tâm trong khi thị lực ngoại vi hoặc thị lực 2 bên vẫn còn nguyên vẹn. Thoái hóa điểm vàng thường liên quan đến lão hóa và ảnh hưởng nhiều nhất đến người trên 50 tuổi.

Thoái hóa điểm vàng xảy ra như thế nào?

Thoái hóa điểm vàng là bệnh tác động đến lớp tế bào đặc biệt trong mắt gọi là biểu mô sắc tố võng mạc (RPE). RPE giống như bức tường ngăn chia võng mạc và lớp mạch máu gọi là màng mạch - nguồn cung cấp máu chính cho võng mạc. Nhiệm vụ chính của RPE là nuôi dưỡng võng mạc và giải quyết chất thải của võng mạc. RPE cũng giữ chức năng như một rào cản giữa màng mạch và võng mạc. Khi bệnh thoái hóa điểm vàng nặng dần, các chất võng mạc thải ra tích tụ ở bên dưới RPE thành những đốm màu vàng.

Thoái hóa điểm vàng thường gặp ở người cao tuổi

Dấu hiệu thoái hóa điểm vàng thể khô

Thoái hóa điểm vàng thể khô chiếm khoảng 80 - 90% số trường hợp bị thoái hóa điểm vàng. Bệnh có thể xuất hiện và phát triển âm thầm 5 - 10 năm trước khi tình trạng suy giảm thị lực gây cản trở, khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bạn. Thoái hóa điểm vàng thể khô ban đầu thường chỉ xảy ra ở một mắt, cho nên thị lực của bạn vẫn bình thường, bạn không hề nhận ra những thay đổi ở mắt của mình cho đến khi mắt còn lại bị ảnh hưởng. Một số triệu chứng bạn có thể gặp phải như cảm thấy mắt bị mờ khi đọc sách, màu sắc nhợt nhạt, không thể nhìn xa như trước, gặp khó khăn trong việc nhận diện khuôn mặt của mọi người xung quanh. 

Dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng thể ướt 

Đối với bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt, thị lực trung tâm của bệnh nhân sẽ đột nhiên xấu đi. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sau:

- Hình ảnh quan sát được bị biến dạng, đường thẳng có thể xuất hiện gợn sóng hoặc thành đường cong.

- Xuất hiện điểm mù ở thị giác trung tâm. Điểm mù ấy sẽ ngày càng trở nên lớn hơn nếu bệnh nhân không được điều trị sớm.

Dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng

- Nhìn thấy ảo giác.

Cách khắc phục và phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Các biện pháp thường được áp dụng điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng hiện nay gồm: Phẫu thuật laser quang đông (sử dụng tia laser nóng); Quang trị liệu bằng verteporfin (sử dụng tia laser không toả nhiệt cùng với một loại thuốc tiêm tĩnh mạch để khép kín và ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh); Thuốc đặc hiệu đưa vào mắt bằng cách tiêm để ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường. Tuy nhiên, các phương pháp này chủ yếu chỉ nhằm mục tiêu làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh thoái hoá điểm vàng. Vì vậy, người bệnh cần chủ động phòng ngừa bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện mắt quốc gia Mỹ (NEI), việc kết hợp chất chống oxy hóa và kẽm có thể giúp làm giảm 25% nguy cơ tiến triển thoái hóa điểm vàng và giảm 19% nguy cơ mất thị lực ở người bệnh.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã rất quan tâm chú ý và ứng dụng hoạt chất Alpha lipoic acid (ALA) trong việc phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng và các bệnh về mắt. Không chỉ bởi khả năng thấm tốt vào mô mắt và mô thần kinh, ALA còn có khả năng kích thích cơ thể sản sinh ra chất chống oxy nội sinh, chẳng hạn như vitamin C, E, Glutathion,... tạo nên một hàng rào chống oxy hóa vững chắc để bảo vệ võng mạc mắt.

Hiện nay, ALA đã được kết hợp với một số hoạt chất khác như Lutein, Zeaxanthin, Quercerin, Hoàng đằng có trong các sản phẩm thực phẩm chức năng sẽ giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, khô mắt và các  bệnh về mắt khác, tăng cường thị lực giúp người ệnh duy trì được đôi mắt sáng khỏe.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già